Bạn cần biết

Phụ nữ có thai, đi xe lăn cần làm gì khi đi máy bay?

14/01/2018, 09:27

Các hãng hàng không hiện nay đã cung cấp các dịch vụ đặc biệt có thể bạn chưa biết...

Các hãng hàng không đều cung cấp các loại dịch vụ đặc biệt theo nhu cầu của hành khách. Các loại dịch vụ này bao gồm: suất ăn, nôi trẻ em, xe lăn, hố trợ hành khách khiếm thính, khiếm thị, hành khách có khổ người quá cỡ, trẻ sơ sinh, trẻ em đi một mình...

Để có thông tin chi tiết về dịch vụ của các hãng hàng không, hành khách nên tham khảo tại trang thông tin điện tử của hãng hàng không hoặc liên hệ với các hãng hàng không để tìm hiểu về các dịch vụ đặc biệt dành cho hành khách mà hãng hàng không đó cung cấp.

Hành khách sử dụng dịch vụ xe lăn

Các hãng hàng không đang cung cấp các dịch vụ xe lăn trên sân đỗ (WCHR), xe lăn lên xuống cầu thang máy bay (WCHS), xe lăn trong tàu bay (WCHC).

Hành khách yêu cầu sử dụng dịch vụ xe lăn cần thông báo cho nhà vận chuyển loại dịch vụ xe lăn tại thời điểm đặt chỗ. Hành khách nên tham khảo thông tin về thời gian đặt chỗ, thời gian làm thủ tục, thời gian ra cửa tàu bay đối với việc sử dụng dịch vụ này trên trang thông tin điện tử của các hãng hàng không hoặc liên hệ trực tiếp đến các văn phòng bán vé của hãng hàng không.

Bên cạnh việc ký bản khai Thông tin y tế, tại một số cảng hàng không chưa được trang bị xe nâng hành khách lên/xuống tàu bay, để hỗ trợ hành khách khuyết tật trong việc vận chuyển, hành khách có thể được yêu cầu ký Giấy miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp hành khách đồng ý nhân viên phục vụ mặt đất hỗ trợ (dìu, đỡ, cõng…) hành khách lên, xuống tàu bay.

Hành khách là phụ nữ có thai

Để đảm bảo sức khỏe cho hành khách, hành khách có thai cần chủ động thông báo cho hãng hàng không tại thời điểm mua vé và tại quầy làm thủ tục hàng không. Việc chấp nhận vận chuyển đối với phụ nữ có thai phụ thuộc vào thời gian thai kỳ, tình trạng sức khỏe tại thời điểm làm thủ tục,...các hãng hàng không có quy định khác nhau về vấn đề này. Hành khách cần liên hệ trực tiếp với hãng hàng không hoặc tra cứu thông tin chi tiết trên trang thông tin điện tử của các hãng hàng không.

Ví dụ: Đối với Vietnam Airlines, không chấp nhận vận chuyển phụ nữ mang thai 7 ngày trước khi và sau khi sinh, trong khi Vietjet Air không chấp nhận vận chuyển phụ nữ mang thai 32 tuần trở lên hoặc 36 tuần (35 tuần+06 ngày) đối với Jetstar Pacific Airlines.

Khách làm thủ tục thẳng

Hành khách có thể yêu cầu nhân viên hàng không làm thủ tục thẳng (through check-in) cho hành trình từ hai chặng trở lên của khách trên cùng một hãng vận chuyển hoặc với các hãng hàng không có hợp đồng through check-in ngay từ cảng hàng không xuất phát. Hành khách và hành hành lý ký gửi của hành khách được làm thủ tục đến điểm cuối của hành trình. Hành khách được phát thẻ lên tàu bay cho tất cả các chặng và hành lý được gửi thẳng đến điểm cuối của hành trình.

Khách giờ chót (giờ sát với giờ khởi hành của chuyến bay)

Mặc dù không đặt chỗ trước, hành khách có thể mua vé tại quầy vé giờ chót và thực hiện hành trình tại cảng hàng không tùy theo tình trạng của chuyến bay. Tùy vào chính sách của hãng hàng không, hành khách có thể không được sử dụng suất ăn trên chuyến bay, tuy nhiên vẫn được hưởng toàn bộ các dịch vụ khác như hành khách đã đặt chỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.