Pháp luật

Phúc thẩm vụ 'bầu' Kiên: Các bị cáo thỉnh cầu gì?

11/12/2014, 18:12

Kết thúc phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày thứ 10 (11/12), các bị cáo đã nói lời thỉnh cầu cuối cùng để chờ ngày tuyên án.

Bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên TGĐ Ngân hàng ACB, tòa sơ thẩm tuyên 8 năm tù): 

Tôi nghĩ đã đến lúc tôi rất mong nhận được từ các quý vị sự cảm thông về tất cả những gì đã xảy ra. Tôi muốn gửi đến HĐXX ba lời khẩn cầu. Một là xem xét việc tôi không cố ý làm trái; về việc hậu quả chưa xảy ra và không thể xảy ra; tội tôi phải chịu có đúng là lỗi cố ý hay là tội khác.

Tôi một lần nữa kêu oan đối với bốn hành vi mà tôi không làm, mà tôi đang phải trả giá về những hành vi đó. Tôi không chỉ đạo anh Hòa. NQ của chúng tôi là mối quan hệ nhân quả với khả năng mất tiền của ACB. Tôi không hề bàn bạc, chỉ đạo… không tham gia bất cứ việc gì ngoài việc đồng ý cấp hạn mức 700 tỷ cho ACBS. Trong việc này tôi thấy tôi là người có công đã dừng việc này, để có thể ngăn chặn những thiệt hại có thể xảy ra cho ACB…

Mong HĐXX xem xét những đánh giá về thiệt hại phi vật chất có thật hay không ? Tôi cho rằng những việc làm đó không gây hại cho nền kinh tế, cho thị trường, không làm cho thị trường chao đảo mà còn làm thị trường ổn định hơn…

Từ phiên tòa sơ thẩm cho đến nay, tôi hình dung rất rõ két quả của phiên tòa hôm nay đánh giá về mức phạm tội của chúng tôi…

Mong HĐXX xem lại vai trò của tôi. Vai trò công tội, tôi vô cùng oan ức.

Trong trường hợp HĐXX thấy thỉnh cầu của tôi không thể đáp ứng hết thì mong HĐXX đánh giá lại tội của tôi, cho tôi một cơ hội để sớm được trở về để chăm sóc cha già và những đứa con của tôi.

Dù kết quả thế nào tôi cũng xin được cám ơn HĐXX, cảm ơn một phiên tòa công khai, minh bạch.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày 11/12.
Toàn cảnh phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày 11/12

Bị cáo Lê Vũ Kỳ (nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, phiên sơ thẩm tuyên 5 năm tù): Ngày báo hiếu cho mẹ già của tôi không còn dài nữa

Mong HĐXX xem xét sự tham gia của tôi. Xin xem xét hoàn cảnh của tôi đang bị một số bệnh về tim mạch, tiêu hóa. Tôi có mẹ già 97 tuổi cần tôi lo lắng chăm sóc. Mong HĐXX giảm cho tôi có mức hình phạt để tôi có thể chữa bệnh và chăm sóc mẹ già, báo hiếu cho mẹ cho những ngày không còn dài nữa.

Tôi mong có thể dùng chuyên môn của mình cống hiến cho xã hội thêm một vài năm nữa. Tôi xin được giảm án, nếu được cho tôi được hưởng án treo. 

Bị cáo Phạm Trung Cang (nguyên PCT HĐQT Ngân hàng ACB, phiên sơ thẩm tuyên 3 năm tù): Nếu được, tôi xin án treo

Tôi xin chịu trách nhiệm liên quan đến trách nhiệm là Thường trực HĐQT khi tôi tham gia và thông qua hai NQ. Xin HĐXX xem xét vai trò tham gia thụ động của tôi. Tôi không phải là người đề xuất chủ trương, chỉ tham gia ký văn bản…

Dù sao tôi cũng chịu một phần trách nhiệm liên quan đến trách nhiệm của tôi.Tôi rất buồn là phần đối đáp lại của VKS chiều nay vẫn khẳng định cho rằng tôi phải chịu trách nhiệm về khoản 718 tỉ trong khi tôi đã từ nhiệm đi khỏi ACB từ gần một năm trước.

Cho tôi xin giảm hình phạt, nếu được cho tôi hưởng án treo. Bản thân tôi đã quá lớn tuổi.

Bị cáo Trịnh Kim Quang (nguyên PCT HĐQT Ngân hàng ACB bị tòa sơ thẩm tuyên án 4 năm tù): Vợ tôi xin toà cho một ân huệ

Tôi kháng cáo xin giảm án. Với xuất thân là một giảng viên, tại trường tôi đã cống hiến và đào tạo được nhiều người tài cho đất nước. Tôi nghĩ mình luôn là người thượng tôn pháp luật. Việc ủy thác gửi tiền năm 2010, tôi chỉ chấp nhận khi chủ trương đó không trái pháp luật, với một động cơ tốt. Tôi nghĩ tôi làm việc đó để tránh hậu quả nghiêm trọng cho NH, cho nhà nước, cho xã hội. Năm 2011, tôi là người đã ngăn cản việc ủy thác gửi tiền. Tôi đã ra Nghị Quyết chấm dứt việc ủy thác, yêu cầu ban điều hành rà soát lại những chủ trương đã thực hiện. Hai hành vi ban hành Nghị Quyết tôi xác nhận không có động cơ xấu.

Tôi kính mong HĐXX xem xét tôi không hề có ý thức làm trái, càng không thể có việc cố ý làm trái. Tuy nhiên, với vị trí là một trong những người lãnh đạo cao nhất của ngân hành, tôi nhận trách nhiệm, trách nhiệm đó đến đâu mong HĐXX phán xét.

Tôi đã lớn tuổi, đang mắc nhiều bệnh. Bố vợ tôi là liệt sỹ, hy sinh anh dũng. Bố vợ tôi giữ nhiều trọng trách, bị địch bắt, tra tấn nhưng ông không hé răng khai.

Vợ tôi 11 tuổi đã bơ vơ một mình kiếm sống cho đến khi gặp tôi là chỗ dựa duy nhất. Điều kinh hoàng nhất của cô ấy là bơ vơ một thân một mình… 40 năm cô ấy không xin xỏ một ân huệ gì, nay 64 tuổi, cô ấy bị đủ thứ bệnh, hai con thì ở nước ngoài, cô ấy xin gửi tới Đảng và Nhà nước một ân huệ duy nhất là xin cho tôi được trở về chăm sóc cô ấy.

Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng ACB, bị tòa sơ thẩm tuyên 2 năm tù): Xin trởi Phật phù hộ

Vụ án này là một biến cố rất lớn đối với ngân hàng, các đồng nghiệp và cá nhân tôi. Là thành viên HĐQT tôi thấy tôi có một phần trách nhiệm. Tôi muốn chia sẻ, đồng cảm, trách nhiệm với các đồng nghiệp, với bạn bè tôi và với cá nhân tôi. Thực sự tôi không nghĩ được những việc làm của chúng tôi có hậu quả đến vậy. Nếu ý thức được dù chỉ chút ít thì dù ít hay nhiều tôi đã có những cố gắng để hậu quả không xảy ra.

Bị cáo Quang nghẹn ngào khóc và nói: Xin trời phật phù hộ giúp cho các đồng nghiệp của tôi, bạn bè tôi, phù hộ cho tôi và tất cả chúng ta, những người ngồi trong phòng này.

Trong buổi chiều 11/12, HĐXX đã nghị án vụ án và sẽ đưa ra lời tuyên án vào lúc 14h ngày 15/12 sắp tới.

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.