Bạn cần biết

Phụ nữ ly hôn là đang cưới lại cuộc đời của chính mình

30/06/2016, 11:28

ThS. Ngô Thị Kim Chi, Nữ hoàng doanh nhân 2015 cho rằng phụ nữ sau ly hôn cần sống thực tế, yêu bản thân.

vrgrhyji

Phụ nữ ly hôn là đang cưới lại cuộc đời của chính mình

Trong cuộc sống gia đình, thuận vợ thuận chồng là điều ai cũng mong muốn. Tuy nhiên với những xung đột xảy ra hàng ngày, nếu không biết cách hóa giải sẽ dẫn đến sự ngột ngạt trong chính ngôi nhà của mình, đặc biệt khi tình yêu đã chết ở một trong hai người.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện ngắn với Thạc sỹ Ngô Thị Kim Chi – đồng thời cũng là Nữ hoàng doanh nhân 2015 để có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề nhức nhối này của xã hội hiện nay.

Kim-Chi-4

 

Chào chị - nữ hoàng doanh nhân 2015 Ngô Thị Kim Chi, là một diễn giả được nhiều người biết đến và được biết chị là người rất quan tâm đến trẻ nhỏ và các vấn đề về phụ nữ trong xã hội. Vậy suy nghĩ của chị như  thế nào về người phụ nữ ly hôn trong xã hội hiện đại?

Đứng trước quyết định ly hôn, người phụ nữ  thường có tâm lý sợ nhiều thứ: sợ con cái thiếu thốn tình cảm, hư hỏng sau ly hôn, sợ sự kỳ thi của xã hội, sợ gia đình hai bên lo lắng nếu biết mình ly hôn, sợ không đủ mạnh mẽ, bản lĩnh …

Nhưng một số chị em khác nghĩ một cách tích cực hơn, họ nghĩ là ly hôn chính là lối thoát cho cả 2 khi cuộc sống vợ chồng giờ đây là địa ngục, khi tình yêu của một trong hai người không còn nữa. Từ những suy nghĩ tích cực như thế họ có thể chủ động và sẵn sàng để xây dựng cuộc sống mới mà không có người chồng bên cạnh. Lúc này ly hôn lại là thời điểm mở ra một trang mới trong cuộc sống của bạn, thay đổi, sửa chữa những gì chưa được như ý trong suốt thời gian của cuộc hôn nhân trước dựa trên thái độ tích cực.

Khi người phụ nữ nghĩ được như vậy, thì họ sẽ giải quyết được vấn đề hậu ly hôn một cách toàn diện hơn. Cần có một  thái độ bình tĩnh ứng xử sao cho giai đoạn hậu ly hôn để không ảnh hưởng đến tâm lý chung của bố mẹ, họ hàng đặc biệt là trẻ nhỏ.

Vậy có giải pháp nào đối với những đứa trẻ đứng trước vấn đề ly hôn giữa bố mẹ?

Phụ nữ thường sống vì con, sống cho con nhưng chúng ta cũng nên nhìn lại, những đứa trẻ sống với bố hoặc mẹ đã ly hôn thì các cháu vẫn có một cuộc sống bình thường, vui vẻ như những đứa trẻ khác. Tôi biết rất nhiều gia đình có các cháu nhỏ khi bố mẹ ly hôn thì các cháu vẫn có một cuộc sống bình thường, vui vẻ như bao đứa trẻ khác.  Để giúp con trẻ vượt qua được khủng hoảng tâm lý khi bố mẹ ly hôn, chính cha mẹ phải công tác tư tưởng giúp con vững lòng.

Dù không thể trực tiếp sống cùng con chung một mái nhà nhưng vẫn phải quan tâm, chia sẻ, dạy dỗ con cái, hoàn thành trách nhiệm của người làm cha mẹ. Cả hai dù không còn là vợ chồng nhưng vẫn phải tạo điều kiện tốt nhất về vật chất và tinh thần để con cái được phát triển bình thường, đặc biệt không được nói những lời làm tổn thương nhau trước mặt con cái.

Theo chị, lý do nào đã dẫn đến việc ngày nay tỷ lệ ly hôn giữa các gia đình tăng càng cao?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tỷ lệ ly hôn càng ngày càng cao ở các gia đình. Nhưng theo tôi quan trọng nhất vẫn là sự chấp nhận của xã hội về ly hôn như một chuyện bình thường, dư luận xã hội không còn khe khắt trong việc đánh giá về đạo đức với những người phụ nữ theo kiểu “Gái bị chồng bỏ, không chứng nọ cũng tật kia”.

Tôi rất tâm đắc một câu: Phụ nữ bỏ chồng đi để cưới cuộc đời của mình. Họ ly hôn đối với những cuộc hôn nhân như địa ngục và họ yêu cuộc sống, yêu bản thân họ. Đã đến lúc, chúng ta cần có cái nhìn thoáng hơn về ly hôn, không thể đánh giá đạo đức của một người phụ nữ trong việc cô ta có ly hôn hay là không cả.

Vậy có lời khuyên nào của nữ hoàng doanh nhân Ngô Thị Kim Chi đối với những người phụ nữ đã ly hôn?

Lời khuyên  của tôi đối với phụ nữ sau khi ly hôn đó chính là cần có cái nhìn thực tế hơn, tích cực tham gia vào các hiệp hội, các hoạt động xã hội, mở rộng các mối quan hệ, chơi thể thao, học cách làm đẹp và đặc biệt là yêu thương, chăm sóc bản thân mình nhiều hơn nữa.

Cảm ơn chị về những chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.