Y tế

Phòng lây truyền virus Zika: Hiến và truyền máu thế nào cho an toàn?

22/04/2016, 13:53

Phòng lây truyền virus Zika, bộ Y tế vừa khuyến cáo về quy trình hiến, nhận và lưu trữ máu an toàn.

hien mau 1

Phòng lây truyền virus Zika, bộ Y tế vừa khuyến cáo về quy trình hiến, nhận và lưu trữ máu an toàn

Để phòng chống lây truyền virus Zika trong các hoạt động truyền máu, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tuân thủ hướng dẫn hoạt động truyền máu an toàn như sau:

Cần trì hoãn hiến máu tạm thời tối thiểu 28 ngày đối với những người: Đã được chẩn đoán khẳng định nhiễm virus Zika. Tất cả người ở vùng dịch (trong phạm vi thôn ấp hoặc phường) trong vòng 28 ngày kể từ ngày thông báo hết dịch; Người xuất hiện một hoặc nhiều dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng sốt nhẹ, ban dát sẩn trên da, đau đầu, đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt hay người có quan hệ tình dục không an toàn với người đã được chẩn đoán nhiễm virus Zika hoặc người bị một trong các dấu hiệu lâm sàng có liên quan đến Zika...

Lưu ý, trong vòng 14 sau khi hiến máu, nếu xuất hiện những dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng có liên quan đến nhiễm virus Zika, người đã hiến máu cần thông báo nhanh cho các cơ sở tiếp nhận hiến máu.

Đối với bệnh nhân cần truyền máu, đặc biệt là phụ nữ đang có thai trong 3 tháng đầu thai kỳ, nên sử dụng: Máu và chế phẩm máu lấy từ vùng hoàn toàn không có dịch. Nếu nguồn máu lấy từ vùng nghi ngờ thì chỉ dùng sau thời gian lưu trữ trên 14 ngày; Máu và chế phẩm máu đã được xét nghiệm sàng lọc virus Zika.

Đối với người ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo cần truyền máu cấp cứu vì tính mạng bị đe dọa, nếu có các loại máu và chế phẩm máu đạt tiêu chuẩn như trên thì sử dụng cho bệnh nhân. Cũng có thể lấy máu từ những người có tình trạng sức khỏe bình thường thuộc lực lượng hiến máu dự bị của ngân hàng máu sống ở địa phương. Sau khi truyền máu cho bệnh nhân cần tiếp tục theo dõi các triệu chứng lâm sàng của tình trạng nhiễm virus Zika ở cả người hiến máu và người sử dụng máu, nếu phát hiện nhiễm virus Zika thì nên khám chuyên khoa.

Đối với các chế phẩm máu có thời gian sử dụng ngắn (khối tiểu cầu, yếu tố VIII), chỉ được lấy từ những người hiến máu ở vùng hoàn toàn không có dịch và không thuộc các nhóm nguy cơ. Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng thì cần có thêm biện pháp bất hoạt virus.

Đối với những đơn vị máu tiếp nhận ở nơi gần vùng có dịch hoặc nghi ngờ có dịch, thì chỉ được sử dụng sau khi đã lưu trữ từ 14 ngày trở lên. Các đơn vị máu, thành phần máu lấy từ những người có nguy cơ được quy định ở trên thì không được cấp phát để truyền máu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.