Pháp luật

Phúc thẩm vụ Phạm Công Danh: Ông Trần Quý Thanh lên tiếng

10/01/2017, 13:54

Vụ án VNCB sáng 10/1 mở đầu bằng việc đại diện VKS Cấp cao tại TP.HCM đưa ra quan điểm về kháng cáo.

phuc-tham-vu-pham-cong-danh-ong-tran-quy-thanh-len

Phúc thẩm vụ Phạm Công Danh: Ông Trần Quý Thanh lên tiếng

Sau khi VKS nêu quan điểm, cuối giờ sáng các luật sư bắt đầu bước vào phần bào chữa.

Trước đó, tại phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án Phạm Công Danh, Viện kiểm sát đã trình bày quan điểm của mình, trong đó có nhận định Bản án sơ thẩm đã không xem xét vai trò đồng phạm của Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích là thiếu sót. Đại diện của ông Trần Quí Thanh, ông Phan Vũ Tuấn, đã cho phóng viên biết các quan điểm của mình.

Theo ông Tuấn, việc “ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích có vai trò đồng phạm với Phạm Công Danh hay không” đã được đặt ra từ giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm. Kết quả là ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích không có bất cứ hành vi gì vi phạm pháp luật, không cho vay nặng lãi, không đồng phạm với Phạm Công Danh trong hành vi cố ý làm trái hay vi phạm quy định về cho vay.

Trong vụ án này, ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích và các cộng sự gửi tiền tại VNCB, hiện nay đang có nguy cơ bị mất tiền theo phán quyết của án sơ thẩm, đó chính là lý do mà các cá nhân này kháng cáo. Theo ông Phan Vũ Tuấn, thực tế không có và không thể có chuyện ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích đồng phạm với Phạm Công Danh để lấy tiền của chính mình.

"Đồng phạm là cùng chung ý chí, cùng chung hành động, ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích là khách hàng gửi tiền, vay tiền tại VNCB. Phạm Công Danh cùng các đồng phạm rút tiền tại VNCB, không có bất cứ lý do gì, lợi ích gì để ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích đồng phạm với Phạm Công Danh" - Ông Phan Vũ Tuấn lập luận.

Việc ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích vay tiền VNCB là cầm cố sổ tiết kiệm của chính mình, làm đúng theo sự hướng dẫn của VNCB, không liên quan gì đến hành vi của Phạm Công Danh.

Về vấn đề bỏ lọt tội phạm, ông Tuấn cho biết, ông rất ngạc nhiên với quan điểm của Viện Kiểm sát. Ông Tuấn nêu quan điểm: Tại sao Phạm Công Danh có tiền án lại được làm Chủ tịch, không có năng lực tài chính vẫn được mua ngân hàng; tại sao VNCB thua lỗ nhiều năm mà Phạm Công Danh vẫn có thể che dấu thông tin để huy động tiền gửi rồi rút tiền của ngân hàng;  hành vi của Phạm Công Danh có dấu hiệu của tội chiếm đoạt, Phạm Công Trung có dấu hiệu đồng phạm với Phạm Công Danh; nhiều cá nhân tham gia hạch toán sai, giúp Phạm Công Danh rút tiền từ tài khoản của Trần Ngọc Bích chưa bị xử lý; xấp xỉ 10.000 tỷ đồng không biết Phạm Công Danh chi tiêu vào đâu, trả nợ vào việc gì…

Theo ông Tuấn, những vấn đề khác của vụ án chưa được Viện Kiểm sát nhắc đến. Nhưng ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích là nạn nhân của sự việc này, đang mất tiền thì lại bị đặt vấn đề là có đồng phạm hay không?

Thông qua người đại diện, ông Trần Quí Thanh cho biết: “Việc đặt vấn đề là của cơ quan tố tụng, tôi và con gái tôi có tiền hợp pháp gửi ngân hàng nay đi đòi lại. Chính chúng tôi mong muốn làm rõ và luôn hợp tác với cơ quan tố tụng để làm rõ việc này. Chúng tôi luôn chấp hành pháp luật, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ trong mọi giao dịch của mình. Chúng tôi không bao giờ là đồng phạm với Phạm Công Danh. Không lẽ chúng tôi đi rút trộm tiền của chính mình. Chỉ tiếc rằng tại sao việc này đã điều tra qua nhiều năm, đến nay, khi bước vào phần tranh luận của phiên tòa phúc thẩm về trách nhiệm của VNCB phải trả tiền cho chúng tôi thì việc này lại được đặt ra mà không làm rõ trước đó. Chúng tôi tin vào sự thật, chúng tôi sẽ đi đến cùng để bảo vệ quyền lợi của mình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.