Giao thông

Phú Yên: Lập 2 phương án đầu tư, xây mới cầu Đà Rằng

06/07/2016, 19:35

Gần 50 năm khai thác, cầu Đà Rằng (Phú Yên) hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

xay-moi-cau-da-rang-3

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra hiện trạng dầm chủ cầu Đà Rằng. Ảnh Xuân Huy

Đoàn công tác Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra hiện trạng cầu Đà Rằng chỉ một ngày sau khi lãnh đạo tỉnh Phú Yên kiến nghị với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa về 3 dự án trên địa bàn phải cấp thiết đầu tư, xây dựng (ngày 5/7, Báo Giao thông đã đưa tin). Trong đó, nằm trên tuyến QL1 cũ, cầu Đà Rằng (Km 1333+800, chiều dài 1,1km gồm 60 nhịp dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép) và cầu sông Chùa (Km 1332+549, dài 217m, gồm 8 nhịp) được xây dựng từ năm 1969, đường dẫn giữa hai cầu chừng 650m.

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, từ năm 2010, cầu được giao cho địa phương quản lý sau khi tuyến tránh TP.Tuy Hòa đưa vào khai thác. Tuy nhiên do nguồn kinh phí địa phương khó khăn chưa đủ bố trí cho công tác duy tu, bảo dưỡng sửa chữa nhỏ. Hiện, phần lớn hệ thống dầm chủ của các cầu hiện nay đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

xay-moi-cau-da-rang

Nhiều hệ thống dầm chủ cầu Đà Rằng xuống cấp nghiêm trọng

Đáng lo ngại, năm 2013, hệ thống dầm chủ các nhịp N2,N4 và N7 cầu Đà Rằng bị biến dạng. Ngành chức năng tỉnh đã sửa chữa tạm thời bằng các giải pháp: sửa chữa tăng cường liên kết ngang đầu dầm các nhịp bị hư hỏng, các khe co giãn, thảm BTN mặt đường, hạn chế phương tiện lưu thông, tải trọng qua cầu... Nhưng đến nay cầu tiếp tục xuống cấp.

“Cầu Đà Rằng hiện chỉ có hai làn xe, mặt cầu hẹp, xuông cấp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải hiện hành”, ông Trí nói. Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung dự án vào danh mục các dự án sử dụng vốn dư QL1 hoặc bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

"Tỉnh đề xuất đầu tư xây mới 2 cầu trên với quy mô 4 làn xe cơ giới nhằm hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cửa ngõ phía Nam TP. Tuy Hòa với tổng mức đầu tư dự kiến 860 tỷ đồng", ông Trí kiến nghị.

xay-moi-cau-da-rang-2

Cầu Đà Rằng có "tuổi thọ" gần 50 năm

Trực tiếp kiểm tra cầu, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng: việc đầu tư, xây mới cầu Đà Rằng, cầu sông Chùa rất bức thiết. Địa phương cần làm rõ cơ sở pháp lý, nhu cầu thực tiễn này. Trước mắt, đơn vị chức năng khẩn trương lập 2 phương án xây mới cầu Đà Rằng với quy mô bề rộng mặt cầu 12m và phương án đầu tư, xây mới cầu với bề rộng 16m, nhằm tính toàn phương án tổng mức đầu tư, nguồn vốn cụ thể, phù hợp.

Theo Thứ trưởng Thọ, nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là cần thiết nhưng tỉnh cần tính đến các kết nối ngang của hệ thống giao thông, giữa các cây cầu trên tuyến ven biển, cầu đường tránh Tuy Hòa và vị trí cầu Đà Rằng cũ. 

Như Báo Giao thông đưa tin tại buổi làm việc lãnh đạo tỉnh Phú Yên chiều 5/7, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá dự án đầu tư xây mới cầu Đà Rằng rất cấp bách. Bộ GTVT ủng hộ quan điểm đưa dự án cầu Đà Rằng vào danh mục các dự án sử dụng vốn dư để trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét quyết định.

T

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.