Pháp luật

Phúc thẩm "bầu" Kiên: "Anh Kiên toàn quyền quyết định"

03/12/2014, 19:17

Chiều (3/12), HĐXX tiếp tục phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Lý Xuân Hải được dẫn giải vào phòng xét xử để thẩm vấn
Bị cáo Lý Xuân Hải được dẫn giải vào phòng xét xử để thẩm vấn.

HĐXX hỏi bị cáo Lê Vũ Kỳ về cuộc họp HĐQT ngày 2/11/2009 có những ai tham gia? Ý kiến của các thành viên thế nào về đầu tư cổ phiếu? Ai là người đưa ra chủ trương đầu tư vào cổ phiếu?

Bị cáo Lê Vũ Kỳ: Có đầy đủ thành viên của Thường trực HĐQT gồm ông Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Lý Xuân Hải, Trịnh Kim Quang và tôi. Hội đồng sáng lập có 6 thành viên. Cuối cuộc họp anh Kiên có nói về việc đầu tư cổ phiếu. Bàn một số cổ phiếu ngân hàng Eximbank, Vietbank là những cổ phiếu tốt, có giá trị thanh khoản cao. Trong đó, có cả cổ phiếu của ACB. Anh Kiên là người nói đây là thời điểm đầu tư cổ phiếu nên HĐQT quyết định đầu tư 700 tỷ đồng và ủy quyền cho anh Kiên thực hiện vì anh Kiên là người có kinh nghiệm, nhạy bén…

Theo Bản án sơ thẩm: Năm 2009, Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB ra thông báo về việc giá cổ phiếu đang diễn biến thuận lợi cho việc đầu tư sinh lợi nên cấp hạn mức 700 tỷ đồng cho Hội đồng đầu tư để mua một số cổ phiếu có giá tốt và tính thanh khoản cao.

Ông Nguyễn Đức Kiên (lúc này là Chủ tịch hội đồng đầu tư) được HĐQT ủy quyền trực tiếp thực hiện. Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Công ty ACBS tiến hành đầu tư cổ phiếu ACB và một số cổ phiếu.

Nếu ACBS (Công ty chứng khoán do ACB sở hữu 100% vốn điều lệ) mua cổ phiếu của chính ACB là phạm pháp. Do đó, Nguyễn Đức Kiên ã chỉ đạo ACBS ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty cổ phần Đầu tư Á Châu (ACI) và công ty TNHH Đầu tư Tài chính Á châu Hà Nội (ACI-HN) để đầu tư mua cổ phiếu của ACB. Hai công ty này đều do Nguyễn Đức Kiên sáng lập.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Đức Kiên và các thành viên trong Thường trực HĐQT ACB làm cho ACB thiệt hại hơn 687 tỷ đồng.

Bị cáo Trịnh Kim Quang nói: Với nhiều ý kiến đây là thời điểm tốt để đầu tư trong đó có ý kiến cho rằng mua cổ phiếu quỹ của ACB, nhưng ý kiến này bị bác bỏ vì sẽ làm hệ số an toàn vốn bị ảnh hưởng và vi phạm qui định của Ngân hàng Nhà nước. Chúng tôi đủ hiểu biết để không ra lệnh mua cổ phiếu của ACB.

Nghị quyết giao 700 tỷ cho Hội đồng đầu tư ACB chứ không phải giao cho ACBS. Chúng tôi chỉ đồng ý đầu tư 700 tỷ. Không có yêu cầu nào mua cổ phiếu của ACB. Chúng tôi thấy có điều không hợp lý: Nếu ACBS thực hiện Nghị quyết này thì giới hạn 700 tỷ. Nhưng sau này, tôi thấy riêng việc đầu tư vào ACB là hơn 1.000 tỷ. Điều này cho thấy hai việc này không liên quan gì đến nhau.

Bị cáo Phạm Trung Cang nói: Tôi không nhớ tôi có họp không, vì đây như cuộc họp giao ban hàng tuần.  Sau này anh em nói là tôi có họp thì kiểm tra lại tôi có họp. Đặc điểm của cuộc họp này là không phải ai cũng đến đúng giờ. Cuộc họp này bàn nhiều vấn đề trong đó có khoản đầu tư về cổ phiếu.

Gần cuối cuộc họp, anh Kiên nói thị trường chứng khoán giá xuống quá. Có nhiều loại tốt. Tới thời điểm họp bàn, Công ty chứng khoán dư vốn 700 tỷ sao mình không đầu tư. Đó là nghiệp vụ bình thường trong số các nghiệp vụ giao ban. Thường trực HĐQT giao cho anh Kiên toàn quyền quyết định mua loại nào, giá nào. Do giá cổ phiếu lên xuống từng phút, từng giờ nên không thể chờ họp.

Trả lời câu hỏi: “Với tư cách Chủ tịch Hội đồng tín dụng, bị cáo có giám sát gì?”, bị cáo Cang nói: “Tôi chỉ lo mảng nào thuộc về cho vay. Còn các khoản khác tôi không liên quan”.

HĐXX thẩm vấn Lý Xuân Hải – nguyên Tổng Giám đốc ACB: Bị cáo thấy các nội dung các bị cáo trước nói có đúng không? “Về sườn thì đúng nhưng có tình tiết không đúng. Các anh nói về bàn cổ phiếu, nếu nói về bàn thì chỉ chưa đầy 1 phút”, bị cáo Hải trả lời.

Bị Lý Xuân Hải cũng nói: Anh Kiên có nói sẽ giúp anh Kỳ điều hành ACBS. Để triển khai loại cổ phiếu nào phải có phân tích, đánh giá nên chúng tôi không bàn. Tôi không nghe thấy lời nói nào là ACBS mua cổ phiếu của ACB. Tôi nhớ, cuộc họp đó cũng không bàn về mua cổ phiếu quỹ nữa.

Bị cáo Hải cũng đề nghị HĐXX làm rõ việc bàn mua cổ phiếu ACB là ai mua chứ không phải ACBS mua.

HĐXX: Bị cáo không biết bị cáo Kiên đầu tư vào cổ phiếu ACB?

Bị cáo Hải: Hoàn toàn không biết, sau đó kiểm toán thông báo tôi mới biết. Sau khi làm việc với Kiểm toán, tôi hỏi Kỳ, anh Kỳ xác nhận có. Tôi yêu cầu kế toán trưởng kiểm tra số liệu. Anh Hòa sau khi lấy tài liệu, tôi hỏi, ACBS có biết tiền của mình đầu tư vào cổ phiếu ACB. Anh Hòa nói có biết. Nếu vậy, ACBS có hạch toán không? Anh Hòa trả lời là có.

Tôi nói, nếu đầu tư như vậy là bất lợi cho ACB. Ngay lập tức tôi gọi điện cho ông Trần Xuân Giá và Trần Mộng Hùng. Theo cảm nhận của tôi hai ông đều có vẻ không biết chuyện này. Sau khi tham vấn các nhà đầu tư nước ngoài, họ đều nói là nên chấm dứt. Và tôi yêu cầu phải chấm dứt trước 30/6.

HĐXX hỏi ông Nguyễn Văn Hòa – Kế toán trưởng của ACB

HĐXX: Ông biết gì về việc đầu tư cổ phiếu này của ACBS?

Ông Nguyễn Văn Hòa: Khi có kiểm toán vào tôi mới biết. Khi tôi biết thì bắt đầu đi giải quyết sự cố. Tôi chỉ biết tiền đi – tiền về. Việc họp của Hội đồng Đầu tư và HĐQT tôi không được tham gia. Tôi được giao việc gửi tiền qua ngân hàng Kiên Long và Vietbank, gửi liên ngân hàng để mua trái phiếu của ACBS. Vào thời điểm 2009, tôi chỉ biết ACB gửi tiền sang hai ngân hàng này. Đến năm 2012 thì tôi mới xâu chuỗi toàn bộ sự việc.

HĐXX: Khi phát hiện cổ phiếu ACB có trong ACBS thì phát hiện đã đầu tư bao nhiêu tiền?

Ông Hòa: Khoảng hơn 1.000 tỷ mua cổ phiếu của ACB.  

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.