Xã hội

Phúc thẩm vụ PVN góp vốn 800 tỷ: Nguyễn Xuân Sơn rút kháng cáo

19/06/2018, 11:55

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn rút toàn bộ nội dung kháng cáo với tư cách là bị cáo về cả hình sự, dân sự.

phan-trung-hoai

Luật sư Phan Trung Hoài là một trong các luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng

Sáng 19/6, Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ đồng vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Diễn biến đáng lưu ý tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Phó tổng Giám đốc PVN cho biết bị cáo rút toàn bộ nội dung kháng cáo với tư cách là bị cáo về cả hình sự và dân sự, bị cáo chỉ kháng cáo với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ người liên quan đến vụ án.

nguyễn xuân sơn

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

HĐXX cho hay, theo thông báo kháng cáo của toà án cấp sơ thẩm, trong số những người kháng cáo có bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Chính vì vậy, cấp phúc thẩm sẽ xem, còn trong quá trình giải quyết ở cấp phúc thẩm, bị cáo có quyền rút toàn bộ, rút một phần kháng cáo của mình.

Cũng theo HĐXX, luật sư Nguyễn Thị Minh Châu đã có đơn nói không bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, vì thế, bị cáo Sơn chấp nhận tự bào chữa cho mình.

Trước đó, sau phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 3, TAND Hà Nội tuyên bị cáo Sơn 30 tháng tù giam về tội Cố ý làm trái. Về dân sự, tòa buộc bị cáo bồi thường 15 tỷ đồng cho PVN.

Gửi đơn kháng cáo, Nguyễn Xuân Sơn kiến nghị tòa xem xét buộc Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) bồi thường 200 tỷ đồng, là khoản tiền Sơn cho rằng đã đưa cho bị cáo Quỳnh để chăm sóc lãnh đạo Tập đoàn dầu khí.

Cũng tại phiên toà sáng nay, luật sư Phan Trung Hoài – một trong các luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng kiến nghị, ngoài việc mời đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Nhà nước, đề nghị tòa mời đại diện Văn phòng Chính phủ. Luật sư cho rằng Văn phòng Chính phủ là nơi truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về các chủ trương góp vốn, tăng vốn liên quan đến PVN và Oceanbank.

Vị luật sư cũng đề nghị tòa mời đại diện Bộ Công Thương  - cơ quan chủ quản của PVN đồng ý cho PVN thoái vốn tại Oceabank. Dù có sự hiện diện của Ngân hàng Nhà nước nhưng luật sư Phan Trung Hoài vẫn muốn mời đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương để làm rõ chủ trương đồng ý cho thoái vốn của Oceanbank.

Về ý kiến này, đại diện Viện kiểm sát nhận định đây là vụ án được xét xử kéo dài, cần thiết thì có thể triệu tập theo yêu cầu của luật sư Phan Trung Hoài để giải quyết vụ án.

HĐXX sau khi hội ý cho biết sẽ xem xét ý kiến của luật sư Phan Trung Hoài.

HĐXX cũng cho biết đã nhận được tài liệu do một số người bào chữa cung cấp nên sẽ tiến hành xem xét.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, do PVN không được thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt nên bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ đạo thuộc cấp, trong đó có Nguyễn Xuân Sơn làm việc với một số tổ chức tín dụng để thỏa thuận góp vốn, trong đó có Oceanbank.

Sau khi được cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm đồng ý, ông Thăng đã ký thỏa thuận tham gia góp vốn. Theo cáo buộc, việc làm này của ông Đinh La Thăng đã tạo điều kiện cho Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật vào OceanBank.

Hậu quả khiến số tiền 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu bị Ngân hàng Nhà nước phải mua lại với giá 0 đồng. 

Tại phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Đinh La Thăng bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 18 năm tù, buộc bồi thường 600 tỷ đồng. 6 đồng phạm còn lại của ông Thăng lĩnh án từ 15 tháng cải tạo không giam giữ đến 23 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.