Thị trường

Phù phép 42.000 tấn quặng thô hơn 10 tỷ đồng thành quặng tinh để xuất khẩu

30/12/2019, 16:46

Quặng thô là mặt hàng không được xuất khẩu theo quy định và doanh nghiệp có dấu hiệu phù phép thành quặng tinh để xuất khẩu số lượng lớn.

img
Theo Chỉ thị 03/CT-TTg năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ doanh nghiệp sẽ không được phép xuất khẩu các quặng nguyên khai, vàng, đồng ra nước ngoài.

Theo thông tin từ Tổng Cục Hải quan, qua xác minh 35 tàu vận chuyển lô hàng hơn 42.000 quặng bô-xít của Công ty CP vận tải, thương mại Bảo Nguyên đã xác định được toàn bộ số hàng trên là quặng bô-xít dạng thô giá trị hơn 10 tỷ đồng.

Số tàu này đang được lưu giữ ở vùng biển Cẩm Phả (Quảng Ninh) để chờ xuất khẩu cho đối tác có trụ sở ở Hồng Kông.

Tuy nhiên, theo Chỉ thị 03/CT-TTg năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, mặt hàng quặng thô không nằm trong danh mục được xuất khẩu.

Trước đó, Hải đội 1(Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) phối hợp với Thủy đoàn 1 (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) kiểm tra tàu HD 3368 tại vùng biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh. Qua đó phát hiện 1.000 tấn quặng bô-xít thô được bốc xếp từ Bắc Giang và vận chuyển theo đường thủy nội địa ra khu vực biển Hòn Nét (Cẩm Phả, Quảng Ninh) làm thủ tục xuất khẩu.

Qua kiểm tra các chứng từ phát hiện giấy phép xuất khẩu khoáng sản được cấp hết hạn từ năm 2018 nhưng Công ty CP vận tải, thương mại Bảo Nguyên (địa chỉ huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) vẫn thực hiện xuất khẩu sang nước ngoài và có mở tờ khai tại Chi cục Hải quan Cẩm Phả để xuất khẩu 42.000 tấn tinh quặng bô-xít cho doanh nghiệp đối tác có trụ sở ở Hồng Kông.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.