Du lịch

Phong tục đón Tết Âm lịch tại Singapore

25/01/2020, 13:00

Tết Nguyên đán là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm Singapore. Ở đây Tết được tổ chức hoành tráng trong 15 ngày với một loạt các hoạt động truyền thống và tập tục văn hóa.

img

Mặc dù lễ kỷ niệm có thể khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng Tết Nguyên đán luôn là thời gian để các gia đình quây quần bên nhau, tôn vinh các vị thần và tổ tiên. Những ngày này không khí lễ hội tưng bừng khắp Singapore với âm nhạc và đồ ăn nhẹ có ở hầu như khắp mọi nơi.

img

Lễ hội hoành tráng được tổ chức ở nhiều nước châu Á như: Việt Nam, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines.

img

Tết Nguyên đán tại Singapore còn được gọi là Chun Jie (Lễ hội mùa xuân). Trước khi kỳ nghỉ lễ đến gần, mọi gia đình đều quét tước, dọn dẹp nhà cửa với mục đích tẩy bỏ mọi điều xấu và đón may mắn theo năm mới đến nhà.

img

Hầu hết các gia đình đều dâng món ăn ngon lên thờ cúng tổ tiên và viếng thăm lăng mộ của người quá cố. Người Singapore cũng vậy, họ cũng mặc quần áo mới, cắt tóc và trả hết tất cả các khoản nợ. Nhiều nghi lễ Tết Nguyên đán có ý nghĩa chào đón năm mới bằng những thứ sạch sẽ, mới mẻ với mong muốn mang lại may mắn cho gia đình.

img

Trước khi năm mới đến, có rất nhiều chợ đêm trên khắp Singapore, bạn có thể tìm thấy rất nhiều các sản phẩm trang trí lễ hội và đồ ăn nhẹ như bánh dứa, bak kwa (thịt nướng) cũng như quần áo, trang sức… Mọi người rất háo hức sắm Tết khiến cho các khu chợ đêm đầy màu sắc trở lên vô cùng náo nhiệt.

img

Thực phẩm năm mới ở Singapore

Đối với những người ăn Tết Nguyên đán, bữa tối đoàn tụ vào đêm Giao thừa thường là bữa ăn lớn nhất và công phu nhất trong năm. Cả gia đình cùng nhau dùng bữa đặc biệt này, thường có sự tham gia của các thành viên thuộc nhiều thế hệ khác nhau. Hầu hết mọi người mặc trang phục đẹp nhất và cùng thưởng thức những món ăn truyền thống ngon lành.

img

Một loại trái cây phổ biến được ăn trong mùa lễ hội là cam và bưởi, chúng tượng trưng cho sự phong phú và thịnh vượng. Người Singapore tin rằng điều quan trọng là phải có ít nhất một quả bưởi trong nhà để trang trí, hoặc tốt hơn là có một cặp, vì những điều tốt đẹp luôn đi theo cặp. Sử dụng một quả bưởi để trang trí cho ngôi nhà trong năm mới ngụ ý một điều ước rằng ngôi nhà sẽ có mọi thứ nó cần trong năm tới.

Màu Tết của người Singapore: Đỏ

img

Hầu hết các đồ trang trí và truyền thống năm mới đều xoay quanh màu đỏ, tượng trưng cho sự may mắn và xua đuổi tà ma và người Singapore cũng vậy. Hầu hết mọi người thậm chí ăn mặc màu đỏ tươi. Màu đen đại diện cho sự xui xẻo.

Trong dịp Tết các cặp vợ chồng thường tặng những bao lì xì cho trẻ em, số tiền bên trong thường được tính bằng số chẵn để biểu thị sự may mắn.

img

Hầu hết mọi người sẽ đến thăm họ hàng hoặc bạn bè của họ trong dịp Tết Nguyên đán với một cặp cam và trẻ em sẽ nhận được lì xì như một dấu hiệu của sự may mắn. Cam là một loại trái cây tốt đẹp trong quan niệm của người Singapore do hình dạng tròn của chúng, đại diện cho vòng tròn đầy đủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.