Bạn cần biết

Phòng Zika, Khánh Hòa tăng giám sát bệnh nhân sốt xuất huyết

24/03/2016, 22:56

Khánh Hòa lấy mẫu máu tất cả các bệnh nhân nghi SXH nội, ngoại trú, phòng tránh nguy cơ nhiễm vi rút Zika.

du- khach -Uc- bi- nhiem -Zika
Dịch bệnh Zika - "ăn não", gây teo não ở trẻ sở sinh, đang gây lo ngại toàn thế giới. Ảnh Internet

Theo ông Minh, các đơn vị chức năng tăng cường giám sát từ bệnh viện, cửa khẩu quốc tế đến cộng đồng, nhất là những nơi tập trung đông du khách. Sở Y tế tỉnh đã yêu cầu các trung tâm y tế dự phòng, bệnh viện, cơ sở điều trị tiến hành lấy mẫu máu của tất cả bệnh nhân khám bệnh ngoại trú, khám bệnh kê đơn có biểu hiện SXH, nghi SXH hoặc các triệu chứng giống nhiễm Zika gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nhiều bằng chứng khẳng định 3 con đường lây lan chính của virus Zika là qua đường muỗi đốt, quan hệ tình dục và truyền máu. Trong đó, đường muỗi đốt đánh giá lây lan nhanh chóng. Muỗi Aedes, loài mang virus Zika, có thể hút máu được 4-5 người trong cùng một bữa ăn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Khánh Hòa nâng mức độ cảnh báo dịch bệnh Zika lên cấp độ 2 (có bệnh nhân mắc bệnh). Tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương tăng cường giám sát chặt các dịch bệnh SXH, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm vi rút Zika có thể xảy ra.

Đánh giá của Bộ Y tế, với thời gian lưu trú của du khách Úc tại Việt Nam trong thời gian ủ bệnh Zika, trong đó có Khánh Hòa, nên đây là một trong những địa phương có nguy cơ nhiễm virus Zika rất lớn.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế (Sở Y tế Khánh Hòa) nhận định: Thực tế tới thời gian ủ bệnh trong 12 ngày, phần lớn không biểu hiện triệu chứng rõ ràng, chỉ có 20% biểu hiện các triệu chứng đặc trưng như sốt, đau đầu, buồn nôn, dịch bệnh Zika tiềm ẩn mối nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất lớn.

Theo Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng giám sát y tế tăng cường lực lượng giám sát thân nhiệt, tình trạng sức khỏe của du khách đến và đi.

Như Báo Giao thông đưa tin, ngày 24/3, Bộ Y tế nhận thông báo từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về trường hợp một công dân Australia đã nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Trường hợp này đến Việt Nam vào ngày 26/2 và xuất cảnh về Australia ngày 6/3 vừa qua. Đến ngày 8/3/2016 bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng nhiễm virut Zikanhư sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn. Trong thời gian ở Việt Nam, người này đã đi đến TP.HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.