Y tế

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine Covid-19 có đáng lo?

21/09/2021, 06:40

Sản phụ mắc Covid-19 bệnh dễ nặng, đó là thực tế. Do vậy, tiêm vaccine phòng Covid-19 là giải pháp giúp giảm bớt nguy cơ bệnh nặng.

Hỏi:

Hiện nay thai phụ từ 13 tuần trở lên sẽ được tiêm vaccine phòng Covid-19. Hiện tôi mang thai tuần thứ 35, nếu tiêm vaccine xong về nhà bị sốt thì cần xử trí thế nào hoặc tôi đợi sinh xong rồi tiêm có nên không, thưa bác sĩ?

Trần Lan Anh (Hà Nội)

img

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine Covid-19 đủ mũi còn có lợi cho em bé (Ảnh minh họa)

BS. Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP.HCM trả lời:

Sản phụ mắc Covid-19 bệnh dễ nặng, đó là thực tế. Do vậy, tiêm vaccine phòng Covid-19 là giải pháp giúp giảm bớt nguy cơ bệnh nặng.

Nhiều sản phụ lo lắng, trì hoãn việc tiêm khi đến gần ngày sinh nở, còn có tâm lý sinh xong rồi tiêm luôn, như vậy là không nên.

Các sản phụ nên tiêm mũi 1 càng sớm càng tốt, nếu may mắn chưa sinh đã đến hạn mũi thứ 2 thì tiêm luôn. Nhiều thai phụ được tiêm vaccine Pfizer, điều này rất thuận tiện vì khoảng cách giữa 2 lần tiêm vaccine này chỉ từ 3 - 4 tuần.

Vaccine phòng Covid-19 không gây tác hại cho thai, cũng không ảnh hưởng gì đến việc sản phụ tiêm vaccine uốn ván hay việc chuyển dạ. Sau tiêm vaccine Covid-19, các phản ứng phụ cũng như nhiều vaccine khác và cũng không có hại gì.

Thai phụ tiêm xong nếu sốt trên 38 độ thì mới cần dùng thuốc hạ sốt, loại thông thường như paracetamol 500mg là an toàn cho đa số mọi người, sử dụng 1 viên cho 1 lần uống, trên 6 tiếng có thể sử dụng lại.

Đồng thời, nên uống nhiều nước, nằm phòng thoáng gió, chườm mát bằng nước ấm nếu có sốt trên 38 độ.

Cần lưu ý việc sử dụng thuốc hạ sốt cho thai phụ, nguyên tắc là dùng liều thấp nhất (paracetamol 500mg/1 viên/lần) và chỉ dùng trong thời gian ngắn, sau khi đã hạ sốt thì ngưng dùng.

Để giảm thân nhiệt, sản phụ nên uống nhiều nước, lau mát bằng nước ấm, mặc quần áo thoáng trong môi trường thoáng mát, cần liên hệ với cơ sở sản khoa để được hỗ trợ.

Tiêm ngừa đủ mũi khi mang thai còn có lợi cho bé. Khi cơ thể mẹ sinh ra kháng thể, em bé cũng được hưởng. Do vậy, các sản phụ không nên quá lo lắng về việc tiêm vaccine phòng Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.