Quốc tế

Phụ thuộc Ozil, Arsenal phập phù

31/12/2015, 08:46

Arsenal đang bay cao trên BXH Ngoại hạng Anh nhưng việc quá phụ thuộc vào sự tỏa sáng của Mesut Ozil...

Mesut-Ozil
Mesut Ozil.

Trăm sự nhờ Mesut Ozil

Rạng sáng thứ 3 vừa qua, Mesut Ozil đã tỏa sáng với một bàn thắng cùng một pha kiến tạo qua đó giúp Arsenal đánh bại Bounermouth đã tạm chiếm ngôi đầu BXH Ngoại hạng Anh sau 18 vòng đấu. Nếu tính từ đầu mùa, tiền vệ người Đức đã có tới 16 lần dọn cỗ cho đồng đội lập công, nhiều hơn bất kỳ chân chuyền nào ở năm giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Người xếp ngay sau Mesut Ozil là Di Maria (PSG) cũng chỉ có được 9 pha kiến tạo thành bàn. Hết vòng 18 Ngoại hạng Anh, Arsenal có 33 bàn thắng và hơn một nửa trong số đó in đậm dấu giày của Mesut Ozil (16 pha kiến tạo + 3 bàn thắng). Từ thống kê trên có thể thấy Mesut Ozil đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thành công chung của Pháo thủ.

Tuy nhiên, Mesut Ozil không phải là siêu nhân và không thể trận nào cũng tỏa sáng rực rỡ như trận đấu với Bounermouth. Đáng nói là ở chỗ, Arsenal chẳng còn cái tên nào đủ sức san sẻ vai trò châm ngòi cho hàng tiền đạo mà Mesut Ozil đang “thống trị”.

Santi Cazorla từ đầu mùa mới 3 lần tung ra đường chuyền thành bàn, Theo Walcott 2 lần, Aron Ramsey và Alexis Sanchez mỗi người 1 lần, những con số cực kỳ khiêm tốn. Khi các vệ tinh chỉ chơi ở mức tròn vai, mọi gánh nặng đều đè lên vai cựu ngôi sao Real.

Nói cách khác, Arsenal đang quá phụ thuộc vào khả năng kiến tạo của Mesut Ozil. Hệ quả tất yếu là khi tiền vệ người Đức im hơi lặng tiếng, Pháo thủ cũng đánh mất luôn cảm hứng chiến thắng. Trận thua Southampton 0-4 trong ngày Boxing Day là minh chứng rõ ràng nhất.

90 phút tại St Mary, Victor Wanyama với sức mạnh và khả năng càn lướt đã khiến Mesut Ozil không thể tung ra những đường chuyền chết người bên ngoài và trong vòng cấm. Kịch bản tương tự diễn ra ở những trận Arsenal thua West Brom 1-2, thua Bayern 1-5, thua Chelsea 0-2, thua Dinamo Zagreb 1-2...

Sống chung với lũ

Việc Arsenal phụ thuộc vào khả năng kiến tạo của Mesut Ozil khiến đoàn quân của HLV Arsene Wenger dễ bị bắt bài hơn. Chỉ cần phong tỏa được tiền vệ người Đức, đối thủ đã hạn chế được tới trên 50% sức mạnh của Pháo thủ. Đây là điều tối kỵ với những đội bóng có tham vọng như The Gunners.

Nhìn quanh một lượt những cái tên sừng sỏ ở châu Âu như Barca, Bayern, Real, PSG… hẳn ai cũng nhận thấy nhân sự làm bóng rất phong phú. Ở Barca, Messi-Suarez-Neymar thay phiên nhau vừa kiến tạo vừa lập công. Phía dưới, Iniesta hay Rakitic cũng sẵn sàng tỏa sáng khi cần. Real cũng sở hữu nhiều cái tên có khả năng tạo đột biến như Ronaldo, Bale, Benzema, Modric, Marcelo, James Rodriguez. Bayern có Muller, Riberry, Robben, Costa… còn PSG có Di Maria, Lavezzi, Cavani, Lucas Moura…

Arsenal được lì xì năm mới

Hai trận đấu đầu tiên trong năm 2016, Pháo thủ chỉ phải đọ sức cùng Newcastle và Sunderland.

Hai đội bóng này đang trên đà sa sút không phanh và ngụp lặn dưới đáy BXH Ngoại hạng Anh. Đây là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò HLV Wenger giành trọn 6 điểm.

Ngay như Chelsea, đội lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa trước cũng chưa bao giờ phụ thuộc hoàn toàn vào vai trò của Hazard. Bên cạnh tiền vệ người Bỉ, Fabregas, Willian, Matic cũng có thể đảm trách vai trò châm ngòi cho hàng công nhả đạn. So với hai đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp ở top đầu BXH Ngoại hạng Anh là Man City và Leicester, Arsenal cũng thiếu hẳn sự đa dạng.

Nếu Arsenal muốn chinh phục chiếc cúp vô địch giải Ngoại hạng Anh, HLV Wenger cần lập tức trị dứt căn bệnh “phụ thuộc” của đoàn quân trong tay ông. Thế nhưng, biết bệnh là một chuyện còn làm sao để “điều trị” lại là chuyện chẳng hề đơn giản. Nếu các trụ cột như Sanchez, Carzorla, Ramsey… không kịp trở lại với phong độ cao nhất, Giáo sư cần tính tới phương án mua thêm tiền vệ ngay trong tháng 1 tới.

Khó là ở chỗ, ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, những cầu thủ tên tuổi thường không muốn thay đổi bến đỗ. Pháo thủ đang nhắm tới một loạt cái tên chất lượng như Pogba, James Rodriguez, Fabregas… nhưng cơ hội thành công là rất nhỏ.

Điều này đồng nghĩa với việc Arsenal cần đợi ít nhất tới kỳ chuyển nhượng mùa hè sang năm để nâng cấp hàng tiền vệ. Các CĐV Pháo thủ cũng nên chuẩn bị tinh thần chấp nhận một Arsenal phập phù theo hơi thở của Ozil.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.