Hồ sơ tài liệu

Phóng tên lửa thất bại, Kim Jong-un đổ lỗi cho ...Mỹ, Hàn

29/10/2016, 12:54
image

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh điều tra nguyên nhân thất bại của loạt thử nghiệm tên lửa.

o-KIM-JONG-UN-STANDS-facebook

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh điều tra nguyên nhân thất bại của loạt thử nghiệm tên lửa vì nghi ngờ điệp viên Mỹ-Hàn "nhúng tay" trong quá trình sản xuất tên lửa Musudan.

Yonhap ngày 29/10 đưa tin, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho đội điều tra đặc biệt tiến hành một cuộc nghiên cứu chính thức về nguyên nhân của loạt thử nghiệm tên lửa tầm trung thất bại gần đây.

Ông Kim Heung-kwang, người Triều Tiên đào tẩu và là giám đốc điều hành Ủy ban Đoàn kết Trí thức Triều Tiên tại Seoul cho biết: “Ông Kim Jong-un đã chỉ đạo đội điều tra đặc biệt tiến hành điều tra trong lĩnh vực quốc phòng bắt đầu từ ngày 1/11 nhằm làm rõ nguyên nhân của những thất bại thử nghiệm tên lửa”.

Theo đó, lãnh đạo Triều Tiên cho rằng các điệp viên từ MỹHàn Quốc có liên quan đến một loạt các vụ phóng tên lửa Musudan thất bại. Quan chức Triều Tiên nghi ngờ rằng Hàn Quốc và Mỹ đã nhúng tay, làm điều gì đó tổn hại đến các bộ phận tên lửa, bao gồm các vi mạch tích hợp được nhập khẩu từ nước ngoài”.

Xem thêm video:

Đứng đầu đội điều tra gồm 60 chuyên gia chống gián điệp này là Bộ trưởng An ninh quốc gia Kim Won-hong. Đối tượng điều tra là tất cả những thành viên có liên quan đến việc sản xuất tên lửa Musudan.

“Các quan chức và nhân viên tham gia vào các vụ phóng tên lửa đang bị cấm đi du lịch và tịch thu toàn bộ điện thoại di động để kiểm tra lịch sử cuộc gọi của họ”, ông Kim Heung-kwang cho biết.

Kể từ ngày 15/4 đến nay, Triều Tiên đã thực hiện 8 vụ thử nghiệm tên lửa Musudan và đều thất bại, ngoại trừ vụ thử vào ngày 22/6 vừa qua. Những quả tên lửa còn lại đều nổ tung ngay sau khi rời bệ phóng, cho thấy Bình Nhưỡng không hoàn toàn làm chủ công nghệ tên lửa, theo Yonhap.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.