Hàng không

Covid-19 ngày 28/1: Đóng cửa sân bay Vân Đồn 15 ngày chống dịch Covid-19

28/01/2021, 17:10

Tin tức mới nhất Covid-19, ngày 28/1 phát hiện 82 ca dương tính với Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh. Sân bay Vân Đồn tạm đóng cửa 15 ngày.

img

Cục Hàng không VN đang làm thủ tục để tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa ký Quyết định tạm thời đóng cửa cảng hàng không quốc tế Vân Đồn 15 ngày để chống dịch Covid-15.

Cụ thể, cảng hàng không này sẽ đóng cửa từ 12g ngày 29/1 đến 13/2/2021.

Quyết định yêu cầu Cục Hàng không VN và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm triển khai đảm bảo mục tiêu phòng chống dịch.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết đã phong tỏa sân bay Vân Đồn tại cuộc họp khẩn giữa Ban Chỉ đạo và Thường trực Chính phủ về tình hình Covid-19 sau khi phát hiện 82 ca dương tính tại Hải Dương và Quảng Ninh, bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Theo đó, tại Quảng Ninh, các lực lượng chức năng đã tiến hành các biện pháp phong tỏa khu vực sân bay Vân Đồn, xác định được 355 ca F1; 124 ca F2; 2 ca F3 của bệnh nhân số 1.553.

Phía Cục Hàng không VN cũng cho hay, phía Cục đang làm thủ tục để tạm đóng cửa sân bay này.

Cụ thể, theo Quyết định của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh trong thời gian 24h, kể từ 12h ngày 28/1 – 12h ngày 29/1.

Chi nhánh Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn - Công ty CP Đầu tư phát triển Vân Đồn có trách nhiệm cập nhật và thông báo các nội dung nói trên tới các hãng hàng không, các cơ quan liên quan để phối hợp triển khai, thực hiện.

Quyết định cũng nêu rõ, Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không trong nước và quốc tế, phù hợp theo quy định hiện hành; chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức điều hành bay đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc giao đại diện Cảng vụ Hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn chủ trì, phối hợp với phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị theo quy định.

Ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho hay: “Việc đóng cửa sân bay 24h là theo thẩm quyền của Cảng vụ, Cảng vụ đã báo cáo Cục Hàng không và Cục cũng báo cáo chính thức lên Bộ GTVT. Sau 24h, có tiếp tục thực hiện đóng cửa sân bay Vân Đồn nữa hay không là do Bộ GTVT quyết định”.

Việc tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh (nếu có), cùng với đó là để sân bay và cơ quan y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, khử trùng trang thiết bị, phương tiện tại sân bay.

Tất cả các chuyến bay đi/đến Sân bay Vân Đồn từ sáng 28/1 tạm thời được điều chuyển hướng hạ cánh tới các sân bay khác lân cận.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn - xác nhận đây là nhân viên an ninh sân bay, làm ở bộ phận giám sát hình ảnh camera ở sân bay. Tuy nhiên, nhân viên này thuộc biên chế của Cảng Nội Bài - Hà Nội, được thuê làm việc tại Cảng Vân Đồn từ khi sân bay đi vào hoạt động.

“Sân bay Vân Đồn đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ phòng chống Covid-19 trong thời gian qua, vì vậy chúng tôi cũng bất ngờ về trường hợp BN 1553. Tuy nhiên, chúng tôi quản lý công việc chứ không quản lý sinh hoạt cá nhân của các nhân viên, đặc biệt là khi mọi thứ đang diễn ra bình thường. Việc ai bị nhiễm Covid cũng là điều không mong muốn” - ông Sáu cho hay.

Về nguồn lây nhiễm Covid-19 đối với nhân viên an ninh sân bay, ông Sáu cho biết hiện chưa rõ nguồn khởi phát từ đâu nhưng khẳng định sân bay Vân Đồn được kiểm soát rất chặt chẽ, phòng dịch nghiêm ngặt, tuân thủ đúng quy trình quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19.

“Nhà chức trách chỉ định Vân Đồn là 1 trong số ít các cảng hàng không thực hiện đón các chuyến bay giải cứu, các chuyến bay chở khách về từ các vùng dịch trên thế giới. Tuy nhiên, do công việc không liên quan đến hoạt động khai thác nên từ trước đến nay BN 1553 không tham gia làm nhiệm vụ đối với các chuyến bay giải cứu, không tiếp xúc với hành khách trên các chuyến bay trở về từ nước ngoài tại sân bay” - ông Sáu nói.

Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn cũng thông tin: Chuyến bay gần nhất từ nước ngoài về Vân Đồn là ngày hôm qua (27/1), là chuyến bay xuất phát từ Nhật Bản. Trước đó, hôm 5/1, Vân Đồn cũng đón 1 chuyến bay giải cứu, nhưng qua 14 ngày không phát hiện dấu hiệu nhiễm bệnh nào.

Ông Phạm Ngọc Sáu cho hay, toàn bộ nhân viên của sân bay Vân Đồn đã và đang thực hiện lấy mẫu phẩm để xét nghiệm. Kết quả ban đầu ghi nhận thêm một số người nhiễm Covid-19 và đã được cách ly theo quy định. Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ tiếp tục thực hiện đúng chỉ đạo, tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch.

Liên quan tình hình Covid-19, tính đến sáng 28/1, đối với tỉnh Hải Dương, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy 190 mẫu xét nghiệm, cho kết quả 72 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tại Quảng Ninh, đã xác định được 355 ca F1; 124 ca F2; 2 ca F3 của bệnh nhân số 1.553, đã công bố sáng 28/1. Kết quả xét nghiệm phát hiện thêm 10 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.