Xã hội

Phụ huynh “tố” trường tiểu học “xén” gần 1.000 khẩu phần ăn bán trú?

22/06/2020, 16:27

Lãnh đạo nhà trường thừa nhận những suất ăn bán trú không đảm bảo dinh dưỡng và còn thiếu sót trong quá trình giám sát.

img
Hình ảnh suất ăn của học sinh trường tiểu học thị trấn Diêm Điền

Báo Giao thông nhận được phản ánh của tập thể phụ huynh học sinh Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình về việc nhà trường tự ý “cắt xén” khẩu phần ăn bán trú của gần 1.000 học sinh trong thời gian dài.

Theo đó, những suất ăn bán trú của học sinh thường rất ít thức ăn, bữa ăn chỉ có vài miếng đậu với 1-2 miếng thịt lợn. Thậm chí có bữa còn không có cả rau xanh, không đảm bảo chất lượng dinh dưỡng...

Ngày 2/6 vừa qua, do quá bức xúc nên một số phụ huynh có con em học ở đây đã có mặt để ghi lại hình ảnh các suất ăn bán trú của nhà trường. Qua hình ảnh các phụ huynh cung cấp, mỗi suất ăn chỉ vẻn vẹn vài miếng thịt mỡ, bí đỏ và không có một chút nước canh nào.

Ngoài ra, phụ huynh còn phản ánh, theo thỏa thuận trong hợp đồng thì nhà trường phải chi trả toàn bộ tiền lương cho 12 cô nuôi đang làm việc tại bếp ăn với mức tiền lương 3 triệu đồng/người/tháng. Trong khi đó, Công ty Nhật Anh chỉ cử 2 đầu bếp đến để điều hành việc nấu ăn.

img
Đại diện nhà trường nhắn tin xin "rút kinh nghiệm" với phụ huynh

Qua tìm hiểu được biết, với mỗi suất ăn của lớp 1 và lớp 2 nhà trường thu của phụ huynh 11.500 đồng/1 suất ăn. Còn đối với học sinh khối lớp 3, 4 và 5, nhà trường thu 13.500 đồng/1 suất ăn bán trú. Toàn trường hiện có 1.086 học sinh thì có gần 1.000 em đăng ký ăn bán trú. Như vậy, mỗi tháng, nhà trường tổng thu hơn 250 triệu đồng tiền ăn bán trú. Nhiều phụ huynh cho rằng suất ăn này không đảm bảo chất dinh dưỡng, không tương xứng với số tiền mà họ đóng góp nên đã làm đơn gửi cơ quan các cấp đề nghị làm rõ những nghi vấn về việc bớt xén khẩu phần ăn của các con.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Giang Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền thừa nhận sai sót trong việc giám sát khẩu phần ăn bán trú do phía công ty cung cấp dịch vụ. Để phục vụ bữa ăn bán trú cho các học sinh, từ năm học 2018 - 2019, trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền đã ký hợp đồng cung cấp suất ăn bán trú với Công ty TNHH TM&DV Xuất nhập khẩu Nhật Anh (Công ty Nhật Anh) có địa chỉ tại: phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội. Hình thức ký hợp đồng là do thỏa thuận giữa hai bên, chứ không thông qua đấu thầu.

Theo lời bà Lan Anh, việc giám sát bữa ăn còn hạn chế. Có nhiều bữa, do các bậc phụ huynh bận việc nên không có người cùng đại diện nhà trường đến kiểm tra khẩu phần ăn của các con.

img
Trường TH Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình hiện có 1.086 học sinh, trong đó có gần 1.000 học sinh đăng ký ăn bán trú

Về việc trường lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ ở tận Hà Nội và công ty này lại lấy nguồn thực phẩm cung cấp từ TP Thái Bình, khiến chi phí vận chuyển thực phẩm tăng, bà Lan Anh cho biết, trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền là trường duy nhất của huyện Thái Thụy ký hợp đồng với Công ty Nhật Anh để cung cấp bữa ăn bán trú cho học sinh. Do Công ty Nhật Anh không thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình và không khảo sát kỹ thị trường nên họ lấy nguồn thực phẩm trên thành phố.

Bà Lan Anh cho rằng: "Đây là thiếu sót của nhà trường. Tuy nhiên, thiếu sót này đã tồn tại từ năm học 2018-2019 cho đến tận thời điểm hiện tại cũng chưa được nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm và giải quyết triệt để".

Liên quan đến nội dung trên, đại diện Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Thái Thụy cho biết, đơn vị có nắm được nội dung phản ánh của các phụ huynh và đã yêu cầu lãnh đạo nhà trường báo cáo cụ thể. Đồng thời, đơn vị cũng đề nghị UBND thị trấn Diêm Điền kiểm tra, xác minh làm rõ các nội dung tố cáo.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình khẳng định, Sở đã tiếp nhận nội dung thông tin Báo Giao thông phản ánh liên quan đến trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền. Nếu những nội dung trên được xác minh là có thật thì đây là sự việc nghiêm trọng. Lãnh đạo Sở sẽ chỉ đạo phòng chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin phản ánh và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện có sai phạm tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.