Quản lý

Phòng dịch tại các trung tâm đăng kiểm ở Nghệ An: Nơi chặt chẽ, chỗ thờ ơ

24/09/2021, 17:12

Bên cạnh các trung tâm làm chặt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vẫn còn những trung tâm khá thờ ơ, đặc biệt là các đơn vị tư nhân.

Làm xuyên Chỉ thị 16 vẫn an toàn

11h trưa ngày 20/9, PV Báo Giao thông có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An (số 72, đường Phan Bội Châu, TP Vinh). Theo ghi nhận, sau một thời gian dài TP Vinh thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 và 16+, hôm nay lượng phương tiện đến khám xe làm kiểm định tăng cao. Tất cả mọi người trước khi vào khu làm thủ tục hành chính phải thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt ở trước cửa ra vào.

img

Bác Hồ Sỹ Tân cảm thấy an tâm khi Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An làm chặt công tác phòng chống dịch bệnh.

Về phần phương tiện, khi xe vào cổng liền được đăng kiểm viên nhận xe và hỗ trợ từ đầu đến cuối. Trong quá trình làm việc tất cả các đăng kiểm viên đều thực hiện nghiêm túc 5K; luôn đeo găng tay, sát khuẩn liên tục.

Tranh thủ TP Vinh vừa nới lỏng giãn cách về Chỉ thị 15, bác Hồ Sỹ Tân (ở phường Hồng Sơn, TP Vinh) liền đưa chiếc xe tải của gia đình đã hết hạn kiểm định từ ngày 4/9 xuống trung tâm làm thủ tục kiểm định, để quay lại hoạt động.

Bác Tân cho biết: Khi xe hết kiểm định thì đúng lúc TP thực hiện Chỉ thị 16+, “ai ở đâu ở yên đó”. Nay đưa xe đến kiểm định thấy đông người tôi cũng khá lo lắng. Tuy nhiên, thấy trung tâm thực hiện nghiêm tục việc giãn cách, phòng chống dịch, tôi thấy an tâm.

Đăng kiểm viên Nguyễn Văn Hùng cho biết: Trong những ngày TP thực hiện Chỉ thị 16 và 16+, để đảm bảo việc kiểm định phương tiện cho người dân, trung tâm cắt cử 1 dây chuyền ở lại trung tâm, vừa ăn ở tại chỗ, vừa làm việc. Tất cả các xe đến đăng kiểm đều phải dừng ở ngoài cổng, để trung tâm phun khử khuẩn bên ngoài xe và lau sát trùng bên trong cabin. Chủ xe cũng không được vào trong trung tâm. Mọi hoạt động từ làm thủ tục cho đến lái xe vào trong xưởng đều do kiểm định viên hỗ trợ…

img

Anh Nguyễn Xuân Lý (ở xã Hưng Đông, TP Vinh) cảm thấy an tâm khi đến Trung tâm đăng kiểm 37-05D.

Xác nhận thông tin, ông Nguyễn Qúy Khánh - Giám đốc trung tâm cho biết thêm: Những ngày thực hiện Chỉ thị 16 và 16+, trung tâm vẫn mở cửa để phục vụ nhu cầu kiểm định cho các xe chở hàng thiết yếu, xe cứu thương, xe công vụ... Xe vào đăng kiểm phải qua 5 công đoạn, 56 hạng mục nhưng để phòng dịch, trung tâm đã lên phương án hạn chế tiếp túc. Lái xe và đăng kiểm viên chỉ tiếp xúc lúc giao nhận xe đầu dây chuyền và ký giấy tờ.

“Thời gian đầu, trung tâm mời y tế dự phòng đến phun sát khuẩn 3 ngày 1 đợt. Sau đó, thấy không hiệu quả nên đã tập huấn cho anh em trực tự làm. 100% xe đến khám trong ngày dịch đều được phun sát khuẩn. Ngoài ra, nhân viên được trang bị găng tay, khẩu trang nước sát khuẩn đầy đủ. Làm vậy tuy phát sinh nhiều chi phí nhưng an toàn cao, tránh được nguy cơ lây lan dịch bệnh”, ông Khánh cho biết.

Tương tự, công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường đường bộ 37-05D (ở xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) cũng được thực hiện khá nghiêm túc. Ở đây ngoài các biện pháp phòng dịch, đơn vị còn bố trí khu vực ngồi chờ cho khách hàng, có vách ngăn, ghế chia khoảng cách...

Ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 37-05D cho biết: Trung tâm nằm cạnh đường QL1 nên ngoài các xe trên địa bàn, còn tiếp nhận rất nhiều xe từ các tỉnh khác tới. Vì vậy, công tác phòng chống dịch được trung tâm ưu tiên hàng đầu. Ngoài thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Trung tâm còn xây dựng mô hình phòng dịch liên hoàn, đảm bảo không tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên và lái xe, lái xe với lái xe cũng được giữ khoảng cách trong phòng chờ rộng, thoáng, được sát khuẩn khử trùng liên tục…

Bị tạm dừng hoạt động vì F0 nhưng vẫn thờ ơ

Bên cạnh các trung tâm làm tốt thì cũng có trung tâm thờ ơ trong công tác phòng chống dịch. Điển hình như Trung tâm Đăng kiểm xe cơi giới 37-09D (ở phường Quán Bàu, TP Vinh).

img

Dù mới tạm đóng cửa để phòng chống dịch bệnh nhưng đăng kiểm viên ở Trung tâm đăng kiểm 37-09D vẫn không đeo khẩu trang.

Chiều 20/9, PV có mặt tại trung tâm này, mặc dù có nhiều phương tiện đang vào đăng kiểm, trong đó có cả xe mang BKS Hà Nội nhưng nhân viên ở đây vẫn thản nhiên ngồi làm việc, tiếp xúc mà không đeo khẩu trang y tế. Trung tâm cũng không bố trí người đo thân nhiệt, ghi khai báo y tế (quy định của TP Vinh đối với các cơ sở hoạt động khi giãn cách theo Chỉ thị 15).

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-04D (ở xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu), không có người đo thân nhiệt người tới trung tâm, nước rửa tay khử khuẩn không được bố trí đầy đủ, mà chỉ để 1 lọ phía trước kệ nộp hồ sơ như lấy lệ; phòng chờ khá hẹp, người ra vào lộn xộn, không tuân thủ quy định về khoảng cách, nhưng không có ai nhắc nhở…

Điều đáng nói là cả 2 trung tâm này đều có thời gian phải tạm dừng hoạt động vì dịch Covid-19 (Trung tâm 37-09D tạm đóng cửa hồi cuối tháng 6/2021 vì dịch Covid-19; còn Trung tâm 37-04D phải tạm dừng hoạt động vào giữa tháng 8/2021 vì có liên quan đến các ca F0).

img

Trung tâm đăng kiểm 37-04D không hề có người kiểm tra thân nhiệt từ ngoài, bình xịt rửa tay sát khuẩn cũng chỉ đặt trước bàn làm thủ tục

Ông Ngô Xuân Sơn - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-09D cho biết: Trung tâm mới đi vào hoạt động từ tháng 5/2021 và đến nay chưa có tháng nào hoạt động đủ 30 ngày. Cuối tháng 6/2021, có 1 F0 vào kiểm định phương tiện nên Trung tâm phải đóng cửa, nhân viên bị đưa đi cách ly.

Lý giải về việc trung tâm chưa thực hiện đúng quy định phòng dịch, ông Sơn nói: “Bình thường có bàn kiểm tra thân nhiệt đối với các lái xe vào trung tâm nhưng có thể hiện tại nhân viên đang bận trong dây chuyền nên chưa ra kiểm tra kịp”. Sau đó ông Sơn đi ra nhắc nhở nhân viên đeo khẩu trang rồi dựng lại biển ghi vị trí khai báo y tế.

Trong khi đó, theo ông Hoàng Mạnh Huynh - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-04D, nói: Đơn vị cũng thường xuyên nhắc nhở người dân giữ khoảng cách và thực hiện không nhân viên nào tiếp xúc trực tiếp với người dân. Còn về người kiểm tra thân nhiệt thì theo quy định là có, tôi sẽ cho kiểm tra lại.

“Kể từ khi có dịch bệnh đến nay, Sở GTVT tỉnh Nghệ An luôn thường xuyên có văn bản chỉ đạo các trung tâm kiểm định triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả, quyết tâm không làm gián đoạn việc kiểm định phương tiện, gây ảnh hưởng tới người dân và doanh nghiệp. Riêng với các doanh nghiệp còn lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh như PV Báo Giao thông đã phản ánh, phòng sẽ tăng cường kiểm tra và sẽ có hình thức xử lý nghiêm nếu không kịp thời chấn chỉnh”, ông Trần Anh Tuấn – Trưởng phòng Quản lý phương tiện và Người lái, Sở GTVT Nghệ An.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.