Pháp đình

Phúc thẩm đại án Phạm Công Danh: Đề nghị triệu tập Hà Văn Thắm

27/12/2016, 13:43
image

Phiên phúc thẩm đại án Phạm Công Danh, các bị cáo, luật sư đã đề nghị triệu tập Hà Văn Thắm để đối chất...

Pham Cong Danh

Tại phiên phúc thẩm đại án Phạm Công Danh, đã đề nghị triệu tập nhiều người có liên quan là ông Hà Văn Thắm...

Sáng 27/12, TAND cấp cao tại TP.HCM đã khai mạc phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kháng cáo của ông Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng VNCB, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh).

Phiên xét xử sơ thẩm đại án Phạm Công Danh vào tháng 9 vừa qua, ông Danh đã bị TAND TP. HCM tuyên phạt 30 tù về hai tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ngoài ra, ông Danh còn phải hoàn trả hơn 6.000 tỷ đồng đã rút của VNCB hoặc vay của VNCB.

Sau phiên sơ thẩm, ông Danh cùng 25 bị cáo khác và 27 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã kháng cáo. Trong số những người có quyền nghĩa vụ liên quan kháng cáo, có bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Trần Qúy Thanh), cho rằng bị ông Danh rút 5.490 tỷ khỏi tài khoản mà không có sự đồng ý của bà.

Ở phiên phúc thẩm sáng nay, ông Danh đã trình bày tha thiết muốn gặp ông Trần Qúy Thanh, vì ông Danh nói mình có mối quan hệ vay mượn tiền với ông Thanh chứ không phải bà Bích.

Tại phiên tòa, luật sư Phan Trung Hoài, người bảo vệ quyền lợi cho ông Danh cũng đề nghị triệu tập bà Phạm Thị Trang (tức Trang phố núi, đã xuất cảnh ra nước ngoài), vì vai trò của bà Trang trong vụ án rất quan trọng. Trước đó, TAND cấp cao đã có văn bản ủy thác tư pháp đến các tòa án có thẩm quyền của Mỹ, tuy nhiên bà Trang vẫn vắng mặt tại phiên tòa sáng nay.

Luật sư Lưu Văn Tám, bảo vệ quyền lợi cho bà Hứa Thị Phấn và Ngân hàng TrustBank (tiền thân của VNCB), thì đề nghị triệu tập ông Hà Văn Thắm (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Dương) và những thành viên trong nhóm Phú Mỹ đến tòa để làm rõ quá trình chuyển giao việc điều hành TrustBank từ nhóm Phú Mỹ sang ông Danh.

Bản án sơ thẩm xác định, ông Danh đã nhận tham gia tái cơ cấu ngân hàng TrustBank thành VNCB giai đoạn từ năm 2012 - 2014. Trong thời gian này, ông Danh đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm, gây thất thoát tại VNCB hơn 9000 tỷ đồng. Đồng thời, ông Danh chỉ đạo thuộc cấp tại VNCB ủy thác đầu tư thông qua Qũy Lộc Việt, để mua trái phiếu do Tập đoàn Thiên Thanh phát hành trị giá hơn 900 tỷ đồng. Số tiền này đã được ông Danh sử dụng trả nợ và chưa thu hồi được. Trong thời điểm nói trên, ông Danh còn chỉ đạo cấp dưới ký khống hợp đồng thuê mặt bằng làm trụ sở cho ngân hàng VNCB với hai công ty của Tập đoàn Thiên Thanh, để rút của VNCB hơn 600 tỷ.

Tại phiên xử phúc thẩm sáng nay, trước ý kiến của Phạm Công Danh và ý kiến của các luật sư đề nghị triệu tập những người có liên quan nhưng vắng mặt, VKS và HĐXX đã hội ý và đi đến quyết định vẫn tiếp tục phiên tòa. Theo đó, ông Trần Qúy Thanh vắng mặt nhưng có đơn xin và ủy quyền cho người khác tham dự. Phạm Thị Trang tức Trang “phố núi” cũng có đơn xin vắng mặt và được Lãnh sự quán Mỹ xác nhận.

Đối với đề nghị triệu tập những cá nhân, tổ chức khác, HĐXX xác định trong quá trình xét xử có thể sẽ xem xét triệu tập ông Hà Văn Thắm và một cá nhân khác đến tòa để đối chất làm rõ.

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến kéo dài từ 27/12/2016 đến 25/1/2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.