Xã hội

Phóng viên quốc tế cực kỳ ấn tượng về con người, ẩm thực Việt Nam

27/02/2019, 14:13

"Tôi thích phở", "tôi thích bún chả", "thân thiện tuyệt vời", "điều kiện tác nghiệp tốt", các phóng viên nước ngoài tại thượng đỉnh chia sẻ ...

Hầu hết các nhà báo quốc tế mà PV Báo Giao thông phỏng vấn đều cho biết họ rất hài lòng khi tác nghiệp tại Trung tâm báo chí quốc tế phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội. Đặc biệt, các phóng viên nước ngoài rất thích ẩm thực và sự thân thiện của người dân Việt Nam.

"Nụ cười và sự thân thiện làm tôi sửng sốt"

img
Anh Rafal Tomanski trao đổi với phóng viên báo Giao Thông

Anh Rafal Tomanski, phóng viên quốc tế đến từ trang Business Insider Polska của Ba Lan cho biết, báo của anh chỉ cử một người đến Hà Nội tham dự sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 này.

Nam nhà báo Ba Lan cho biết anh đến Việt Nam không gặp bất cứ khó khăn, trở ngại nào trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh cũng như tác nghiệp tại Trung tâm báo chí quốc tế.

Khi được hỏi điều gì ấn tượng nhất khi tác nghiệp ở Hà Nội, nhà báo Rafal Tomanski nói rằng đó chính là con người và ẩm thực.

Theo Tomanski, anh luôn bắt gặp nụ cười và thái độ thân thiện của người dân Việt Nam mỗi lần anh có dịp tiếp xúc và trao đổi, điều anh mường tượng rằng chỉ xuất hiện trên những bức tranh, bưu thiếp bán cho du khách quốc tế trên các hè phố kinh doanh các sản phẩm du lịch.

Về ẩm thực, Tomanski cho biết anh đã thử khá nhiều món ăn và rất thích món phở ở Hà Nội. Ngay trong trung tâm báo chí cũng phục vụ món này, ngoài ra, các loại đồ ăn khác món nào anh cũng nếm qua và khá ấn tượng bởi sự phong phú và bắt mắt.

Nói về nơi tác nghiệp cho các phóng viên trong nước và quốc tế ở Cung Hữu nghị Việt - Xô, Tomanski đánh giá khu vực này được trang hoàng khá ấn tượng, có tất cả các dịch vụ miễn phí cho nhà báo từ ăn sáng, ăn trưa, ăn tối. Đường truyền internet, wifi đều rất tốt.

Tomanski cho biết anh có dự định đến hai thành phố khác ở miền Bắc Việt Nam là Hà Nội và Hải Phòng.

Phóng viên Trung Quốc: "Hà Nội có rất nhiều xe máy và những điều thú vị"

img
Nhà báo Pan Mengqi của China Daily

Pan Mengqi -nữ phóng viên trẻ của China Daily, một trong những nhật báo nhà nước nổi tiếng, xuất bản bằng tiếng Anh tại Trung Quốc khi bước vào trung tâm báo chí quốc tế đã khá bất ngờ khi phóng viên Báo Giao thông nói đúng tên và cơ quan cô đang làm việc (do trước đó Mengqi có làm phóng sự trực tuyến về không khí ở khách sạn Melia và các khu vực xung quanh khi chuẩn bị đón đoàn Triều Tiên do ông Kim Jong Un dẫn đầu đi từ Lạng Sơn về thủ đô Hà Nội).

Pan Mengqi cho biết cô đến Việt Nam đưa tin với nhiều thuận lợi, Báo China Daily chỉ cử hai người đến Hà Nội gồm cô và một phóng viên ảnh chuyên trách.

Khi đến Hà Nội, Mengqi tự khám phá thành phố thủ đô của Việt Nam bằng cách vừa đi bộ vừa tác nghiệp, thậm chí cô còn thực hiện các video livestream truyền tin ngay trên một chiếc xích lô tại trung tâm Hà Nội.

Ấn tượng của Pan Mengqi về Hà Nội đó là sự thân thiện cũng như háo hức của người dân trong những ngày diễn ra sự kiện thượng đỉnh Mỹ - Triều, điều đó được thể hiện qua việc có nhiều nhóm người đổ ra đường xem, đón các đoàn xe, thậm chí là cầm hoa, vẫy cờ khi các đoàn của Mỹ và Triều Tiên đi qua.

Pan Mengqi nói rất ấn tượng với các món ăn Việt Nam. Ngay trong trung tâm tác nghiệp, Pan Mengqi đã ăn phở bò và cảm thấy rất tuyệt. “Trong ngày hôm nay tôi sẽ thử món bún chả” - Pan Mengqi vui vẻ chia sẻ.

Điều mà Pan Mengqi lấy làm tiếc trong chuyến đi này là không có nhiều thời gian để tiếp tục thực hiện các chuyến tham quan tại nhiều địa điểm ở thủ đô Hà Nội, một thành phố năng động mà theo cô “có rất nhiều xe máy và những điều thú vị”.

Tổng biên tập thích bún chả: "Tôi đã đến quán bún chả Obama"

img
Ông Jose Carlos Matias.

Ông Jose Carlos Matias, Tổng biên tập trang tin http://www.plataformamacau.com của Australia cho biết, ông đến Hà Nội từ tối 25/2 và đã kịp đến thưởng thức bún chả tại quán mà trước đây Tổng thống Mỹ Obama đã từng ăn.

Ông thấy bún chả rất ngon. “Không khí ở Hà Nội cũng rất dễ chịu, tôi cảm thấy rất vui vì lần này được đến Việt Nam. Chắc chắn trong tương lai tôi sẽ có dịp quay lại Việt Nam cùng với gia đình của mình”, ông Matias chia sẻ.

Cho biết đang phải xử lý công việc nên chưa có thời gian để đi thăm Hà Nội nhưng Matias nói ông đã cảm nhận được phần nào vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi của người dân Hà Nội.

Chia sẻ thêm về điều kiện tác nghiệp tại đây, ông cho rằng dù không được hiện đại như ở bên Singapore trong sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất năm ngoái, tuy nhiên, cho đến lúc này ông thấy Trung tâm báo chí quốc tế hoạt động tốt và không cần hỗ trợ thêm gì. Hơn nữa, Trung tâm báo chí có khung cảnh bên ngoài rất rộng và đẹp nên thuận tiện cho các phóng viên báo hình, báo ảnh tác nghiệp”.

"Hà Nội rất bình yên, ẩm thực và cafe quá ngon"

Một phóng viên khác, anh David Nathan Hutt của trang Asia Times cho biết đã đến Hà Nội lần thứ 4 nhưng lần này vẫn có rất nhiều điều làm anh ngạc nhiên, có lẽ bởi cách Việt Nam tích cực, chu đáo chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

“Tôi rất thích Hà Nội, bình yên, ẩm thực ngon và café cũng rất ngon. Tôi cho rằng, dịp này chính là cơ hội để có thể giới thiệu hình ảnh của Việt Nam ra với thế giới. Báo chí lớn trên khắp thế giới tới đây. Đó là cơ hội của các bạn. Sự chuẩn bị của các bạn rất tốt, tôi thích trung tâm báo chí này, sắp xếp khá chuyên nghiệp, tạo thuận lợi cho chúng tôi tác nghiệp” – PV này chia sẻ.

David Nathan Hutt cho biết anh không thể dự đoán chính xác về những gì có thể đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này, nhưng anh cũng mong muốn Hội nghị sẽ có kết quả tốt hơn những gì trước đó, mang lại hòa bình cho khu vực Đông Bắc Á và cho toàn thế giới.

img
Nam phóng viên Bhavan Jaipragas của báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (South China Morning Post) khi được hỏi cũng bày tỏ sự ấn tượng của mình với ẩm thực, con người Hà Nội.

Các nhà báo Israel, Anh: "Hà Nội thay đổi quá nhiều, phát triển quá nhanh"

img
Ông Eldad Beck vui vẻ chụp hình sau khi trò chuyện với phóng viên Việt Nam

Ông Eldad Beck, một trong những nhà báo kỳ cựu của tờ Israel Hayom danh tiếng tại Israel nói với phóng viên Báo Giao thông rằng ông rất ngạc nhiên khi nhận được các câu hỏi phỏng vấn từ các đồng nghiệp người Việt Nam.

Eldad Beck cho biết đây là lần thứ hai ông đến Việt Nam, chuyến đi đến Hà Nội tác nghiệp lần đầu tiên diễn ra cách đây 6 năm. Eldad Beck rất ấn tượng bởi sau 6 năm quay lại Hà Nội đã khoác trên mình một diện mạo hoàn toàn mới, nơi có rất nhiều tòa nhà hiện đại đã mọc lên thay thế những tổ hợp xây dựng cũ, thấp trước đây.

Điều khiến nhà báo từ đất nước Do Thái ấn tượng nhất khi đến Hà Nội, Việt Nam đó là sự phát triển quá nhanh. Ông Eldad Beck nhấn mạnh thêm rằng người dân Việt Nam cũng rất tuyệt.

Khi nói được hỏi về quá trình tác nghiệp, ông Eldad Beck nhấn mạnh Trung tâm báo chí quốc tế đã giúp ông rất nhiều trong quá trình làm việc, rất nhiều phòng rộng rãi sẵn có cho phóng viên quốc tế, đường truyền internet, mạng wifi dùng để truy cập mạng rất nhanh và mạnh.

Nhà báo Eldad Beck cho biết ông đã thử ăn ở một số nhà hàng ở trung tâm Hà Nội và họ phục vụ ông những món ăn rất ngon và thái độ rất tốt. Eldad Beck thích món Phở bò Hà Nội và hy vọng sẽ có dịp quay trở lại đây sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc.

img
Các biên tập viên Richard Paul Gaisford và Ravi Vadgama chụp hình cùng nữ phóng viên Hoài Thu của báo Giao thông.

Trong khi đó, hai biên tập viên truyền hình của chương trình nổi tiếng Goodmorning Britain từ ITV ở Vương Quốc Anh là Richard Paul Gaisford và Ravi Vadgama, những nhà báo đang triển khai các phóng sự phỏng vấn chuyên gia quốc tế bên ngoài sân Trung tâm báo chí quốc tế trong thời tiết rất đẹp chia sẻ rằng họ đến Hà Nội tác nghiệp và hoàn toàn không gặp phải bất cứ khó khăn, vướng mắc gì.

Cùng chung một đánh giá, các nhà báo Richard Paul Gaisford và Ravi Vadgama đều rất ấn tượng với sự thân thiện của người dân, sự phong phú của ẩm thực Việt Nam. Các nhà báo Anh cho biết họ sẽ tới thăm một số nơi ở Hà Nội sau khi hoàn thành công việc đưa tin về sự kiện đặc biệt này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.