Bạn cần biết

“Phồng đĩa đệm”, chữa thuốc nam không hiệu quả

24/05/2015, 18:25

Năm nay tôi 20 tuổi, đã bị phồng nhẹ đĩa đệm hai năm và hơn một năm nay thấy tê xuống chân.

Hỏi: Năm nay tôi 20 tuổi, đã bị phồng nhẹ đĩa đệm hai năm và hơn một năm nay thấy tê xuống chân. Đi chữa thuốc nam nhiều mà không đỡ tí nào. Giờ tôi phải làm thế nào? Nên chữa trị ra sao?

Trần Văn Dương (Hà Nội)

52
 

Trả lời: Phồng đĩa đệm là thể nhẹ của thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ), xảy ra khi đĩa đệm chỉ mới phồng (lồi) ra sau, nhân nhầy vẫn còn nằm trong bao xơ và thường không gây chèn ép thần kinh. Do đó, khi bị phồng đĩa đệm bạn chưa có cảm giác đau. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời cộng với sự tác động của quá trình lão hóa, mang vác nặng, chấn thương,... thì phồng đĩa đệm có thể dẫn tới TVĐĐ. Lúc này, nhân nhầy bên trong lệch khỏi vị trí trung tâm, thậm chí thoát ra ngoài, chèn ép trực tiếp lên tủy sống và các dây thần kinh, gây đau lưng, tê mỏi, teo cơ, giảm khả năng vận động, nặng hơn có thể gây liệt.

Một trong những nguyên nhân gây tê xuống chân là do TVĐĐ gây chèn ép thần kinh. Đa số các trường hợp tê chân tay lặp lại nhiều lần, kéo dài cần được điều trị sớm và kịp thời để tránh biến chứng xấu. Trường hợp của bạn nếu các bác sỹ chuyên khoa thăm khám không có chèn ép thần kinh thì có thể chữa bằng nội khoa hay đông y, lý liệu pháp. Như bạn nói đã chữa nhiều bằng thuốc nam mà không đỡ, bạn nên đi khám lại chuyên khoa xương khớp hoặc thần kinh để đánh giá mức độ bệnh và tùy tình trạng bệnh, bác sỹ sẽ tư vấn phương pháp điều trị cụ thể. Có thể dùng thuốc hoặc các liệu pháp vật lý trị liệu, xung điện, điện châm, chiếu tia hồng ngoại, kéo giãn... Để phòng ngừa TVĐĐ, những người bị phồng đĩa đệm cần thực hiện chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, hạn chế mang vác, lao động nặng; tránh mọi chấn thương cho cột sống...

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.