Y tế

Phụ huynh Hà Nội nháo nhào trước các điểm mới của kỳ thi vào lớp 10

20/02/2021, 12:52

So với năm học trước kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay có nhiều điểm mới dù cùng dịch bệnh Covid 19 đang hoành hành khiến phụ huynh lo lắng.

img

So với năm trước, kỳ thi vào lớp 10 năm nay có một số điểm mới

Điểm mới kỳ thi với 10 năm 2021-2022

So với năm trước, kỳ thi vào lớp 10 năm nay có một số điểm mới như: Chốt môn thi thứ tư và sẽ công bố vào tháng 3. Như vậy, kỳ thi gồm 4 bài thi độc lập: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ và bài thi thứ tư. Trong đó, bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, giáo dục công dân, địa lý.

Điểm mới thứ 2 là mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường trung học phổ thông công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên. Đáng lưu ý là nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú. Nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Phụ huynh nháo nhào như ngồi trên đống lửa

Trước các thông tin mới của kỳ thi vào lớp 10, nhiều phụ huynh sốt ruột như ngồi trên đống lửa. Chị Lan Anh (trú tại quận Hoàng Mai, HN) chia sẻ: “Theo lịch thì 29/5 đã thi rồi, còn có 3 tháng nữa thôi mà lại vẫn ú oà môn thứ 4 thì các con khó học theo kịp”.

Tương tự là băn khoăn của chị Nguyễn Hằng (Hoàng Mai, HN): “Nếu chốt 4 môn thì chốt luôn môn thứ 4 luôn để các thầy cô, các con và gia đình chủ động chứ đã lo chống dịch rồi học hành, căng thẳng quá”.

Cho rằng lứa học sinh thì vào lớp 10 năm nay thiệt thòi vì “hứng” trọn mùa dịch Covid-19 với các môn học đều qua online qua nhiều học kỳ nên chất lượng không thể như đến trường học, nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng.

Chị Nguyễn Thu Nga (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: “Online đường truyền lúc có lúc không. Chưa kể tuổi này sự tự giác của nhiều con vẫn còn chưa cao. Chỉ khổ các con sau kỳ thi tăng cận mấy số. Hơn nữa, học online chỉ giải quyết tình thế thôi, 90% là rơi rụng kiến thức của tất cả các môn kể cả Toán, Văn, Anh”.

Trước quyết định “thí sinh đăng ký nguyện vọng theo khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú” của Hà Nội, không ít phụ huynh hoang mang. “Nếu quy định cứng như vậy thì thiệt thòi cho các con học giỏi khu vực Hoàng Mai, Thanh Trì vì nơi đây ít trường tốt. Chưa kể nhiều gia đình không có hộ khẩu Hà Nội thì xác định ra làm sao", chị Lan Anh cho biết thêm.

Trước đó trao đổi với báo giới, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, không phải vì dịch bệnh Covid-19 mà phải giảm số môn, bởi chương trình học vẫn vậy và việc dạy học trực tuyến được tổ chức và có kiểm soát chất lượng. Khoảng cuối tháng 3/2021, Sở GD&ĐT mới công bố môn thứ tư để học sinh học toàn diện tất cả các môn, tránh chuyện vì thi cử mà học lệch, học tủ.

Năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Sở GD&ĐT mới quyết định không tổ chức môn thứ tư để giảm bớt áp lực cho học sinh. Còn năm nay nếu tình hình dịch bệnh vẫn được kiểm soát, tinh thần sẽ tổ chức như kỳ thi năm 2019. Tuy nhiên, theo ông Đại, trong trường hợp tình hình dịch phức tạp, Sở có thể xem xét trình UBND TP giảm bớt số môn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.