Pháp luật

Phúc thẩm "bầu" Kiên: Nguyễn Đức Kiên kêu oan, VKS đề nghị y án

08/12/2014, 13:58

Trong phiên xét xử phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm sáng nay (8/12), Nguyễn Đức Kiên xin nộp thêm các tài liệu liên quan trong khi VKS giữ quan điểm truy tố các tội danh như bản sơ thẩm...

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đứng trước vòng móng ngựa xin được cung cấp thêm tài liệu liên quan
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đứng trước vòng móng ngựa xin được cung cấp thêm tài liệu liên quan

Cụ thể:

Công ty Đầu tư Á Châu nộp các văn bản về Giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty cổ phần Thăng Long; giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty cổ phần hàng hoá ga Sài Gòn;

Công ty Thiên Nam nộp một số giấy phép kinh doanh mà công ty này mua cổ phần;

Công ty cổ phần Phố Nối nộp giấy phép đăng ký kinh doanh;

Công ty ACBI-HN nộp 3 giấy phép: Công ty đầu tư siêu thị Á Châu; Công ty kinh doanh liên siêu thị Á Châu và hồ sơ chuyển nhượng vốn thời gian qua.

Đề nghị Tập đoàn Hoà Phát nộp đăng ký kinh doanh của Tập đoàn Hoà Phát.

"Đây là tài liệu chứng minh tôi không kinh doanh trái phép", Nguyễn Đức Kiên nói.

Còn về tội danh kinh doanh vàng trái phép và trốn thuế, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đề nghị luật sư chuyển 3 tài liệu: Công văn của TAND Tối cao gửi Toà phúc thẩm về một bản án tương tự; Bản án giám đốc thẩm TAND Tối cao do ông Bùi Ngọc Hoà ký; sao 2 văn bản: chuẩn mực số 24, chuẩn mực số 29 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Những văn bản trên là bằng chứng, chứng cứ liên quan đến vụ án.

Liên quan đến tội cố ý làm trái quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, đề nghị Ngân hàng ACB cung cấp 5 tài liệu: Quy chế hoạt động của ACB đã được phê chuẩn; Quy chế của Hội đồng sáng lập; quan trọng nhất là bản chức năng nhiệm vụ quyền hạn của khối ngân quỹ và ban điều hành ngân quỹ.

Nguyễn Đức Kiên đề nghị Ngân hàng ACB nộp 3 nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) không nằm trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc này để chứng minh ông Trần Xuân Giá đã làm rất đúng chức năng của mình. “Tôi biết nó nằm ở đâu vì tôi đọc rồi. Đó là toàn bộ các Nghị quyết trong tháng 2 và tháng 3/2011. Cái này do thường trực HĐQT không nhớ, có khi ký mà không nhớ ký không”, Nguyễn Đức Kiên nói.

Về chứng cứ, liên quan đến bản giám định của Bộ Tài chính, gồm 2 nội dung: Giám định viên đã không phân bổ chi phí hoạt động của Công ty liên quan đến hoạt động này theo nguyên tắc phân bổ doanh thu nên không chính xác; không viện dẫn đầy đủ văn bản năm 2009 nên ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chính xác và khách quan. Về kết quả giám định này không được chính xác, khách quan. Đề nghị cung cấp bản dự thảo giám định.

Trong phần tội danh trốn thuế, công ty B&B cung cấp báo cáo quyết toán quý I/2009; báo cáo tài chính tháng 1/2009 để làm tài liệu chứng minh cho vụ án.

Nguyễn Đức Kiên cũng đề nghị: “Hôm trước tôi xin trình bày nội dung đơn kháng án. Đề nghị khẩn thiết HĐXX là đọc nguyên văn đơn kháng án tại toà. Xin phép được vài tiếng để trình bày”.

HĐXX nhấn mạnh, trong quá trình xét xử, Tòa đã xem xét, nghiên cứu đơn của bị cáo. Về lý do kháng cáo, bị cáo đã trình bày ở phần trước khi vào xét hỏi. Đơn của bị cáo kháng cáo, bị cáo có thể sử dụng đơn đó để bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho mình. HĐXX cũng đề nghị các bên liên quan chuyển toàn bộ tài liệu đã nêu cho Tòa.

Sau phần trình bày của bị cáo Nguyễn Đức Kiên, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao giữ quyền công tố tại tòa chính thức đọc bản luận tội và khẳng định giữ nguyên quan điểm truy tố các tội danh đối với các bị cáo như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Riêng bị cáo Trịnh Kim Quang rút đơn kháng cáo, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX đình chỉ kháng cáo với bị cáo Quang.

Theo bản án sơ thẩm mà VKS Nhân dân Tối cao đề nghị y án: Xử phạt: Nguyễn Đức Kiên 20 tháng tù về tội Kinh doanh trái phép, 6 năm 6 tháng tù về tội trốn thuế, 30 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 18 năm tù về tội cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt 30 năm tù tính từ ngày bắt giam 20/08/2012.

Xử phạt Lý Xuân Hải 8 năm tù, Lê Vũ Kỳ 5 năm tù; Trịnh Kim Quang: 4 năm tù; Phạm Trung Cang 03 năm tù; Hùng Quang Tuấn 02 năm tù. Cấm các bị cáo đảm nhận chức vụ trong ngành ngân hàng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày mãn hạn tù.

Buộc Công ty B&B do bà Đặng Thị Ngọc Lan- Tổng giám đốc công ty đại diện, có nghĩa vụ truy nộp 25.0011.723.928 đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp đã trốn trong năm 2009 cho Chi cục thuế quận Đống Đa, Tp Hà Nội để nộp ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, các bị cáo Trần Ngọc Thanh, bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.