Âm nhạc

Phú Quang nói gì về ba giọng ca gây "thất điên bát đảo" trong nhạc của mình

30/09/2019, 17:02

Phú Quang từng "yêu ghét" ra mặt ba “nàng thơ” trong âm nhạc của mình là Thanh Lam, Ngọc Anh 3A và Minh Chuyên. Họ làm gì khiến ông khó rời xa?

img
Nhạc sĩ Phú Quang​

Giữa sự phát triển sôi động của âm nhạc đang trỗi dậy từng ngày, âm nhạc của Phú Quang vẫn luôn có chỗ đứng nhất định với nhiều người yêu nhạc. Chẳng phải ngẫu nhiên, những đêm nhạc của ông dù giá vẻ chẳng hề rẻ (từ 1 triệu – 2,5 triệu đồng/vé) nhưng cũng luôn “cháy vé”.

Nghe nhạc của Phú Quang, người ta đắm chìm trong những giai điệu dịu dàng và sâu lắng nhưng cũng cảm xúc cũng rất đỗi khác biệt với mỗi ca sĩ thể hiện. Nhắc đến nhạc của Phú Quang là nhắc tới ba gương mặt nữ nổi bật, đó là Ngọc Anh 3A, Thanh Lam và Minh Chuyên.

Ngọc Anh được Phú Quang “moi” ra từ nhóm 3A và có thể nói cho tới thời điểm này, cô vẫn là một trong những gương mặt hát nhạc Phú Quang hay nhất mà chính nhạc sĩ cũng công nhận. Có lẽ đó cũng là lý do, cái tên Ngọc Anh luôn không thể thiếu trong mỗi show diễn của vị nhạc sĩ Hà Thành này. Dù rằng, cũng có lúc Phú Quang bực mình vì bị Ngọc Anh “hét giá” show diễn khi ông ngỏ lời bảo cô tham gia liveshow của mình. Nhưng sau lời xin lỗi của cô, ông lại xuề xòa bỏ qua vì “mình là người lớn, chấp làm gì”.

img
Ngọc Anh 3A đắm chìm trong những nhạc phẩm của Phú Quang

Người ta có thể cảm nhận được sự da diết, sâu lắng và đầy thổn thức trong giọng hát của Ngọc Anh mỗi khi cô thể hiện những bản nhạc phẩm quen thuộc như Khúc mùa thu, Nỗi nhớ mùa đông… Nhạc sĩ Phú Quang bảo, cái hay của Ngọc Anh không chỉ nằm ở giọng hát mà còn ở cái chất, cái hồn. Ở Ngọc Anh thì có đủ sự trải nghiệm để sâu lắng nhất mỗi khi cất giọng hát.

Nếu ở Ngọc Anh là sự da diết, khắc khoải thì Thanh Lam lại mang tới những cung bậc cảm xúc giằng xé, máu lửa hơn khi hát nhạc Phú Quang. Là một diva sở hữu giọng trung sâu và dày, chẳng ai chê được “Người đàn bà hát” ở khoản kỹ thuật điêu luyện. Thế nhưng, đã có lúc nhạc sĩ Phú Quang phải cho nữ diva này… nghỉ mấy buổi vì độ “điên” khó kiểm soát của cô.

img
Ở Thanh Lam luôn có sự máu lửa, giằng xé (Ảnh Hữu Nghị)

Cảm xúc lúc nào cũng cao trào nên dù Thanh Lam sở hữu giọng hát nhiều năng lượng nhưng theo vị nhạc sĩ gạo cội, ông từng rất sợ khi người ta chỉ được phép điên đến 3, 4, còn Thanh Lam điên 10. Về sau này, nữ ca sĩ đã biết điều chỉnh lại cảm xúc để dễ đi vào lòng người nghe nhiều hơn. Và người ta thấy một Thanh Lam đầy tâm sự, khoắc khoải có lúc như ngọn lửa đầy mạnh mẽ khi thể hiện các ca khúc như Đâu phải bởi mùa Thu, Giọt nước mắt đầu tiên, Em ơi Hà Nội phố

Trong khi Thanh Lam hay Ngọc Anh là giọng ca quen thuộc với nhạc Phú Quang hàng chục năm qua thì Minh Chuyên lại là gương mặt mới trong khoảng 2 năm trở lại đây. Cô được ông phát hiện không phải sau khi trở thành Quán quân Sao Mai Điểm Hẹn 2010 mà vị nhạc sĩ sinh năm 1949 tình cờ một lần nghe thấy giọng hát giản dị của Minh Chuyên tại một phòng trà, ông đã ngỏ ý hỏi cô có muốn hát nhạc của mình không. Từ đó, Minh Chuyên bắt đầu tạo được sự chú ý khi xuất hiện trong những đêm nhạc của Phú Quang.

img
Minh Chuyên là gương mặt mới trong âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang (Ảnh Hải Bá)

Nhận xét về giọng hát của Minh Chuyên, nhạc sĩ Phú Quang từng thẳng thắn “thường thôi, chẳng chúa lắm đâu nhưng hiếm”. Thế nhưng, giọng hát “thường thôi” đó lại rất hiếm có bởi sự dung dị, không kiểu cách và rất phù hợp với nhạc của ông. Sự phù hợp đó từng giúp album Thời gian có bao giờ trở lại Minh Chuyên hát nhạc Phú Quang từng rất ăn khách.

Hỏi nhạc sĩ Phú Quang, ai là người hát nhạc của ông hay nhất, nhạc sĩ cười xòa bảo “mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”. Với vị nhạc sĩ gạo cội, việc so sánh ai hát nhạc của ông hay nhất là vô lý bởi ba gương mặt trên là ba cá tính giọng hát khác nhau, không ai giống ai. Mỗi giọng ca lại bộc lộ chất riêng rất rõ ràng.

Họ chỉ có một điểm chung duy nhất là cả ba đều hát rất chân thật và hết lòng, hát với mọi xúc cảm thật. Điều đó giúp giọng hát của họ và âm nhạc của ông chạm được đến trái tim của khán giả, đến nối chính bản thân họ và ông cũng nhiều lần xúc động rơi nước mắt. Đó có lẽ là nguyên nhân để Thanh Lam, Minh Chuyên và Ngọc Anh 3A đều thành công khi hát nhạc của vị nhạc sĩ đất Hà Thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.