Y tế

Phòng chống dịch Corona: Thiếu khẩu trang y tế trong cả bệnh viện

13/02/2020, 15:50

Hiện nhiều bệnh viện rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang, vật tư chống nhiễm khuẩn, nhiều nơi phải tính tới tự sản xuất để sử dụng.

img
Hiện nhiều bệnh viện rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang, vật tư chống nhiễm khuẩn, nhiều nơi phải tự sản xuấn khẩu trang để sử dụng.

Ghi nhận từ BV Bạch Mai Hà Nội, nơi đây hiện đang khá khan hiếm khẩu trang cho nhân viên y tế. Được biết, chưa bao giờ bệnh viện phát khẩu trang phải ký nhận nhằm tránh tình trạng nhân viên y tế mang về.

Thậm chí, biết được việc khan khẩu trang, nhiều bạn bè nhân viên y tế, mua gom khẩu trang ở ngoài để tặng lại bệnh viện. Vì nhiều lý do khác nhau, bệnh viện muốn mua mà không được hoặc chỉ được cung cấp nhỏ giọt, trong khi nhu cầu tối thiếu mỗi ngày tại bệnh phải phát ra hơn chục nghìn khẩu trang nhưng lượng nhập vào chỉ 3-5 nghìn khẩu trang/ngày. Như vậy, trong thời gian tới báo hiệu sự thiếu hụt về khẩu trang trong cơ sở y tế. Hiện, bệnh viện cũng tính tới việc mua khẩu trang vải để dự phòng, cho dù giá trị dự phòng lọc không được như khẩu trang y tế.

Tương tự, tại BV Việt Đức, việc sử dụng khẩu trang cho nhân viên y tế cũng phải tiết kiệm nhất có thể. Để phòng chống dịch bệnh, bệnh viện đã phát miễn phí cho người nhà bệnh nhân và bệnh nhân nhưng đến nay cũng không còn khẩu trang để phát.

Cảnh thiếu hụt khẩu trang y tế cũng diễn ra tại bệnh viện tuyến huyện ở Sơn La, nguyên nhân là bệnh viện không thể mua được. Bệnh viện đã tính phương án tự may khẩu trang vải để sử dụng. Với khẩu trang vải tự may, sẽ khuyến cáo sử dụng 2 khẩu trang liền lúc và sau đó sẽ được thu lại ở khoa kiểm soát nhiễm khuẩn và hấp tiệt trùng lại để sử dụng trong các lần tiếp theo.

Việc tự may khẩu trang hay tự pha dung dịch sát khuẩn cũng được thực hiện tại BV Từ Dũ, Tp. Hồ Chí Minh... Nếu dịch bệnh kéo dài, nguồn cung trang thiết bị vật tư chống truyền nhiễm thiếu hụt như hiện nay thì nhiều đơn vị y tế phải đối mặt với việc khan hiếm này.

Đến thời điểm này, theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 10h00, ngày 13/02/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 (nCoV) đã lên tới gần 60.000 người và đã có 1.353 người tử vong, 8.053 người nguy kịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.