Điều tra

Phúc thẩm vụ Phạm Công Danh: VKS tranh luận với luật sư, bị cáo

17/01/2017, 17:30

Phúc thẩm vụ Phạm Công Danh: Viện kiểm sát tranh luận với các luật sư, bị cáo và những người liên quan.

phamcongdanh_15

Phạm Công Danh.

Ngày 16/1, phiên xử phúc thẩm đại án gây thất thoát hơn 9.000 tỷ xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng - VNCB tiếp tục diễn ra với phần tranh luận của VKS với các luật sư, bị cáo và những người liên quan.

Đại diện VKS bày tỏ quan điểm xoay quanh nhiều vấn đề, trong đó giữ nguyên quan điểm đề nghị xem xét trách nhiệm của nhóm ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh). Theo đó, VKS xác định Phạm Công Danh và ông Trần Quí Thanh có mối quan hệ vay tiền. Mối quan hệ này đã diễn ra trong thời gian dài. Phạm Công Danh với tư cách là Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hồ sơ vay giả tạo để lấy tiền chi mục đích cá nhân.

Theo đại diện VKS, số tiền 5.190 tỷ đồng được các bị cáo chuyển từ tài khoản vay của Trần Ngọc Bích sang tài khoản Phạm Công Danh là có sự đồng ý của chủ tài khoản. VKS cũng nhận định 16 người trong nhóm bà Bích gửi tiết kiệm 5.190 tỷ đồng, sau đó thế chấp vay ra nhưng lại không sử dụng số tiền vay này mà đều chuyển tiền vào tài khoản bà Bích. Vì vậy, VKS giữ nguyên quan điểm đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Thanh, bà Bích. Đồng thời, VKS cũng tiếp tục đề nghị xem xét trách nhiệm hành vi trốn thuế của ông Thanh, bà Bích.

>>> XEM THÊM: PHẦN TRANH LUẬN CỦA BÀ TRẦN NGỌC BÍCH TẠI TÒA

Về kháng cáo của bà Hứa Thị Phấn về việc tòa sơ thẩm khởi tố vụ án cố ý làm trái, vi phạm quy định cho vay, VKS xác định có đủ dấu hiệu chứng minh hành vi phạm tội của nhóm bà Phấn. Vì vậy, việc khởi tố của tòa sơ thẩm là có căn cứ và đúng thẩm quyền. Ngoài ra, các khoản tiền 951 tỷ đồng và 97 tỷ đồng mà tòa sơ thẩm tuyên thu hồi của bà Phấn cũng có căn cứ.

Ngoài ra, về việc bà Quách Kim Chi (vợ Phạm Công Danh) kháng cáo việc xin giải tỏa kê biên một số tài sản là bất động sản của hai vợ chồng, VKS cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh. Do bất động sản là tài sản của vợ chồng Danh nên việc kê biên là đúng pháp luật.

Phúc thẩm vụ Phạm Công Danh: Ông Trần Quý Thanh lên tiếng

Trong vụ án này, bị cáo Phan Minh Tùng (phụ trách tổ tài chính của Tập đoàn Thiên Thanh) và Doãn Quốc Long (cựu cán bộ tín dụng VNCB chi nhánh Sài Gòn) đã kháng cáo kêu oan. Theo đại diện VKS, Tùng là người tiếp nhận, theo dõi số tiền rút ra từ VNCB của Phạm Công Danh. Các hành vi của Tùng đủ dấu hiệu đồng phạm với Phạm Công Danh về tội cố ý làm trái.

Đối với Doãn Quốc Long, VKS xác định Long là cán bộ tín dụng nhưng không thẩm định hồ sơ vay vốn, không tiếp xúc khách hàng, không dùng các biện pháp khác để xác định, không kiểm tra thực tế tài sản thế chấp nhưng vẫn đề xuất cho vay, không kiểm tra việc sử dụng vốn vay…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.