Y tế

Phòng Covid-19: Người dân cần làm gì khi thấy sốt, ho, đau họng, khó thở?

10/03/2020, 19:14

Bộ Y tế khuyến cáo cụ thể cách xử trí khi người dân có các dấu hiệu giống bệnh Covid-19 như sốt, ho, đau họng và khó thở.

img
Bộ Y tế khuyến cáo cụ thể cách xử trí khi người dân có các dấu hiệu giống bệnh Covid-19 như sốt, ho, đau họng và khó thở.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp. Hà Nội, khuyến cáo, mỗi người dân nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19. Cụ thể, khi thấy xuất hiện các dấu hiệu như sốt, ho, khó thở..., người dân cần thông báo, phối hợp với nhân viên y tế để được tư vấn và theo dõi trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Việc xử trí khi gặp tình huống này cũng đã được Bộ Y tế chỉ dẫn chi tiết 7 việc cần làm để dự phòng lây lan dịch bệnh Covid-19. Cụ thể:

1. Đeo khẩu trang và tự cách ly ở một phòng riêng, thoáng khí hoặc ở một vị trí trong nhà, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 mét;

2. Gọi điện cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 19003228 hoặc 19009095) để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị; Đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế;

3. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy; Thải bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng;

4. Rửa tay thường xuyên với xà phòng đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sau khi thải bỏ khẩu trang, khăn giấy;

5. Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát đũa…

6. Hạn chế sử dụng phương tiện công cộng; không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học;

7. Thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan.

img
Khuyến cáo của Bộ Y tế

Cập nhật đến 15h00 ngày 10/3/2020, trên thế giới ghi nhận 114.187 người mắc Covid-19, dịch bệnh này khiến 4.019 người tử vong.

Tại Việt Nam cũng ghi nhận 34 ca nhiễm Covid-19, trong đó điều trị khỏi cho 16 bệnh nhân; Cách ly, giám sát chặt chẽ 210 ca nghi nhiễm Covid-19 tại cơ sở y tế, ngoài ra còn cách ly tập trung hơn 20 nghìn người tiếp xúc gần và trở về từ vùng dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.