Đời sống

Phú Yên đón 10.000 công dân về quê an toàn giữa "bão dịch"

04/09/2021, 20:34

Tính đến nay, tỉnh Phú Yên đã đón khoảng 10.000 công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về quê an toàn kể từ chuyến đầu tiên vào ngày 26/7.

Tính đến chiều 4/9, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức đón 16 chuyến với tổng cộng gần 10.000 công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về quê an toàn. Tất cả đều được đón về hoàn toàn miễn phí.

Những người dân quê Phú Yên được đón về đa số có hoàn cảnh khó khăn, đang tạm trú tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Họ là những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Trong đó có người già yếu, tàn tật, trẻ em, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người đi khám chữa bệnh, lao động tự do mất việc, không có chỗ ở, sinh viên, học sinh.

Trước khi về Phú Yên, tất cả người dân đều có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính Covid-19 còn giá trị trong 36 giờ và khai báo y tế...

img

Người Dân Phú Yên chuẩn bị lên xe về quê tránh dịch

Trước đó ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản hỏa tốc 4777 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM. Văn bản đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận người lao động, người dân từ TP.HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam trở về địa phương.

Chủ động, đồng bộ

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Phú Yên họp bàn với các sở ngành, các huyện, thị trên địa bàn để thực hiện kế hoạch đưa người dân Phú Yên ở TP.HCM về quê, đảm bảo an toàn phòng dịch, tránh nguy cơ mầm bệnh lây lan ra cộng đồng nhằm chăm lo cho người dân Phú Yên dù ở xa quê, cũng là để “chia lửa” với TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang dồn lực để dập dịch trên địa bàn.

Cụ thể, UBND tỉnh Phú Yên giao Sở GTVT phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Tỉnh đoàn, Hội đồng hương Phú Yên tại TP.HCM… phối hợp các cơ quan chức năng TP.HCM triển khai các phần việc cụ thể, đảm bảo việc đưa đón công dân trở về an toàn.

img

Tất cả công dân được xét nghiệm kết quả âm tính trước khi trở về Phú Yên

Phú Yên công bố số điện thoại cho người dân Phú Yên khó khăn có nhu cầu về, đăng ký qua đại diện Ban điều phối và hỗ trợ của Hội đồng hương Phú Yên tại TP.HCM.

Tại TP.HCM, Ban điều phối và hỗ trợ của Hội đồng hương Phú Yên tại TP.HCM kết nối với người dân Phú Yên có nhu cầu trở về qua các kênh: điện thoại, trang fanpage chính thức của Hội… lập danh sách, hướng dẫn xét nghiệm, di chuyển từ nơi ở đến Bến xe Miền Đông (là nơi tập kết đoàn xe để đón về) để được đón về. Để được thuận lợi nhất cho người dân tại TP.HCM qua các chốt kiểm soát dịch tại TP.HCM, Hội đồng hương đã cấp giấy đi đường xác nhận cho các đối tượng được chọn về theo từng chuyến. Đồng thời, hỗ trợ các suất ăn miễn phí cho người dân lên xe trở về.

Tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ khoảng 4.000 bộ đồ bảo hộ để Ban điều phối và hỗ trợ trang bị cho những người đến bến xe về mà không có mặc đồ bảo hộ. Ban điều phối và hỗ trợ còn phát tặng khẩu trang an toàn, khẩu phần ăn (gồm sữa, bánh bao, nước uống) vì đoàn xe sau khi khởi hành sẽ di chuyển liên tục từ TP.HCM về tới TP.Tuy Hòa (Phú Yên).

Cùng với đó, xe khách (loại 45 chỗ) chỉ chở khoảng 20 người trên xe, đảm bảo quy định giãn cách để giảm thiểu nguy cơ lây lan mầm bệnh trên suốt hành trình (nếu có).

Khi về tới Phú Yên, người trở về sẽ được tỉnh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR. Nếu phát hiện có người mắc Covid-19, thì tiến hành thu dung điều trị. Những người có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính, sẽ được tiến hành cách ly tập trung 7 ngày. Quá trình này được tổ chức chặt chẽ, do các cơ quan chuyên môn về dịch tễ đảm trách thực hiện. Chính quyền các cấp ở địa phương tham gia phối hợp giám sát, quản lý, đảm bảo 100% người về thực hiện đúng quy định kiểm soát về dịch tễ, y tế…

Khó đến đâu gỡ đến đó, quyết tâm không thay đổi

Theo ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đến ngày 1/9 trong số gần 8.000 người được đón về, qua xét nghiệm RT-PCR có 86 ca dương tính với Covid-19. Tất cả đều được thu dung điều trị, và đã khỏi bệnh.

Về quyết tâm thực hiện xuyên suốt kế hoạch đón công dân trở về an toàn, ông Trần Hữu Thế chia sẻ: “Ngay từ đầu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thống nhất quan điểm, chủ trương tổ chức đón công dân về lại địa phương. Đến nay, hành trình đưa công dân tỉnh nhà về quê an toàn của tỉnh Phú Yên được Trung ương đánh giá cao, được bà con nhân dân ghi nhận và xúc động cảm ơn các cấp chính quyền của tỉnh. Phú Yên đã làm việc đó một cách kiên trì, bền bỉ, xây dựng kế hoạch cụ thể, theo dõi sát sao và có sự điều chỉnh phù hợp khi phát sinh vướng mắc”.

Cũng theo ông Trần Hữu Thế, tỉnh Phú Yên đã làm việc thống nhất với UBND TP.HCM các nội dung trong kế hoạch tổ chức đón công dân về lại địa phương. Mỗi chuyến đón về, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên và TP.HCM đều làm việc thống nhất danh sách công dân được đưa về và lịch trình di chuyển qua từng tuyến đường có cảnh sát giao thông dẫn đường.

“Dù trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, đối mặt với những áp lực về y tế, an sinh xã hội tại địa phương, những phát sinh bất ngờ trong công tác tổ chức qua từng chuyến…, nhưng tỉnh vẫn quyết tâm tiếp tục tổ chức đón dân trở về khi còn nguyện vọng. Khó đến đâu gỡ đến đó, quyết tâm không thay đổi, cứ thế những đợt tổ chức đưa công dân về quê an toàn cứ tăng dần và sự vui mừng, hạnh phúc nghẹn ngào của người dân cứ được nhân lên nhân lên”, ông Trần Hữu Thế chia sẻ.

Huy động nguồn lực xã hội hóa

Về cách vượt qua các khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện, ông Trần Hữu Thế cho hay: “Với khó khăn về kinh phí ngân sách, chúng tôi đã huy động nguồn lực xã hội hóa để công tác tổ chức được tiếp ứng kịp thời. Trước quyết tâm, tình cảm, trách nhiệm của chính quyền tỉnh Phú Yên với người dân quê hương, cả xã hội đồng thuận, các doanh nghiệp, đơn vị đã chung tay, góp sức như Tập đoàn Phương Trang, từ chỗ xác định tổng số chuyến xe để đưa người dân Phú Yên về đã cam kết đưa tất cả người dân có nhu cầu về quê không giới hạn số chuyến, còn có thêm nhiều doanh nghiệp và đơn vị tham gia hỗ trợ kinh phí…”.

img

Hàng ngàn công dân Phú Yên tại TP.HCM được đón về quê

Ông Trần Hữu Thế cho biết thêm, với một số vướng mắc khi dịch diễn biến cao điểm tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, siết chặt thực hiện các quy định “ai ở đâu ở yên đó”, UBND tỉnh Phú Yên đã làm việc với UBND TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai chỉ đạo các Trạm kiểm soát giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ở các tỉnh, thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có tên trong danh sách, đầy đủ giấy tờ qua chốt đến bến xe miền Đông đúng giờ.

Khi bà con về số lượng ngày càng nhiều, các địa phương gặp khó khăn trong việc tổ chức các khu cách ly tập trung, với các trường học đã được sử dụng làm khu cách ly tập trung cho người dân trở về địa phương hiện nay phải chuyển lại để ngành giáo dục chuẩn bị cho năm học mới; Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Phú Yên đã họp bàn và thống nhất các địa phương chủ động, linh hoạt để chọn các cơ sở khác để làm khu cách ly tập trung, như các nhà sinh hoạt văn hóa, hay các cơ sở khác theo tình hình tại từng địa phương mà tận dụng phù hợp đảm bảo các điều kiện về cách ly y tế tập trung.

“Đây chính là lúc người dân cần được chăm lo nhất, chính quyền địa phương các cấp phát huy năng lực, vận dụng sáng tạo, huy động nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe và đời sống người dân. Thực tế, đã có một số địa phương triển khai tốt việc này như: Tuy An, Tây Hòa... Đối với TP Tuy Hòa còn tổ chức thực hiện thành công mô hình cách ly F1 tại nhà, làm cơ sở để các huyện áp dụng thực hiện”, ông Trần Hữu Thế chia sẻ.

Kiểm soát an toàn dịch tễ, đồng thuận cao

Có thể nói, đến bây giờ hành trình những chuyến xe nghĩa tình đưa người dân Phú Yên về quê đã vượt qua mọi chặng đường khó khăn, cứ đúng lịch tỉnh tổ chức là người dân ra Bến xe Miền Đông bình yên trở về quê nhà, cả những ngày nghỉ lễ, tỉnh Phú Yên vẫn không ngừng nghỉ tổ chức liên tục các đợt tiếp theo vì bà con còn nguyện vọng đăng ký nhiều.

“Điều mà chính quyền các cấp trăn trở những ngày đầu cũng được giải tỏa nhanh chóng, về sự lo lắng của một số người khi ở tỉnh đã gồng mình chống dịch, khó khăn chồng chất sao còn đón về để thêm khả năng tăng nguồn lây dịch bệnh. Nhưng rồi, với những gì diễn ra, những gì đã làm được, với tình nghĩa đồng bào sâu nặng, bà con đều hiểu và đồng thuận cao”, ông Trần Hữu Thế chia sẻ thêm.

Về việc bà con nhân dân ở địa phương đều hiểu và đồng thuận cao, theo ông Trần Hữu Thế, bởi tỉnh tổ chức quy củ các chuyến xe đưa bà con về thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Các chuyến trở về đều đã kiểm soát được dịch tễ, chăm lo được cho rất nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đoàn tụ với gia đình an toàn khỏi dịch bệnh, giảm thiểu tối đa việc người dân tự phát đi xe máy về quê tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như bị các đối tượng lừa đảo tổ chức đưa về trái phép…

Tương tự với cách làm đón công dân Phú Yên từ TP.HCM về quê, tỉnh Phú Yên cũng đã thực hiện đón công dân Phú Yên ở Đồng Nai, Bình Dương trở về quê an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.