Thời sự Quốc tế

Phóng viên ảnh kể lại khoảnh khắc chụp bức ảnh cha nắm tay con đã mất

Khi cầm máy, chụp bức ảnh người cha nắm tay con gái đã mất và vẫn kẹt trong đống đổ nát, phóng viên ảnh Adem Altan không thể kìm được nước mắt.

Nhớ lại khoảnh khắc đó phóng viên ảnh Adem Altan của hãng tin AFP cho biết, khi Altan tới thành phố Kahramanmaraş, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ - gần tâm chấn trận động đất hôm 6/2, trước mắt Altan là khung cảnh hoang tàn sau thảm họa. Trên đường chụp phóng sự, Altan đi qua một tòa chung cư đổ sập.

Giữa khung cảnh các gia đình đang đào bới trong đống đổ nát mong tìm thấy người thân mất tích, Altan lập tức bị thu hút bởi một người đàn ông mặc áo khoác màu cam ngồi một mình lặng lẽ.

“Khi lại gần, tôi nhận ra ông ấy đang cầm một bàn tay và tôi nhanh chóng tác nghiệp”, ông Altan kể.

Người đàn ông tên Mesut Hançer và bàn tay ông đang nắm chặt là của con gái ông - Irmak, 15 tuổi. Cô bé đã qua đời khi đang ngủ do trận động đất xảy ra vào sáng sớm.

img

Ông Mesut Hançer nắm chặt tay con gái đã mất trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh - Adem Altan

Khi nhìn thấy Altan đang chụp ảnh, ông Hançer đã đề nghị phóng viên ảnh chụp ảnh con gái mình. “Ông ấy buông tay con gái ra để tôi có thể nhìn thấy cô bé. Em nằm đó giữa đống đổ nát”, Altan kể lại.

Khi Altan chụp xong, người đàn ông lại trở về nắm chặt bàn tay con.

Chia sẻ lại cảm xúc khi chụp những bức ảnh, Altan cho biết: “Lúc đó, tôi thầm nghĩ người cha đang phải chịu nỗi đau không thể diễn tả thành lời. Tôi không thể kìm được nước mắt. Sau khi chụp xong, tôi cố ý nán lại một lúc chờ xem liệu có ai đó đến đưa bé gái ra. Thật đáng tiếc, không có ai kịp đến cả”.

Sau đó, Altan buộc phải tạm biệt hai cha con để tiếp tục tác nghiệp tại các khu vực khác. Nhưng hình ảnh người cha đau khổ nắm tay con gái đã mất vẫn ám ảnh trong tâm trí phóng viên ảnh.

Sáng hôm sau, Altan quay lại tòa chung cư sập nhưng người cha không còn ở đó. Ông Altan tiếp tục quay lại vào ngày hôm sau nhưng vẫn không gặp lại người cha, thi thể bé gái cũng đã được đưa đi.

Chia sẻ về những bức ảnh, Altan cho hay ông được biết tác phẩm của mình đã thu hút nhiều sự chú ý tại Thổ Nhĩ Kỳ và trên toàn thế giới. “Hàng trăm người chia sẻ bức ảnh trên mạng xã hội và để lại lời nhắn như ‘Bức ảnh diễn tả trọn vẹn nỗi đau sau trận động đất" hay "Đây là bức ảnh chúng tôi sẽ nhớ mãi cho tới tận cuối đời”, ông Altan nói.

Bản thân phóng viên ảnh cũng cho rằng bức ảnh đã lột tả được thiệt hại về của cải, tài sản và đặc biệt là nỗi đau khôn nguôi, nỗi mất mát quá lớn cũng như tình yêu vô bờ bến của người cha dành cho con gái đã mất trong động đất. Ông Altan đã chú thích kèm bức ảnh khi đăng tải: “Liệu có nỗi đau nào to lớn hơn nỗi đau này?”.

Trong sự nghiệp 41 năm gắn bó với nghề nghiếp ảnh, Altan đã chụp hàng chục nghìn bức ảnh. Tuy nhiên, không có tác phẩm nào trước đây có thể so sánh với bức ảnh chụp vào buổi sáng lạnh lẽo ở Thổ Nhĩ Kỳ này.

“Bức ảnh thu hút nhiều sự chú ý nhưng tôi không hề cảm thấy hạnh phúc. Những gì diễn ra trước mắt tôi quả là một thảm kịch”, Altan chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.