Bạn cần biết

Phụ nữ hút thuốc lá sẽ gây mãn kinh sớm

29/12/2015, 07:42

Có thông tin cho rằng, phụ nữ hút thuốc lá sẽ gây mãn kinh sớm, điều đó có chính xác không, thưa bác sĩ?

anh21
Ảnh minh họa.

Hỏi:

Có thông tin cho rằng, phụ nữ hút thuốc lá sẽ gây mãn kinh sớm, điều đó có chính xác không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Văn Bằng (Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời:

Phụ nữ hút thuốc lá sẽ gây mãn kinh sớm, điều này hoàn toàn chính xác. Nguyên nhân bởi việc hút thuốc làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể người phụ nữ. Tất cả phụ nữ từ sau 40 tuổi lượng estrogen giảm từ từ, sau đó giảm nhanh chóng ở thời kỳ mãn kinh.  

Estrogen còn có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh loãng xương, là tình trạng xương bị mỏng đi và rất dễ bị gãy. Ở những phụ nữ hút thuốc, nguy cơ gãy cột sống tăng gấp 3 lần và nguy cơ gãy xương háng tăng gấp 2 lần.

Theo một số nghiên cứu, phụ nữ hút thuốc mãn kinh sớm hơn phụ nữ không hút thuốc trung bình là 1,7 năm. Các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể do một số lý do sau: Thứ nhất: Nicotine tác dụng vào hệ thống thần kinh trung ương theo một số con đường ảnh hưởng đến bài tiết các hormone có liên quan đến mãn kinh.

Thứ hai: Một số chất trong thuốc lá tác động đến gan, giải phóng các hormone làm tăng phân huỷ estrogen. Cơ chế sau xảy ra ở cả những phụ nữ nghiện không nặng. Những phụ nữ điều trị bằng hormone estrogen thay thế khi hút thuốc làm tăng tỉ lệ thuốc bị phân huỷ. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, hút thuốc làm tăng hoạt động của tuyến thượng thận. Sau đó, tuyến này sản xuất ra nhiều hơn hormone nam làm cho mãn kinh đến sớm. 

Giả thiết khác về nguyên nhân gây mãn kinh sớm ở người hút thuốc là do các chất có trong thuốc lá gọi là hydrocarbon thơm đa vòng phá huỷ trứng (noãn) ở buồng trứng, do đó làm mãn kinh sớm. Hút thuốc có thể làm tăng tần suất của các cơn nóng bừng thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh, điều này đặc biệt đúng ở phụ nữ gầy.

Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y dược và trang thiết bị y tế (Cục Y tế GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.