Thế giới

"Phớt lờ" Mỹ, Ấn Độ quyết tâm mua S-400 của Nga

07/06/2018, 06:05

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ xác nhận nước này sẽ tiến hành việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

S-400 của Nga

Hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga

Ấn Độ sẽ tiến hành việc mua Tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 do Nga chế tạo bất chấp các lệnh trừng phạt có thể có từ Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ xác nhận ngày 6/6, viện dẫn mối quan hệ đã được thử thách qua thời gian giữa Delhi và Moscow.

“Trong tất cả các cam kết của chúng tôi với Mỹ, chúng tôi đã giải thích rõ ràng việc hợp tác quốc phòng của Ấn Độ và Nga đã được xây dựng trong một thời gian dài và đã được thử thách qua thời gian. Vì thế, CAATSA (Đạo luật Xử phạt thông qua các hành vi chống đối Mỹ) không thể tác động tới sự hợp tác quốc phòng Ấn Độ - Nga”, bà Nirmala Sitharaman, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ phát biểu trong một cuộc họp báo.

Việc bà Sitharaman nói tới CAATSA liên quan đến một dự luật liên bang của Mỹ đã được thực hiện vào năm 2017, đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Nga, Iran và Triều Tiên. Chính quyền ông Trump có thể trừng phạt New Delhi vì vi phạm các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow. Trước đó, Washington đã đưa ra cảnh báo về việc trừng phạt.

Nữ bộ trưởng quốc phòng nói thêm rằng Ấn Độ đã nhận được nhiều vũ khí, khí tài từ Moscow và sự hợp tác giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục với thỏa thuận S-400 trị giá 5,5 tỷ USD.

Bà Nirmala Sitharaman

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman

Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Ấn Độ, chiếm 62% hợp đồng cung cấp vũ khí cho New Delhi trong 5 năm qua, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm.

Trong khi đó, Ấn Độ không phải là nước duy nhất từ ​​chối rút lui trong việc mua hệ thống S-400 của Moscow. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang mua các hệ thống phòng không tiên tiến này, bất chấp việc phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng, Washington có "mối quan tâm nghiêm túc về việc mua các hệ thống phòng thủ tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ". Mỹ cho rằng, Ankara chỉ nên sử dụng các hệ thống phòng thủ tương thích với NATO.

S-400 Triumf là hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Nga, có khả năng bắn ba loại tên lửa tạo ra một lớp bảo vệ. S-400 cũng tích hợp một radar đa chức năng, tự động phát hiện và hệ thống nhắm mục tiêu...Nó có thể bắn hạ phi cơ cũng như tên lửa ở tầm xa tới 400km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.