Thế giới

Phòng thí nghiệm Anh có thể là nơi sản xuất chất độc thần kinh?

18/03/2018, 20:15

Phái viên ngoại giao Nga tại EU nói rằng phòng thí nghiệm của Anh có thể là nơi sản xuất chất độc thần kinh.

sergei-skripal

Cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal trong phiên tòa xét xử tại Nga năm 2010

Theo Sputnik, phái viên ngoại giao của Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov trong một phỏng vấn truyền hình trên BBC cho rằng, Nga không có kho dự trữ vũ khí hoá học và không đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông này, cô Yulia.

Theo ông Chizhov, dù là nghiên cứu chất độc thần kinh hay bất cứ cái gì, thì cũng cần phải có phòng thí nghiệm để lưu giữ mẫu. Trong khi đó, Porton Down, cơ sở quân sự lớn nhất của Anh đã từng nghiên cứu vũ khí hóa học. Cơ sở này chỉ cách Salisbury, nơi xảy ra vụ đầu độc ông Skripal có 8 dặm (12,8 km).

Tuy nhiên, khi được hỏi Porton Down có phải “chịu trách nhiệm” về chất độc thần kinh trong vụ tấn công cựu điệp viên Nga hay không, ông Chizhov nói rằng: “Tôi không biết, tôi không có bất cứ bằng chứng nào về việc chất độc này từng được sử dụng bởi Porton Down”.

Quan hệ ngoại giao giữa Anh và Nga đã xấu đi một cách trầm trọng kể từ sau khi hai cha con ông Sergei Skripal bị hôn mê bởi chất độc thần kinh Novichok, một loại vũ khí hóa học do Nga nghiên cứu và sản xuất những năm 80 của thế kỷ trước.

Đại sứ Nga tại London, ông Alexander Yakovenko, đã yêu cầu các nên giữ những “cái đầu lạnh hơn” khi khủng hoảng ngoại giao giữa Anh và Nga leo thang một cách nguy hiểm.

Anh và Nga đều trục xuất 23 nhà ngoại giao của nhau và đưa ra các biện pháp khác trong cuộc khủng hoảng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.