Xã hội

Phòng ngừa tham nhũng trong cán bộ Hà Nội tiếp dân

07/03/2018, 09:29

Sáng 6/3, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc với Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội...

tham-nhung

Hình minh họa

Tại buổi làm việc, Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Thế Toàn cho biết, năm 2018, Ban Nội chính Thành ủy xác định 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Cùng đó, Ban cũng sẽ đôn đốc các đơn vị triển khai có hiệu quả 13 chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, đồng thời tăng cường nghiên cứu sâu, chỉ ra những lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng…

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà Ban Nội chính đã đạt được, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, công tác nội chính là mảng việc vô cùng quan trọng, quyết định đến mục tiêu giữ cho thành phố được bình yên và có bình yên thì thành phố mới phát triển được.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cũng thẳng thắn nêu những hạn chế trong cơ quan nội chính thời gian qua. Trước hết là việc số người chống người thi hành công vụ tăng trong năm 2017. Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, bản thân các cơ quan nội chính cần nhìn nhận xem việc thực thi nhiệm vụ của mình đã đúng chưa, hay do ý thức tuân thủ pháp luật và nhận thức của người dân về chấp hành pháp luật còn hạn chế. Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân do công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật chưa làm tốt.

Ông Hải đánh giá đây là nội dung “xưa như trái đất”, thành phố đã bàn rất nhiều nhưng vẫn tồn tại, còn những cán bộ, công chức chưa tốt, có biểu hiện tiêu cực. Ông dẫn chứng chỉ một việc rất nhỏ là người dân đi làm chứng thực, vẫn có nhiều người phải đi đi lại lại nhiều lần không xong. “Trước mắt, mỗi cán bộ, công chức, viên chức Ban Nội chính và các cơ quan nội chính của thành phố phải làm gương, thực hiện nghiêm túc bộ quy chế ứng xử của cán bộ công chức thành phố đã ban hành. Các cơ quan nội chính là cơ quan quyền lực, thực thi pháp luật, nếu không gương mẫu, không nhận thức nghiêm túc trách nhiệm của mình là dễ dẫn đến lạm dụng quyền, gây mất lòng tin người dân”, ông Hải yêu cầu.

Cho rằng, “cán bộ các ngành khác có sai phạm đã nguy hiểm, cán bộ, ngành nội chính mà có sai phạm thì còn nguy hiểm hơn”, ông Hải đề nghị Ban Nội chính Thành ủy và các cơ quan trong khối nội chính cần chú trọng bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, cần thiết phải luân chuyển cán bộ.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu phải tập trung xử lý dứt điểm các vụ khiếu nại tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài. Riêng với những cán bộ trực tiếp tiếp xúc với dân thì phải lựa chọn cán bộ có năng lực, trình độ, khả năng dân vận tốt. Đồng thời, phải có cơ chế giám sát với những cán bộ này để phòng ngừa nguy cơ xảy ra tham nhũng; hạn chế tiêu cực. “Nếu bức xúc của người dân không được giải quyết thì lấy đâu ra bình yên? Những việc cho là nhỏ, nếu không giải quyết sẽ tích tiểu thành đại. Do đó, tất cả phải cùng vào cuộc, đừng cho rằng không phải việc của mình, rồi lại để khóa sau… giải quyết”, ông Hải nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.