Quản lý

Phúc tra đột xuất xe giường nằm Limousine sau cải tạo

13/06/2018, 16:12

10 năm gần đây có 30 xe được cải tạo từ xe nhiều giường xuống ít giường hơn.

IMG_0739

Địa điểm phúc tra phương tiện là Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03S, Hà Nội

Cục Đăng kiểm VN vừa phúc tra đột xuất, đối chiếu các hạng mục kỹ thuật thực tế của xe khách giường nằm 38B-010.37T so với hồ sơ thiết kế, cải tạo được phê duyệt.

Ông Nguyễn Minh Cương, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc phúc tra đột xuất, ngẫu nhiên trên được thực hiện sau khi có thông tin trên báo chí cho rằng một số xe khách cũ, chất lượng kém, giá trị thấp được cải tạo thành xe tiện nghi hơn và khả năng không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Trước đó, Cục Đăng kiểm VN đã chấp thuận cho doanh nghiệp cải tạo, nâng cấp từ xe giường nằm thông thường sang xe giường nằm có nhiều tiện nghi hơn, kiểu như xe Limousine. Cụ thể, cho phép chuyển từ xe có 3 dãy giường nằm hai tầng thành xe 2 dãy giường hai tầng; mỗi khu vực giường nằm có diện tích rộng hơn, có trang bị tivi riêng, giường có chức năng mát-xa, hệ thống đèn led, trang bị bổ sung hệ thống ắc quy, máy phát điện dự phòng...

IMG_0754

Hạng mục cải tạo là giảm số giường, dùng các vật liệu, thiết bị mới để chế tạo giường

Kết quả phúc tra cho thấy sau khi cải tạo, kích thước tổng thể phương tiện được giữ nguyên, xe có 22 giường nằm, mỗi khoang giường có các thiết bị lắp đặt kèm theo đúng theo thiết kế, đảm bảo tính chịu lực, ổn định; có 6 cửa thoát hiểm (tiêu chuẩn tối thiểu là 4 cửa) phù hợp quy chuẩn kỹ thuật hiện hành; hệ thống phòng chống cháy nổ từ nguồn điện được đảm bảo (hệ thống Aptomat tổng, mỗi khoang giường nằm có rơ le tự ngắt điện, dây dẫn lắp trong ống chống cháy, hộp cách nhiệt). 

Tuy nhiên, máy phát điện dự phòng không đúng như thiết kế do chỉ có công suất 2,2Kw, thấp hơn một nửa so với thiết kế được phê duyệt, nguyên nhân được xác định do chủ phương tiện tự ý thay đổi. Cục Đăng kiểm VN sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục.

IMG_0731

Hệ thống dây dẫn điện được lồng trong ống chống cháy, trong mỗi khoang có các rơ-le tự ngắt điện

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong 10 năm trở lại đây có 30 xe khách giường nằm được cải tạo từ xe có nhiều giường xuống ít giường hơn (từ 40 xuống 22 giường) để tăng diện tích và thêm tiện nghi trên phục vụ khách. Trong đó, 24 xe sản xuất năm 2016-2018, còn lại sản xuất năm 2010-2012.

“Đến nay chưa xảy ra sự cố mất an toàn kỹ thuật, cháy nổ nào liên quan đến các xe khách giường nằm được cải tạo thành xe tiện nghi hơn. Cục Đăng kiểm VN chưa nhận được ý kiến phản ánh của hành khách, chủ phương tiện, đơn vị thi công, thiết kế về các xe sau khi được cải tạo”, ông Hệ nói.

Việc cải tạo xe ô tô được thực hiện theo trình tự: Sở GTVT hoặc Cục Đăng kiểm VN thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo, đơn vị thi công cải tạo theo đúng hồ sơ thiết kế, trung tâm đăng kiểm nghiệm thu kết quả cải tạo thực tế và hồ sơ thiết kế được duyệt để cấp chứng nhận kiểm định để chủ xe đổi đăng ký hành chính phương tiện. 

Theo quy định, các chủ phương tiện có quyền thuê đơn vị thiết kế, thi công phù hợp; đơn vị thi công có quyền tự quyết tổ chức phương án, nhân lực thi công cải tạo phương tiện.

IMG_0746

Xe được bổ sung ắc quy điện, cùng với một máy phát điện dự phòng

IMG_0716

Mỗi khoang hành khách có tivi mở kênh riêng, đệm có chức năng mát-xa

IMG_0782

Hình ảnh 3 dãy giường nguyên bản của phương tiện  trước khi được cải tạo thành 2 dãy và thêm tiện nghi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.