Chủ Nhật, 16/06/2019 07:33:50 Hotline: 0901 514 799

Phương án giảm chi phí vận tải khi xăng dầu tăng giá

13/05/2019 08:06

Bắc Kỳ Logistics cho biết, hàng hóa container phía Bắc vận chuyển bằng sà lan qua cảng thủy Tri Phương giảm được 25% chi phí so với đường bộ.

Keyword đầu tiên có dấu
Cảng thủy container Tri Phương được đầu tư hơn 200 tỷ đồng, với thiết bị xếp dỡ hiện đại, đi vào hoạt động từ tháng 4/2019

Theo một số nghiên cứu, chi phí logistics tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 20% giá thành sản phẩm, đang ở mức cao so với các nước đang phát triển và trong khu vực. Thời điểm hiện nay, với tình trạng giá xăng dầu tăng liên tục, vé cầu đường cao gây áp lực tăng chi phí vận tải nói riêng và chi phí logistics nói chung.

Chi phí vận tải trung bình cho tuyến vận tải biển Busan (Hàn Quốc) - Hải Phòng, có chiều dài hơn 3.000km, là 90USD/cont 40 feet, trong khi chi phí vận tải cho 120km tuyến Hải Phòng - Bắc Ninh, Bắc Giang từ 3.800.000 - 4.200.000 đồng, tức khoảng 160- 180USD/cont 40 feet. So sánh đó cho thấy doanh nghiệp Việt đang chịu gánh nặng lớn từ chi phí vận tải nội địa.

Vì vậy, làm thế nào để có thể cắt giảm chi phí vận tải luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp vận tải và các công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Với phương án vận chuyển bằng đường thủy hoàn toàn mới - vận tải container bằng sà lan khép kín mà Cảng thủy container Tri Phương bắt đầu triển khai, doanh nghiệp tại thị trường phía Bắc sẽ cắt giảm được 25% chi phí vận tải so với đường bộ.

Keyword đầu tiên có dấu
Cảng nội địa ICD Tiên Sơn, Bắc Ninh của Bắc Kỳ Logistics

Cảng container Tri Phương trong hệ thống logistics khép kín của Bắc Kỳ

Cảng thủy nội địa Tri Phương trên sông Đuống (xã Tri Phương, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) của Công ty CP đầu tư Bắc Kỳ (Bắc Kỳ Logisitcs) vừa được Cục Đường thủy nội địa VN công bố, cấp phép chính thức đi vào hoạt động. Đây là cảng container đầu tiên tại khu vực Bắc Ninh, Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, có diện tích 2,5 ha và được tiếp nhận tàu, sà lan có chiều cao mớn nước đến trên 3,5m. Theo lãnh đạo Cục Đường thủy, hệ thống đường thủy từ cảng Tri Phương đến cảng biển Hải Phòng thông thoáng, thuận lợi nên cảng sẽ phát huy được lợi thế và đảm bảo an toàn vận tải thủy.

Ông Nguyễn Trần Hiếu, Tổng giám đốc Bắc Kỳ Logisitcs cho biết, cảng thủy Tri Phương được đơn vị đưa vào khai thác từ tháng 4/2019 và là mắt xích mới quan trọng trong mô hình vận tải khép kín của Bắc Kỳ Logisitcs.

“Bắc Kỳ Logicstics đang sở hữu, vận hành thành công cảng nội địa - ICD Tiên Sơn tại Bắc Ninh. Công ty đầu tư hơn 200 tỷ đồng xây dựng cảng thủy container Tri Phương với hệ thống thiết bị xếp dỡ hiện đại nhằm tạo thêm phương thức vận chuyển mới, kết hợp vận chuyển hàng hóa khép kín bằng xe ô tô từ ICD Tiên Sơn, các khu công nghiệp khu vực Bắc Ninh, Hà Nội, Bắc Giang và lân cận đến cảng thủy Tri Phương, sau đó đi bằng đường thủy đến cảng biển Hải Phòng và ngược lại. Cùng với dịch vụ vận chuyển khép kín, Bắc Kỳ Logistics còn cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hành như khai báo hải quan, cho thuê kho bãi...”, ông Nguyễn Trần Hiếu cho biết.

Nói về dịch vụ vận chuyển vận tải đa phương thức của doanh nghiệp, lãnh đạo Bắc Kỳ Logistics thông tin, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, cảng Tri Phương đã đưa vào vận hành đồng thời 4 sà lan mới có sức chở 120 TEU. Lịch sà lan xuất phát từ cảng Tri Phương - Hải Phòng được cố định vào 21h đêm hàng ngày, thời gian vận chuyển chỉ trong 10-11 giờ, đảm bảo trả hàng cho khách vào ngày hôm sau.

Keyword đầu tiên có dấu
Cảng Tri Phương sử dụng 4 sà lan đóng mới để chở container

Giá cước rẻ 25% so với đường bộ

“Khách hàng ở khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ nhà máy đến cảng biển Hải Phòng và ngược lại bằng sà lan qua Cảng đường thủy Tri Phương tiết kiệm được 25% chi phí vận tải so với vận chuyển hoàn toàn bằng đường bộ”, đại diện cảng Tri Phương khẳng định.

Cụ thể, chi phí vận chuyển từ cảng biển đến kho của khách hàng hoặc ngược lại chỉ 3.200.000 đồng/cont 40 feet đối với trường hợp trả/lấy vỏ Hải Phòng và từ 2.900.000 đồng/cont 40 feet đối với trường hợp hạ/lấy vỏ từ cảng Tri Phương. Mức chi phí trên đã bao gồm vận chuyển hai đầu từ nhà máy đến cảng Tri Phương hoặc các cảng trong khu vực Hải Phòng.

Bên cạnh những lợi ích tiết kiệm chi phí, khách hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng đường thủy còn đóng góp đáng kể trong việc giảm ùn tắc, nguy cơ xảy ra giao thông trên các tuyến QL5, QL18 thường xuyên có mật độ phương tiện giao thông đông đúc.

Keyword đầu tiên có dấu
Cảng thủy container Tri Phương nằm trên sông Đuống, huyện Tiên Du, Bắc Ninh và hướng đến phục vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại các địa phương lân cận

Ông Nguyễn Văn Luận, Trưởng đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Bắc Ninh cho biết, cảng thủy Tri Phương là cảng container hiện đại nhất trên sông Đuống và khu vực Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội hiện nay. Ngay khi cảng Tri Phương đi vào hoạt động, đơn vị đã bố trí lực lượng cảng vụ tại cảng để làm thủ tục nhanh chóng, thuận lợi nhất cho các phương tiện vào, rời cảng, đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp.

Hồng Xiêm