Xã hội

Phụ huynh phản đối sáp nhập trường, 2/3 học sinh nghỉ học

16/03/2015, 21:09

Hàng trăm phụ huynh tập trung phản đối việc sát nhập 2 trường trong khi hơn 2/3 học sinh không đến trường mới.

anh 2
Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc có mặt để giải thích chủ trương sáp nhập trường với phụ huynh học sinh và người dân

Sáng 16/3, rất đông phụ huynh học sinh, người dân tại thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) tập trung phản đối việc con em của họ phải sáp nhập trường tiểu học. Cũng trong ngày, có tới 180/260 học sinh không đến lớp ở trường mới.

Bức xúc vì không được tham gia góp ý

Tại khu vực cổng Trường Tiểu học Nam Phổ Hạ (xã Lộc An, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế), rất đông phụ huynh học sinh và người dân tập trung để phản đối việc con em họ phải chuyển đến học tại Trường Tiểu học Tiến Lực (cùng thuộc xã Lộc An, cách trường cũ chừng 1km) để “nhường” địa điểm cho trường mầm non của xã.

Nhiều phụ huynh bức xúc cho rằng, họ là dân lao động cực khổ nên con em của họ hàng ngày tự đến trường. Các cháu bị chuyển đến trường mới, chỉ cách trường cũ khoảng 1km nhưng đường lại rất khó đi.

“Nếu đi đường làng thì rất khó khăn và nguy hiểm vì phải đi đường vòng quanh co, mùa mưa ngập nước. Còn đi ra QL1 thì phải qua đường sắt không có gác chắn và phải đi xuống cầu Truồi vòng qua, rồi đi ngược lên lại xa hơn khoảng hơn 2km”, nhiều phụ huynh cho biết.

anh 3
Học sinh và cán bộ giáo viên Trường Tiểu học Nam Phổ Hạ phải sáp nhập về Trường Tiểu học Tiến Lực để dành địa điểm này cho Trường mầm non của xã

Điều khiến người dân và phụ huy con em Trường Tiểu học Nam Phổ Hạ bức xúc nhất là trước khi chuyển trường, chính quyền có tổ chức cuộc họp mời phụ huynh và người dân đến nhưng chỉ để thông báo về việc chuyển trường chứ không cho người dân và phụ huynh có ý kiến.

“Chúng tôi nằm trong Ban chấp hành hội phụ huynh học sinh, là đại diện cho hơn 260 học sinh của trường nhưng cũng không được cho biết để họp”, ông Võ Hồng, thành viên Hội phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Nam Phổ Hạ nói.

Các phụ huynh cũng cho rằng, trường Nam Phổ Hạ được xây dựng trước (năm 2006), còn trường Tiến Lực được xây dựng sau (năm 2008) và con em của họ đi học tại trường Nam Phổ Hạ rất thuận lợi. Đồng thời, các em học sinh đã gắn bó với trường cũ, nên việc chuyển đến trường mới sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý học hành. Hơn nữa, nếu chuyển về Trường Tiểu học Tiến Lực, trường này sẽ “quá tải” so với được học tại trường cũ…

anh 6
Con đường đến trường mới của học sinh tiểu học rất nguy hiểm vào mùa mưa.

Trong khi đó, theo chỉ thị của huyện, trường Tiểu học Nam Phổ Hạ phải “nhường” lại để làm trường mầm non đạt tiêu chuẩn phổ cập quốc gia từ năm 2010 – 2015. Do chỉ còn 3 tháng nữa là hết hạn "đạt chuẩn" nên việc chuyển trường "nhanh bất ngờ".

“Đáng lý ra họ phải thông báo trước cho chúng tôi từ 1, đến 2 tháng để chuẩn bị. Chuyển trường mà thứ 5 họp, thứ 6 con em học 1 ngày, sáng thứ 7 bắt đầu cho xe vô chuyển bàn ghế đi đến 10 giờ xong, dân chúng tôi bất ngờ quá, không nói gì được”, ông Võ Hồng cùng nhiều phụ huynh nói.

anh 4
Ông Hoàng Thế Danh - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Phú Lộc (áo trắng) trao đổi với các PV

Đúng chủ trương nhưng “dân vận” kém?

Nói về việc phụ huynh bức xúc tập trung phản đối việc chuyển trường của con em họ trong sáng 16/3, ông Hoàng Thế Danh – Trưởng Phòng Giáo dục huyện Phú Lộc cho rằng do một bộ phận phụ huynh học sinh chưa rõ chủ trương và 2 bên chưa lắng nghe nhau. Còn thực ra việc chuyển trường này đã có trong "quy hoạch".

Sau khi nhận thông tin về việc, ông Nguyễn Văn Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cũng đã đến giải thích cho phụ huynh về chủ trương sáp nhập 2 trường tiểu học. Ông Mạnh cho rằng do khâu tuyên truyền, vận động của chính quyền xã Lộc An yếu kém nên phụ huynh bức xúc và phản đối. “Chúng tôi sẽ tiến hành đối thoại với phụ huynh để họ hiểu và chấp hành chủ trương của huyện”, ông Mạnh nói.

“Trường mầm non của xã đang khó khăn về cơ sở vật chất, đang xuống cấp, nhiều cơ sở mầm non nhỏ lẻ cũng không đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Trong khi đó, cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học tại Trường Tiểu học Tiến Lực vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn cho học sinh và cán bộ, giáo viên (CBGV) Trường Tiểu học Nam Phổ Hạ sau khi sáp nhập 2 trường vào ”, ông Danh khẳng định.

Ông Danh cho biết, Trường Tiểu học Nam Phổ Hạ có 261 học sinh với 22 CBGV, còn Trường Tiểu học Tiến Lực có 302 học sinh với 30 CBGV và trước mắt vẫn duy trì “2 nhà trường trong 1 cơ sở”. Còn địa điểm Trường Tiểu học Nam Phổ Hạ để xây trường mầm non đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia.

“Chiều thứ 5 vừa qua, Trường Tiểu học Nam Phổ Hạ có tổ chức họp phụ huynh học sinh và có lãnh đạo UBND xã, còn tôi bận đi họp Huyện ủy nên chỉ nghe báo cáo việc có một số phụ huynh học sinh chưa đồng tình, còn chưa đồng tình như thế nào thì tôi chưa nắm rõ. Tuy nhiên, chủ trương sáp nhập 2 trường tiểu học lại để nhường cơ sở cho trường mầm non không ngoài mục đích phục vụ tốt cho công tác dạy và học của con em học sinh bậc tiểu học và mầm non trên địa bàn xã”, ông Danh nói.

anh 5
Theo Phòng giáo dục huyện Phú Lộc, sau khi sáp nhập, Trường Tiểu học Tiến Lực vẫn đáp ứng cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học theo tiêu chuẩn quy định

Ông Danh cũng cho biết, Phòng Giáo dục sẽ tiếp tục làm việc, truyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh Trường Tiểu học Nam Phổ Hạ đến lớp tại trường mới để xây dựng trường mầm non tập trung của xã, đáp ứng các tiêu chuẩn và góp phần xóa bỏ dần các cơ sở mầm non nhỏ lẻ...

“Chúng tôi làm này là vì mục đích, lợi ích chung cho có cả con em của họ, của các lớp mầm non sắp tới…”, ông Danh nói.

anh 7
Huyện Phú Lộc khẳng định sẽ khẩn trương "thông tuyến" đường gom dọc bên tuyến đường sắt Bắc Nam để tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho học sinh đến trường mới

Lãnh đạo Phòng giáo dục và Trường Tiểu học Tiến Lực cũng cho biết, hiện nay các em học sinh Trường Tiểu học Nam Phổ Hạ có nhiều đường để đến mới. Trước khi có kế hoạch sát lập 2 trường, UBND huyện Phú Lộc cũng đã có chủ trương làm đường nối tiếp theo đường gom của đường sắt để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em học sinh…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.