Hạ tầng

Phú Yên: Tuyến đường gần 4km làm 7 năm chưa xong

09/10/2022, 17:02

Do vướng GPMB, tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà (TX Đông Hòa, Phú Yên) chỉ mới xây được cầu, còn hai đường dẫn 7 năm vẫn chưa thể triển khai.

Ngày 17/9/2015, UBND tỉnh Phú Yên có Quyết định số 1744 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng công trình tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà, đoạn qua Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, xã Hòa Tâm, TX Đông Hòa. Đây là công trình giao thông cấp III do Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên làm chủ đầu tư, với kinh phí 489 tỷ đồng, có tổng chiều dài 3.835,4 m.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến năm 2017, việc xây dựng công trình nhằm từng bước xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng ban đầu để đảm bảo yêu cầu về tiến độ xây dựng dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và các dự án khác trong Khu Kinh tế Nam Phú Yên, góp phần hoàn thiện hạ tầng thiết yếu phục vụ các dự án đầu tư tại Khu Kinh tế Nam Phú Yên.

img

Phần cầu đã làm xong nhưng chưa có đường dẫn nên các phương tiện phải đi đường cũ phía dưới

Thời gian dự kiến thi công dự án sẽ hoàn thành năm 2017, nhưng đến nay dự án trải qua quãng đường như “rùa bò”, “ì ạch” không biết khi nào về đích. Nguyên nhân chính là do vướng GPMB.

Bà Trương Thị Hòa cho biết, gia đình có hơn 400m2 đất ở thuộc ảnh hưởng của dự án này. Tuy nhiên, thời điểm này, cấp thẩm quyền yêu cầu thu hồi đất lại cho biết áp dụng mức giá thu hồi vào năm 2013. Trong khi đó, khi tái định cư lại tính giá thời điểm này dẫn đến chênh lệch quá lớn. Nếu bây giờ đồng ý cho thu hồi đất, bà chỉ được cấp lại 1 lô đất 250m2 nhưng lại phải đóng thêm tiền đất thời điểm này. Điều này là vô lý và không thỏa đáng nên bà không đồng ý nhận tiền đền bù.

Theo quan sát của PV, phần cầu thuộc Dự án tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà đã hoàn thành. Tuy nhiên, 2 bên đường dẫn vẫn chưa triển khai nên lâm cảnh có cầu nhưng chưa có đường lên.

img

Ngôi nhà của một hộ dân bị ảnh hưởng chưa thể di dời để lấy mặt bằng thi công tuyến đường

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Văn Dãng - Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm cho biết, nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ là do công tác GPMB quá chậm. Nhiều hộ dân chưa nhận tiền đền bù, chưa chịu di dời khiến cho công tác GPMB chưa xong nên chưa thể làm phần mặt đường lên cầu Phước Tân - Bãi Ngà. Chính quyền đang tập hợp ý kiến người dân để báo cáo đề xuất lên UBND thị xã Đông Hòa giải quyết cho các hộ dân.

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Đông Hòa, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà, đoạn qua Nhà máy lọc dầu Vũng Rô là 154 đối tượng. Trong đó, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ là 148 hộ. Có 87 hộ đã nhận tiền bồi thường. Đã chi trả tiền nhưng 61 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Ngoài ra, có 6 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 8 và chương trình công tác tháng 9 năm 2022 của UBND tỉnh Phú Yên ngày 19/9/2022 cũng đề cập dự án này chậm tiến độ. Nhất là về công tác bồi thường, GPMB khá chậm gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án chuyên ngành Giao thông.

img

Tuyến đường lâm cảnh dở dang suốt 7 năm mà chưa biết khi nào hoàn thành

Ông Đinh Thuận - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Đông Hòa cho biết, khó khăn nhất là 12 đối tượng bồi thường bằng đất ở, hiện nay Trung tâm giao Phòng TN&MT trao đổi, xin ý kiến của Sở TN&MT báo cáo đề xuất UBND thị xã Đông Hòa xem xét. Kế hoạch là tập trung giải quyết dứt điểm phần mặt bằng dẫn hai đầu cầu số 1 dài khoảng 300m để thi công nhằm đảm bảo khối lượng giải ngân vốn, đồng thời hoàn thiện hồ sơ, phê duyệt phương án bồi thường tại nút giao.

Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng đã phê duyệt dự án nhưng không nhận tiền bồi thường, sẽ sớm hoàn tất thủ tục cưỡng chế quyết định thu hồi đất để có mặt bằng triển khai thi công.

Ông Võ Văn Ngôi, Trưởng ban Ban quản lý đầu tư hạ tầng khu kinh tế thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên cho biết: Dự án này vướng mắc lớn nhất là công tác GPMB, dự án đã triển khai được 83% khối lượng thi công xây lắp công trình với mức đầu tư là 330 tỷ đồng. UBND tỉnh đang tập trung giải quyết các vướng mắc giải phóng mặt bằng, mặt bằng làm xong đến đâu thi công đến đó, riêng nguồn vốn xây dựng công trình đảm bảo. Quyết định giao đất khi nào thì tính giá thời điểm khi ấy. Tỉnh Phú Yên quyết tâm hoàn thành dự án này trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.