Bóng đá

“Phù thủy” Chung Hae-seong giúp TP HCM lột xác ở V-League 2019

27/05/2019, 12:05

TP HCM gần như lột xác hoàn toàn dưới bàn tay nhào nặn của HLV Chung Hae-seong.

img
TP HCM đang chơi rất hay tại V-League 2019

TP HCM gần như lột xác hoàn toàn dưới bàn tay nhào nặn của HLV Chung Hae-seong. Đội bóng ở thành phố mang tên Bác hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng V-League 2019, hơn nhà đương kim vô địch (ĐKVĐ) Hà Nội FC tới 5 điểm.

Cú lột xác ngoạn mục

CLB TP HCM đang trở thành hiện tượng của V-League 2019. Dù không được đánh giá cao trước giờ xuất phát, đội bóng áo đỏ đã bứt lên mạnh mẽ, dẫn đầu bảng xếp hạng, hơn nhà ĐKVĐ Hà Nội tới 5 điểm (26 so với 21). Tính đến sau vòng 11, TP HCM giành 8 chiến thắng, hòa 2 trận và chỉ thua duy nhất 1 trận (thua Hà Nội 0-1). Nếu so với hình ảnh từng thể hiện ở hai mùa gần nhất lên chơi tại V-League, TP HCM rõ ràng đã có một cú lột xác cực kỳ ngoạn mục.

Mùa giải năm ngoái, đội bóng Sài Thành ngụp lặn ở nửa cuối bảng xếp hạng, xếp thứ 12/14 chung cuộc. Dù may mắn trụ lại V-League nhưng màn trình diễn của thày trò HLV Toshiya Miura rất kém thuyết phục khi giành được vỏn vẹn 7 chiến thắng, thua tới 13 trận, hòa 6 trận sau 26 vòng đấu. Khoảng cách giữa TP HCM và đội đá play-off Nam Định chỉ là 3 điểm. Thật trùng hợp, mùa giải 2017, TP HCM xếp thứ 12/14 đội và cũng hơn đội xếp thứ 13 đúng 3 điểm. Năm đó, tân binh V-League giành 6 chiến thắng, thua 13 trận và hòa 7 trận.

Như vậy, dù mùa giải năm nay mới trôi qua được 11 vòng, số trận thắng của TP HCM đã nhiều hơn số trận thắng cả mùa trước. Những con số thống kê không biết nói dối, nó một lần nữa chỉ ra sự khác biệt lớn giữa TP HCM hiện tại và quá khứ. Nếu ai theo sát những bước tiến của đội chủ sân Thống Nhất sẽ thấy, TP HCM giờ chơi bản lĩnh, lỳ lợm nhưng cũng không kém phần hiệu quả.

Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, lối chơi của TP HCM được tổ chức một cách khoa học cùng sự khát khao ở từng vị trí. “TP HCM đá xù xì, không hoa mỹ nhưng để đánh bại được họ rất khó. Bằng chứng là nhiều trận đấu họ giành 3 điểm nhờ bàn thắng ở những phút cuối cùng như trận gặp Than Quảng Ninh ở vòng 10, trận thắng Viettel ở vòng 7 hay trận thắng B.Bình Dương ở vòng 5. Nếu không có quyết tâm cao độ, các cầu thủ TP HCM không thể chiến đấu ngoan cường đến thế”, ông Tùng nhận xét.

Cũng theo bình luận viên Quang Tùng, nền tảng cho lối chơi của TP HCM phải là yếu tố thể lực: “Nhìn TP HCM thi đấu, tôi thấy cầu thủ rất bền bỉ. Đa phần những bàn thắng mà đội bóng này có được đều đến ở nửa cuối hiệp 2. Họ thường chơi cò cưa, chắc chắn ở khoảng thời gian hiệp 1 và đầu hiệp 2 nhưng khi nhận thấy đối thủ xuống sức, không thể đeo bám được, TP HCM sẽ tung đòn kết liễu nhờ những sự bứt phá hợp lý”.

Nhìn xa hơn, cựu HLV Triệu Quang Hà cho rằng, TP HCM sẽ là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch. “Hà Nội FC là đội bóng khả dĩ nhất có thể cạnh tranh với TP HCM. Dẫu vậy, Hà Nội FC phải đá cúp châu Á nên lực lượng hao mòn nhiều, dẫn tới có dấu hiệu hụt hơi tại V-League. Những đội bóng còn lại thì gần như đều bằng lòng với những gì mình có chứ không có chí hướng vươn tầm. Chính bởi vậy, TP HCM đang rất rộng cửa trong cuộc đua tới vị trí số 1 vào cuối mùa”.

Trong khi đó, bình luận viên Quang Tùng đánh giá, TP HCM đang cho thấy mục tiêu hết sức rõ ràng, thông qua việc chắt chiu từng điểm số. “TP HCM có thể thua Hà Nội nhưng họ sẽ cố gắng tích lũy tối đa điểm số từ các đối thủ còn lại. V-League bao gồm 26 vòng đấu và nếu cứ duy trì được phong độ như hiện tại, TP HCM sẽ là cái tên đáng gờm. Còn có vô địch hay không vẫn hơi sớm để đưa ra nhận định”.

img
HLV Chung Hae-seong

“Phép màu” của ông Chung?

Chặng đường 3 năm lên chơi tại V-League của TP HCM có thể lấy dấu mốc là HLV Chung Hae-seong. Trước khi ông Chung tới, TP HCM mò mẫm tìm đường và sau khi nhà cầm quân người Hàn Quốc nắm quyền, TP HCM có vẻ như đã chơi thứ bóng đá thuộc về mình. Vậy vai trò của ông Chung trong lối chơi của đội chủ sân Thống Nhất ra sao?

Trả lời câu hỏi này, cựu HLV Triệu Quang Hà nói, HLV Chung Hae-seong đã mang tới một triết lý bóng đá phù hợp với những con người ông đang có trong tay. Nhờ thế, dù không sở hữu những ngôi sao lớn, TP HCM vẫn chơi sắc nét. “Với lực lượng như hiện tại, nếu yêu cầu TP HCM trình diễn lối chơi tấn công thì chắc chắn không thể có thành quả tốt. Ngược lại, ông Chung đã liệu cơm gắp mắm, xây dựng chiến thuật phòng ngự phản công và bước đầu cho thấy sự đúng đắn”.

Đi sâu hơn vào chuyên môn, bình luận viên Ngô Quang Tùng phân tích: “Cách chơi phòng ngự mà ông Chung áp dụng ở TP HCM rất chủ động, không hề co cụm. Họ phòng ngự hay tấn công đều rất có ý đồ. Việc chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công cũng nhịp nhàng nên những đường phản công của TP HCM đều nguy hiểm với khung thành đội bạn, có tính sát thương cao. Cách chơi này phảng phất chút gì đó giống với triết lý HLV Park Hang-seo áp dụng ở các đội tuyển Việt Nam”.

Tuy nhiên, ông Tùng cũng khẳng định, một mình HLV Chung Hae-seong không thể đem tới cú lột xác cho đội bóng Nam bộ. “TP HCM có sự chuẩn bị chu đáo cho mùa giải năm nay. Đầu mùa, họ bổ sung tới hơn 10 nhân sự, đa phần còn trẻ để thay thế cho những cựu binh lớn tuổi. Từ thượng tầng tới đội bóng được tổ chức hết sức chuyên nghiệp, bài bản. Tất cả cho thấy TP HCM có nền tảng cực tốt. Trong một môi trường như vậy, cộng hưởng thêm tiếng nói chung giữa lãnh đạo và HLV Chung Hae-seong, đội chủ sân Thống Nhất thực sự khiến người hâm mộ đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác”, ông Tùng chốt lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.