Hồ sơ tài liệu

Phụ nữ gốc Việt đầu tiên trúng cử Hạ viện Mỹ

09/11/2016, 22:21
image

Bà Stephanie Murphy trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên trúng cử vào Hạ viện Mỹ.

house_2016-jpeg-9c3fc_dcc524effc77ed48d1ce1cd10e67

Bà Stephanie Murphy trong một lần tiếp xúc, thăm hỏi cử tri tại Florida.

NBC News ngày 9/11 đưa tin, bà Stephanie Murphy vừa trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 8/11 (theo giờ Mỹ).

Cụ thể, bà Stephanie Murphy, 37 tuổi (Đảng Cộng hòa) đã giành chiến thắng trước ông John Mica, 73 tuổi (Đảng Dân chủ) với tỷ lệ phiếu bầu 51,5% - 48,5% tại quận bầu cử quốc hội số 7, bang Florida và chính thức giành ghế trong Hạ viện Mỹ.

Trước đó, bà Stephanie Murphy đã được Tổng thống Barack Obama, Phó tổng thống Joe Biden và Chiến dịch Nhân quyền chính thức ủng hộ tham gia tranh cử.

So với đối thủ, bà Murphy là một gương mặt mới mẻ với tuổi đời khá trẻ. Trước ngày bầu cử, giới truyền thông đánh giá bà là một đối thủ nặng ký của hạ nghị sĩ đương nhiệm. 

Xem thêm video:

Dù không phải chính trị gia “nhà nòi", nhưng bà Stephanie Murphy đã bộc lộ nhiều phẩm chất xuất sắc trong quá trình tranh cử.

Politico nói rằng đây là cuộc tranh cử giữa kinh nghiệm và sự đổi mới, vị trí của ông Mica đang bị bà Murphy đe dọa.

Bà Stephanie Murphy, tên Việt Nam là Ðặng Thị Ngọc Dung, đã hoàn thành chương trình đại học ở Mỹ và dần dần bước theo con đường chính trị.

Sau vụ khủng bố ngày 11/9, bà làm việc cho Bộ Quốc phòng, đảm nhiệm vị trí chuyên viên an ninh đặc biệt trong suốt 4 năm.

Bà Murphy cũng là một trong những nhân vật được mời đọc diễn văn tại Ðại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tại Philadelphia, Pennsylvania, hồi tháng 7.

Với kết quả này, bà Murphy là người Mỹ gốc Việt thứ hai và là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên trúng cử vào Hạ viện. Trước đó, ông Joseph Cao cũng từng trúng cử ghế Hạ viện vào năm 2008.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.