Hồ sơ tài liệu

Phớt lờ phán quyết PCA, Trung Quốc tự bắn vào chân mình

09/08/2016, 08:16
image

Chuyên gia phân tích quốc phòng cho rằng Trung Quốc tự bắn vào chân mình khi phớt lờ phán quyết của PCA..

DD866A5C-AB6A-4A5F-BF8C-D79EFBDA5E6D_w987_r1_s

Tàu hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật.

Indian Defense News ngày 7/8, đã cho đăng tải bài viết của tác giả Udit Dobhal – một nhà nghiên cứu quốc phòng cho rằng Trung Quốc đã tự bắn vào chân mình, khi bỏ qua phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông. 

Tác giả Udit Dobhal cho rằng, Trung Quốc - một siêu cường “phi dân chủ” mới nổi trong thế giới hiện đại, với quân đội lớn mạnh nhất và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trở thành vấn đề đau đầu của nhiều quốc gia láng giềng.

Hiện tại, Trung Quốc cũng chính là quốc gia duy nhất ở châu Á có tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước láng giềng.

Hồi tháng 7 vừa qua, Trung Quốc ngang nhiên từ chối tuân thủ phán quyết của PCA về vấn đề Biển Đông .

Động thái này của Bắc Kinh, đã khiến các quốc gia láng giềng liên quan tới Biển Đông cũng như cộng đồng thế giới phải dè chừng. Thế giới bắt đầu coi sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc như một mối đe dọa nguy hiểm. 

Tác giả bài viết cũng cho rằng, Trung Quốc đã nhận thức được mối đe dọa của sự cô lập trong cộng đồng thế giới. Chính vì vậy, sau khi có phán quyết của PCA, Bắc Kinh phải đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế với những tuyên bố “phi lý” của mình về chủ quyền trên Biển Đông.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng khó có thể tìm được giải pháp quân sự ở Biển Đông do sẽ đối mặt với quân đội Mỹ, Nhật Bản và có thể là cả Ấn Độ, bên cạnh đó là các nước như Malaysia, Việt Nam, Philippines, Brunei, Indonesia. 

“Bắc Kinh nên nhớ rằng, sức mạnh quân sự dù lớn cũng không thể chống lại quân đội của 8 nước. Trung Quốc đang lo sợ điều này, bằng chứng là Ngoại trưởng Trung Quốc sắp thăm Ấn Độ vào 12/8 để bảo đảm Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi không tham gia cùng nước khác nêu vấn đề về Biển Đông trong hội nghị G20 sắp tới”, chuyên gia phân tích quốc phòng đánh giá về tham vọng và thực lực trên thực tế của Trung Quốc trong mối tương quan quan hệ với các nước trong khu vực .

"Ấn Độ không nên bắt tay với nước tự bắn vào chân mình trong tranh chấp ở Biển Đông”, tác giả Udit Dobhal nhấn mạnh.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.