Xã hội

Phúc thẩm vụ PVN,PVC: Đại diện PVN xin giảm án cho các bị cáo

10/05/2018, 11:04

Có mặt tại phiên phúc thẩm, đại diện Tập đoàn Dầu khí- PVN xin toà xem xét giảm án cho các bị cáo.

pvc_phuc_tham

Đại diện Tập đoàn PVN xin toà phúc thẩm xem xét giảm án cho các bị cáo

Sáng 10/5, phiên xét xử phúc thẩm vụ án Cố ý làm trái xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) bước sang ngày làm việc thứ 4.

Xin giảm án cho các bị cáo có nhiều đóng góp

HĐXX hỏi ông Hoàng Văn Dũng - đại diện theo ủy quyền của PVN về việc vừa qua, PVN đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án.

Ông Dũng cho biết, ngày 27/4, PVN đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, trong đó có HĐXX và TAND cấp cao tại Hà Nội, đề nghị xem xét thành tích, đóng góp của một số bị cáo nguyên là lãnh đạo của Tập đoàn. Cụ thể, văn bản đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bốn bị cáo Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Ninh Văn Quỳnh và Lê Đình Mậu.

“Ngoài ra, bị cáo Đinh La Thăng cũng là một trong những lãnh đạo có đóng góp rất lớn đối với Tập đoàn. Dưới góc độ của chúng tôi là nguyên đơn dân sự, đề nghị HĐXX căn cứ vào các quy định của pháp luật để có phán quyết bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhà nước cũng như các bị cáo”- ông Dũng nói.

Sau đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng là Nguyễn Huy Thiệp cùng HĐXX hỏi bị cáo Thăng về một số vấn đề liên quan.

Theo đó, ông Thăng cho biết, thời điểm PVC được chỉ định làm tổng thầu nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, không có bất kỳ một nhà thầu Việt Nam nào có kinh  nghiệm làm tổng thầu nhà máy nhiệt điện có công suất 1200 MW và 2 tổ máy. Chỉ duy nhất một nhà thầu được Chính phủ chỉ định làm tổng thầu dự án nhiệt điện Vũng Áng 1 là nhà thầu Lilama. Nhưng Lilama cũng là lần đầu tiên thực hiện chứ không phải có kinh  nghiệm rồi, và dự án này cũng bị chậm tiến độ hơn 3 năm.

"Tôi rất tha thiết mong HĐXX xem xét một cách hết sức rộng lượng về việc chỉ định PVC làm tổng thầu. Điều kiện thực tế, bối cảnh đất nước ta lúc đó như vậy”- bị cáo Thăng nói.

Tập đoàn chỉ đạo quyết liệt, nhưng một số đơn vị sai phạm

Cũng theo cựu Chủ tịch PVN, quá trình triển khai phương án lập liên danh nhà thầu, không có bất kỳ nhà thầu nước ngoài nào đồng ý làm liên danh nên Tập đoàn đã xin phép Thủ tướng cho chỉ định thầu đối với PVC.

“Tập đoàn, trên cơ sở sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng Thủ tướng cũng yêu cầu phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tập đoàn cũng đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật....”- ông Thăng nói và khẳng định nếu PVC không bảo đảm các yêu cầu thì vẫn có thể báo cáo lựa chọn nhà thầu khác.

Cũng theo bị cáo Đinh La Thăng, việc chỉ định thầu đã thực hiện đúng quy định của pháp luật, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Thực tế, sự chỉ đạo của Tập đoàn rất quyết liệt, nhưng quá trình thực hiện, một số đơn vị đã sai phạm...

Về những thông tin các đơn vị báo cáo không đúng sự thật, bị cáo Thăng giải thích do không có cơ quan nào giám sát việc đó nên PVN hoàn toàn không biết được và sẽ tin vào các báo cáo của các đơn vị.

Một lần nữa, bị cáo Thăng khẳng định: "PVC là đơn vị hạch toán độc lập, đó là quyền của PVC. Tuy nhiên, việc này PVC đã thực hiện không đúng quy định của pháp luật, không đúng chỉ đạo trực tiếp của tôi tại công trường".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.