Xã hội

Phớt lờ lệnh cấm, Đắk Lắk vẫn phun thuốc diệt cỏ "vệ sinh" đường

04/07/2019, 07:40
image

Theo quy định “tuyệt đối không được sử dụng các thuốc hóa học, thuốc diệt cỏ thay cho cắt cỏ" nhưng tại Đắk Lắk đang bất chấp quy định trên.

img
Bị cấm nhưng Đắk Lắk vẫn phun thuốc diệt cỏ để "vệ sinh" tuyến đường tránh phía Tây TP Buôn Ma Thuột. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo quyết định số 1682/QĐ-TCĐBVN, tại điều 5.1.2.5 của Tiêu chuẩn cơ sở số 07:2013/TCĐBVN, tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, theo đó đã quy định “Tuyệt đối không được sử dụng các thuốc hóa học, thuốc diệt cỏ thay cho cắt cỏ”. Đồng thời, việc phun thuốc diệt cỏ lề đường cũng đã được Tổng cục Đường bộ nghiêm cấm hoàn toàn vì cách làm này gây nhiễm độc nguồn nước, gây hư hại cây trồng và sức khỏe của người dân. Thế nhưng, tại Đắk Lắk lại bất chấp quy định trên, vẫn đang sử dụng thuốc diệt cỏ để “vệ sinh” đường giao thông,… gây bức xúc cho người dân.

>>> Xem video: Cỏ ven đường ở Đắk Lắk được dọn dẹp bằng thuốc diệt cỏ

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên tuyến đường tránh phía Tây TP Buôn Ma Thuột đoạn từ Bến xe Phía Nam chạy về hướng Nhà máy Bia Sài Gòn, hai bên lề đường cây cỏ bị phun hóa chất chết cháy rụi. Quan sát, vị trí phun thuốc cỏ từ bó vỉa vào bên trong lề đường khoảng 0,5m, cỏ chết cháy trơ trụi. Ngoài ra, tại khu vực tiểu cảnh đối diện Bến xe phía Nam cây cỏ cũng bị phun thuốc khiến cỏ chết cháy rất mất mỹ quan đô thị. Điều đáng nói, các vị trí phun thuốc ở rất gần vị trí nhà dân và thường xuyên có người và phương tiện qua lại. Theo tìm hiểu tuyến đường trên là do Công ty TNHH MTV Môi trường và đô thị Đắk Lắk quản lý và chính đơn vị trên đã tiến hành phun thuốc diệt cỏ để dọn "vệ sinh" lề đường, vỉa hè.

img
Cỏ bên lề đường bị phun thuốc khiến cỏ chết cháy, trơ trụi. Ảnh: Ngọc Hùng.

Một người dân có đất nằm trên mặt đường trên bức xúc: “Không biết họ phun khi nào nhưng cách đây khoảng 1 tuần lễ. Tôi chưa từng thấy ở đâu lại dùng thuốc diệt cỏ để dọn dẹp đường cả. Loại thuốc diệt cỏ này rất độc, người dân chúng tôi sử dụng phun trong nương, rẫy còn bị cấm nói gì sử dụng giữa phố. Phun thuốc vừa gây ô nhiễm, độc hại môi trường và mất mỹ quan đô thị nhưng họ vẫn phun thì không thể chấp nhận được".

Một lãnh đạo Chi Cục QLĐB 3.5 cho biết: “Theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đối với những đường do Chi cục quản lý, tuyệt đối không cho dùng thuốc diệt cỏ để dọn vệ sinh. Còn tuyến đường tránh phía Tây Buôn Ma Thuột do thành phố Buôn Ma Thuột quản lý, việc quy định như thế nào thì không rõ. Tuy nhiên, về môi trường trong phạm vi thành phố không ai cho phép sử dụng thuốc diệt cỏ để phát dọn lề đường. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc diệt cỏ, khiến cho cỏ hai bên lề đường chết gây xói lở, ảnh hưởng đến việc bảo vệ công trình giao thông”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Văn Quý, Giám đốc công ty TNHH MTV Môi trường và đô thị Đắk Lắk cho biết: "Chính nhân viên Công ty đã sử dụng hóa chất để dọn vệ sinh khu vực lề đường, hành lang đường tránh phía Tây TP Buôn Ma Thuột và khu vực khuôn viên cây xanh trước bến xe phía Nam. Tuy nhiên, Công ty chỉ đạo là khu vực nào không có người qua lại thì cho xịt thuốc cỏ. Còn không ai quy định các vỉa hè trong thành phố mà đi xịt thuốc cả.

“Vừa rồi anh em nó làm (phun thuốc - PV) trước của Bến xe phía Nam vì đây là vỉa hè không được đầu tư xây dựng, cỏ mọc nhiều. Anh em dùng nhân công phát dọn lâu nên có phun thuốc để xử lý. Nhưng việc này tôi đã nhắc nhở anh em rồi. Còn việc phun thuốc diệt cỏ dọc hai bên lề đường tránh, tôi sẽ kiểm tra lại. Tôi đã chỉ đạo anh em, tuyệt đối không được sử dụng thuốc diệt cỏ để dọn vệ sinh vỉa hè các tuyến đường, trừ các khu vực không có dân cư”, ông Quý khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.