Vận tải

Phòng Covid-19, tiếp viên hàng không bị cấm ra khỏi khách sạn ở nước ngoài

13/03/2020, 15:09

Lãnh đạo đoàn tiếp viên Vietnam Airlines vừa có chỉ thị hạn chế tiếp viên không được ra khỏi khách sạn khi lưu trú ở nước ngoài.

img
Tiếp viên Vietnam Airlines được yêu cầu sử dụng đầy đủ, đúng cách các loại vật tư phòng dịch (khẩu trang y tế, khẩu trang vải nano kháng khuẩn, găng tay y tế, khăn ướt tẩm cồn diệt khuẩn, chai xịt diệt khuẩn, đồ bảo hộ y tế...)

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngay sau khi có thông tin 1 tiếp viên của Vietnam Airlines dương tính với Covid-19 sau khi trở về từ Anh, ông Phan Ngọc Linh - Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên cho biết ông rất lo lắng cho sức khoẻ của nữ tiếp viên.

“Chúng tôi đã rất cẩn trọng. Trong quá trình phục vụ các chuyến bay, phi hành đoàn đều được trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, khăn tẩm cồn...”, ông Linh nói và cho biết thêm Đoàn tiếp viên vừa có một chỉ thị với nhiều yêu cầu khắt khe để đảm bảo sức khoẻ và ngăn ngừa lây nhiệm cho thành viên tổ bay và các cán bộ nhân viên, tiếp viên khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể, ngoài việc yêu cầu cán bộ nhân viên và tiếp viên của đoàn bay phải sử dụng đầy đủ, đúng cách các loại vật tư phòng dịch (khẩu trang y tế, khẩu trang vải nano kháng khuẩn, găng tay y tế, khăn ướt tẩm cồn diệt khuẩn, chai xịt diệt khuẩn, đồ bảo hộ y tế...) đã được trang bị, Đoàn tiếp viên cũng nghiêm cấm Tiếp viên mua bán, vận chuyển là hàng hoá đồ dùng từ nước ngoài về Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh.

Cán bộ các liên đội tổ chức kiểm tra trước và sau chuyến bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với các chuyến bay nghỉ lại nước ngoài (đặc biệt tại châu Âu), tiếp viên không đi ra ngoài khách sạn lưu trú (do các nơi công cộng, cửa hàng, siêu thị, phương tiện giao thông công cộng, nơi tập trung đông người ... có nguy cơ cao lây nhiễm dịch).

Trường hợp đặc biệt phải báo cáo tiếp viên trưởng và cán bộ liên đội chủ quản để xem xét giải quyết. Khi ra ngoài phải sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên hoặc ngay sau khi chạm, nắm các vật dụng công cộng nhiều người sử dụng.

Cán bộ nhân viên, tiếp viên phải báo cáo ngay khi có bất thường về sức khỏe để được hướng dẫn tự cách ly theo dõi hoặc được khám, xét nghiệm kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và phòng hộ ngăn ngừa lây nhiễm cho gia đình, cộng đồng, thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly tập trung tại các cơ sở y tế, cách ly tại nhà nơi lưu trú để theo dõi tình hình sức khỏe theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, như Báo Giao thông đã thông tin, theo kết quả xét nghiệm ngày 12/3/2020 của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2, bệnh nhân mới nhất dương tính với Covid-19 tại Việt Nam được xác định là một tiếp viên của Vietnam Airlines.

Tiếp viên này phục vụ trên chuyến bay VN54 khởi hành từ London (Anh) vào đêm ngày 8/3/2020 và hạ cánh tại Hà Nội vào sáng ngày 9/3/2020. Ngay sau khi chuyến bay hạ cánh, Vietnam Airlines đã thực hiện khử trùng toàn bộ khu vực của phi hành đoàn, khoang hành khách và hầm hàng theo quy trình.

Cần phải nói rằng chuyến bay VN54 này không phải chuyến bay VN54 chở bệnh nhân N17 từ London về Hà Nội trước đó (các chuyến bay từ London về Hà Nội đều mang số hiệu VN54).

Sau khi trở về Hà Nội vào ngày 9/3, tiếp viên cảm thấy mệt nên đã xin nghỉ phép. Tối muộn ngày 10/3, tiếp viên có triệu chứng ho ít, sốt nên lập tức gọi điện đến đường dây nóng phòng chống dịch Covid-19 của Sở Y tế Hà Nội thông báo về tình trạng sức khỏe, hành trình di chuyển trong những ngày qua để nhận hướng dẫn. Sáng ngày 11/3, tiếp viên đã chủ động đến bệnh viện xét nghiệm và thực hiện cách ly.

Ngày 12/3/2020, sau khi kết quả xét nghiệm của tiếp viên được công bố, Vietnam Airlines đã lập tức khoanh vùng và báo cáo với nhà chức trách danh sách các phi công, tiếp viên, nhân viên phục vụ mặt đất và hành khách liên quan để có phương án xử lý kịp thời. Toàn bộ khu vực làm việc của Đoàn tiếp viên tại miền Bắc cũng được tiến hành khử trùng ngay sau đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.