Xã hội

Phóng viên bị hạn chế đưa tin các phiên họp của Uỷ ban TVQH

11/07/2017, 12:43

Từ nay, tại các phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, báo chí chỉ được tham dự 5 phút đầu.

hop-tvqh

Từ phiên họp thứ 12 của Uỷ ban TVQH, báo chí chỉ được tham dự 5 phút đầu khai mạc, sau đó cuối ngày sẽ có thông cáo báo chí gửi đến các phóng viên.

Sáng nay (11/7), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc phiên họp thứ 12.

Theo chương trình dự kiến được đăng trên Cổng thông tin Quốc hội (đã được Chủ tịch Quốc hội điều chỉnh), nửa đầu buổi sáng 11/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực tín ngưỡng. Nội dung này được thông báo họp kín, báo chí không tham dự.

Nội dung tiếp theo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đánh giá kỳ họp thứ 3 của Quốc hội và cho ý kiến bước đầu về nội dung chương trình kỳ họp thứ 4. Nội dung này không có thông báo họp kín, tuy nhiên, các phóng viên dự họp dưới trung tâm báo chí đều không được nghe, theo dõi qua màn hình các nội dung đang họp như thường lệ.

Cán bộ của Trung tâm thông tin VPQH lúc này cho biết, “sáng nay lãnh đạo Văn phòng Quốc hội có chỉ đạo bắt đầu từ hôm nay, báo chí chỉ được tham dự 5 phút đầu của mỗi buổi họp. Cuối mỗi ngày sẽ có thông cáo báo chí gửi đến các phóng viên”.

Tất cả các phóng viên theo dõi Quốc hội, theo dõi các cuộc họp hàng tháng của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đều rất… ngỡ ngàng vì thông tin này.

Trước đó, trong rất nhiều cuộc họp báo của Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội và Văn phòng Quốc hội đều ghi nhận sự đóng góp của báo chí đối với hoạt động của Quốc hội, coi báo chí là cầu nối giữa Quốc hội với các tầng lớp nhân dân, phản ánh trung thực, kịp thời các ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân đến với Quốc hội; thông tin kịp thời, chính xác những hoạt động của Quốc hội đến với cử tri cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài.

Trưa 11/7, trao đổi với Báo Giao thông, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng xác nhận việc có chỉ đạo từ nay, đối với các phiên họp của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, báo chí chỉ được tham dự 5 phút đầu, sau đó cuối ngày sẽ có thông cáo báo chí gửi cho các phóng viên. Tuy nhiên, khi được hỏi về lý do của chỉ đạo này, ông Hùng nói cần liên hệ với Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc để có thể nghe giải thích rõ hơn.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, các phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội từ nay báo chí được dự 5 phút đầu buổi làm việc (phục vụ ghi hình – pv). 

Mỗi ngày sẽ có 2 bản thông cáo báo chí thể hiện đầy đủ nội dung và kết luận về vấn đề được thảo luận gửi cơ quan báo chí.

Đề cập lý do báo chí không được nghe thảo luận như các phiên họp như trước đây, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết là để các Ủy viên trong Uỷ ban Thường vụ trao đổi, phát biểu hết các vấn đề, phát biểu sâu, không ngại việc có thông tin thuộc bí mật “vô tình” được đề cập.

“Nhiều khi anh em báo chí vào thì cũng ngại, phát biểu không hết. Có vấn đề tối mật không được nói với báo chí mà nói ra thì không hay, lại phải đề nghị báo chí không đăng tải” – Tổng Thư ký Quốc hội chia sẻ. 

“Chúng tôi đang chuẩn bị kỹ thông cáo buổi làm việc sáng nay. Chiều nay sẽ có thông cáo về các nội dung, rồi có kết luận của Thường vụ Quốc hội nữa. Nội dung làm rất kỹ và đầy đủ” – ông Nguyễn Hạnh Phúc thông tin.

Việc bỗng nhiên hạn chế báo chí đưa tin tại các phiên họp của uỷ ban Thường vụ Quốc hội khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về tính công khai, minh bạch trong các hoạt động của Quốc hội cũng như Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Việc làm này của Quốc hội, lại khiến các phóng viên phải đưa ra một so sánh ngay với phía Chính phủ.

Trong nhiệm kỳ mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thông điệp Chính phủ Kiến tạo, hành động và phát triển. Mọi hoạt động của Chính phủ cũng công khai, minh bạch hơn rất nhiều. Các cuộc họp tưởng chừng như rất nhạy cảm, ví như cuộc họp sau khi sự cố môi trường biển nghiêm trọng tại 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra, Chính phủ cũng mời đông đảo phóng viên đến dự họp, kể cả những cuộc họp trực tuyến kéo dài cả một ngày. Cùng với đó, vào mỗi dịp cuối tháng, Chính phủ đều có một cuộc họp báo thường kỳ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, người phát ngôn Chính phủ chủ trì, giải đáp tất cả những vấn đề nóng mà báo chí đặt ra.

Không chỉ thế, vào cuối ngày, tất cả các hoạt động của lãnh đạo Chính phủ đều được đúc kết đầy đủ, súc tích trong các bản thông cáo báo chí gửi các phóng viên chuyên trách theo dõi hoạt động của Chính phủ. Chính vì thế, mọi hoạt động của Chính phủ hay lãnh đạo Chính phủ đều được truyền tải tới người dân một cách đầy đủ, chân thực nhất. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.