Pháp đình

Hoãn phiên xử phúc thẩm vụ ly hôn vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên

18/09/2019, 06:36

Sáng nay, TAND Cấp cao quyết định hoãn phiên xử kháng cáo của bà Diệp Thảo và ông Vũ do vắng mặt nhiều người liên quan.

img
Vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên từng có mối tình đẹp với 4 đứa con

Quyết định của HĐXX được đưa ra do các luật sư của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên) có đơn yêu cầu. Sáng nay, Tòa cũng chấp thuận đề nghị của bà Thảo - sẽ xét xử kín vụ án khi mở lại phiên tòa, nhằm đảm bảo quyền nhân thân và bí mật đời tư của các bên.

Theo dự kiến, sáng 18/9, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm vụ án ly hôn giữa Lê Hoàng Diệp Thảo và Đặng Lê Nguyên Vũ (Vợ chồng "vua" cà phê Trung Nguyên).

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong vòng 3 ngày, Hội đồng xét xử gồm 3 thẩm phán cao cấp là ông Nguyễn Hữu Ba, ông Trương Văn Bình và ông Phan Đức Phương. Ông Nguyễn Hữu Ba làm chủ tọa.

Tại phiên phúc thẩm lần này, bà Lê Hoàng Diệp Thảo có 5 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình là luật sư Lê Thành Kính, luật sư Lê Thị Hoài Giang, luật sư Đoàn Thị Hồng Trang, luật sư Phạm Công Hùng và luật sư Lê Thị Kim Liên.

Về phía bị đơn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ có có 3 luật sư: luật sư Trương Thị Hòa, Hoàng Hữu Nhân và luật sư Nguyễn Minh Tâm.

Đây là vụ li hôn kéo dài nhất từ trước đến nay, khi đã có 4 năm tranh chấp, bắt đầu từ khi bà Lê Hoàng Diệp Thảo bị truất quyền tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên vào tháng 4/2015. Sau đóThảo đệ đơn ly hôn lên TAND TP HCM và tháng 11/2015, Toà án thụ lý vụ án ly hôn.

Bà Thảo và ông Vũ kết hôn hơn 20 năm trước, có 4 con. Sau thời gian dài xảy ra nhiều mâu thuẫn, năm 2015 bà Thảo đơn phương ly hôn, đề nghị được nuôi các con và yêu cầu ông Vũ cấp dưỡng 10 tỷ đồng mỗi năm tính từ năm 2013.

Trước đó, ngày 27/3, tại phiên xử sơ thẩm, tòa đã tuyên bà Thảo được quyền nuôi 4 người con, còn ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng số tiền nuôi 10 tỷ đồng/năm tính từ năm 2013 cho đến khi các con trưởng thành.

Đối với tài sản bất động sản, ông Vũ được giao quản lý 6 bất động sản trị giá khoảng 350 tỷ đồng. Bà Lê Hoàng Diệp Thảo được giao quyền sử dụng đất và tài sản của 7 bất động sản trị giá 375 tỷ đồng. Cổ phần tại Trung Nguyên và khối tài sản có giá trị khác khoảng 1.764 tỷ đồng được gửi tại các ngân hàng và cổ phần các công ty con, tòa phán quyết chia tỷ lệ 6:4 nghiêng về phía ông Vũ. 40% phần cổ phần bà Thảo được toà yêu cầu bà Thảo chuyển giao ông Vũ để nhận bằng tiền mặt.

Sau bản án sơ thẩm, vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên đều có kháng cáo. Bà Thảo yêu cầu hủy bản án sơ thẩm, mong muốn được đoàn tụ cùng chồng. Bà không đồng ý với quan điểm của tòa về việc chia tài sản theo tỷ lệ 6:4, chuyển toàn bộ cổ phần đồng nghĩa giao quyền điều hành công ty cho ông Vũ.

Phía ông Vũ kháng cáo, yêu cầu tòa chia lại tài sản theo tỷ lệ 70% thuộc về mình với lý do ông đã đóng góp nhiều hơn cho Trung Nguyên, 30% phần bà Thảo.

Cơ quan VKSND TP HCM cũng có bản kháng nghị toàn bộ bản án với 10 nội dung không đồng ý với cấp tòa cùng cấp. VKSND TP cho rằng bản án sơ thẩm tuyên không đầy đủ các quan điểm mà cơ quan công tố này nhận định tại phiên xử. Đặc biệt, đã có vi phạm tố tụng khi giải quyết yêu cầu phản tố của ông Vũ. Cụ thể, hồi 2015, bà Thảo lần đầu đệ đơn ly hôn. Đến giữa tháng 7/2016, ông Vũ có yêu cầu phản tố đòi phân chia tài sản gửi ngân hàng đứng tên bà Thảo.

Tuy nhiên, từ khi thụ lý yêu cầu này, thẩm phán giải quyết không đúng thủ tục yêu cầu phản tố như thủ tục khởi kiện của nguyên đơn. Điều này vi phạm điều 48, 202, 203, 208 và 210 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 .

Ngoài ra khoản tiền 1.765 tỷ đồng tại 3 ngân hàng do chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cung cấp, tòa tuyên án chỉ còn số dư hơn 1.300 tỷ đồng. HĐXX chưa xác minh nguồn gốc và đường đi của dòng tiền, chưa đảm bảo việc phân chia tài sản chung cho đương sự, gây khó khăn cho việc thi hành án.

VKSND cũng cho rằng, việc cấp TAND TP HCM tuyên chia tài sản tỷ lệ 6:4 là không phù hợp Khoản 2, Điều 59, Luật Hôn nhân và gia đình. Đồng thời việc buộc bà Thảo chuyển giao toàn bộ cổ phần cho ông Vũ đổi lấy tiền mặt là không công bằng. Vì cổ phần chưa được tính giá trị, giá trị thương hiệu, ngoài ra cổ đông còn có các quyền quản trị công ty, quyền tài sản đối với cổ phần, quyền được chia cổ tức, quyền về thông tin kiểm soát trong công ty.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.