Bất động sản

Phú Thọ: Wyndham Thanh Thuỷ chưa được cấp phép xây dựng đã bán gần hết

Dự án Wyndham Thanh Thuỷ, Phú Thọ, dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng nhân viên bán hàng cho biết, có hơn 2.000 căn hộ thì đã bán 1.800 căn...

img
Dự án Wyndham Thanh Thuỷ, Phú Thọ

Trả lời phỏng vấn Báo Giao thông chiều 5/8, ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ khẳng định: Dự án Tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thuỷ tại xã Bảo Yên, Thanh Thuỷ, Phú Thọ do Công ty CP dịch vụ du lịch Onsen Fuji làm chủ đầu tư chưa được cấp phép xây dựng.

Thế nhưng, dự án này đã rầm rộ rao bán với những lời chào hấp dẫn như: Cảnh quan đẹp, giáp đường lớn như 317, đường 87A, giá hấp dẫn...

img
Màu vàng là đánh dấu các căn hộ đã bán

Trong vai khách hàng, PV Báo Giao thông được một nhân viên môi giới cho biết, dự án khởi công quý 3/2019 bàn giao quý 3/2021. Trong dự án có 2 toà tháp cao 32 tầng với 2.100 căn hộ và đã bán 1.800 căn. Trong đó có 500 căn toà K, từ tầng 6-12 và tầng 19-22 bán đứt cho khách hàng Nhật Bản.

img
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng cho người Nhật

Cũng theo nhân viên môi giới của Cen Homes (Công ty Cổ phần TMĐT Ngôi Nhà Thế Kỷ - thành viên của Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ), những căn hộ ở đây là condotel, chỉ có thời hạn 49 năm và không làm được hộ khẩu. Nếu đồng ý thì sẽ ký thoả thuận ký quỹ. Đặt tiền đợt 1 là 50 triệu đồng. Cen Homes cũng hỗ trợ đưa khách ghép xe ô tô từ Hà Nội lên dự án xem nếu đăng ký trước.

Trên thực tế cả chủ đầu tư và Cen Homes đều đã nhận các khoản tiền đặt cọc. Điển hình như: Sản phẩm ký hiệu Q10-12A, V27-V3 với số tiền 100 triệu đồng, sản phẩm K2425 của khách hàng N.Q.

Báo Giao thông đã liên hệ với đại diện truyền thông của Cen Group, vị này hứa sẽ kiểm tra và trả lời lại nhưng đến nay chưa có phản hồi chính thức.

Đại diện truyền thông của Onsen Fuji thì cho biết, chỉ phụ trách truyền thông nên không nắm được pháp lý.

Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hoà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành, các loại hợp đồng có tên như: Hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay, ký quỹ, hợp đồng giữ chỗ thiện chí... là hợp đồng dân sự, phụ thuộc vào thỏa thuận của các bên khi tiến hành ký kết. Hợp đồng có hiệu lực khi có mục đích và nội dung của giao dịch, không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Tuy nhiên, trong Luật Kinh doanh Bất động sản đã cấm việc kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của luật và huy động, chiếm dụng vốn trái phép.

Cũng theo Luật sư Tùng, chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn để phát triển nhà ở thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng (đối với nhà chung cư/nhà hỗn hợp) hoặc phải có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án (đối với nhà ở liền kề/thấp tầng) và chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán; Phải có thông báo đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng hoặc hết thời hạn mà Sở Xây dựng không trả lời thì mới được phép bán.

Do đó ký hợp đồng huy động vốn mà chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng xin chấp thuận cho phép huy động vốn theo quy định này là trái pháp luật.

Ngoài ra, Chính phủ cũng có quy định về việc cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án. “Như vậy, mặc dù khi ký kết các hợp đồng có tên nêu trên là dựa trên sự tự nguyện của các bên nhưng xét về nội dung thì có thể đã vi phạm các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở… vì thế có thể nói các hợp đồng này là bất hợp pháp”, Luật sư Tùng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.