Đường bộ

Phương án kiến trúc cầu sông Đuống được Bộ GTVT lựa chọn có gì đặc biệt?

22/03/2022, 15:17

Với phương án kiến trúc được lựa chọn, sẽ có 2 cây cầu bắc qua sông Đuống phục vụ giao thông đường sắt, đường bộ thay vì đi chung như hiện nay.

Đại diện Ban QLDA 6 cho biết, Bộ GTVT vừa quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình của Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).

img

Phối ảnh phương án thiết kế cầu Đuống đạt giải Nhất - Ảnh: Ban tổ chức

Theo đó, phương án N02 “Giao Duyên”, do Liên danh Công ty CP tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm và Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông vận tải thực hiện được hội đồng chấm giải Nhất và được Bộ GTVT lựa chọn là phương án kiến trúc đầu tư xây dựng.

Với thiết kế được lựa chọn, sẽ có 2 cầu riêng rẽ bắc qua sông Đuống dành cho đường bộ, đường sắt thay vì kết hợp hai loại hình đi chung một cầu như hiện nay.

Trong đó, cầu Đuống đường sắt có chiều dài dự kiến khoảng 330m, kết cầu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng thép, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.

Cầu Đuống đường bộ, chiều dài cầu dự kiến khoảng 472m và chiều rộng cầu 16m. Cả 2 cầu trên đạt tiêu chuẩn thiết kế với tốc độ 80km/h.

“Hai cây cầu đường sắt và đường bộ bắc qua sông Đuống thuộc dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.900 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025.

Mục tiêu của dự án nhằm từng bước tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc thành phố; Đồng thời, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc”, đại diện Ban QLDA 6 thông tin.

Trước đó, thuyết minh về ý tưởng phương án kiến trúc “Giao duyên”, đơn vị lập đồ án cho biết, thiết kế được lấy ý tưởng những bông hoa trắng mọc lên từ dòng sông, tượng trưng cho những điều đẹp đẽ, tốt đẹp mà trời đất ban cho dòng sông, cho con người. Ý tưởng xuất phát từ tên chữ của dòng sông Đuống là Thiên Đức. "Thiên" có nghĩa là trời, "Đức" là điều tốt đẹp.

Cùng đó là ý tưởng những bàn tay đan vào nhau trong vũ điệu lứa đôi, tượng trưng cho sự đoàn kết, giao duyên của gái trai, của con người trong cuộc sống, trong đấu tranh và xây dựng đất nước. Cây cầu như hình ảnh ẩn dụ của sợi dây, của dòng nước, của khúc hát liên kết "duyên trời, duyên đôi lứa, duyên của sự vật và duyên của những làn điệu dân ca", vì thế đồ án có tên là "Giao duyên".

Cầu đường sắt tái hiện hình ảnh của cây cầu thép được xây dựng tại đúng vị trí này từ thời Pháp thuộc. Cầu đường bộ mới có công nghệ tiên tiến, tạo hình mềm mại, thanh thoát và hướng đến tương lai. Sự giao hòa giữa hai hình ảnh đối lập của hai cây cầu là giữa quá khứ và hiện tại. Dù có ngôn ngữ kiến trúc, vật liệu, màu sắc khác nhau, cầu này làm cho cầu kia đẹp hơn và tạo nên quần thể kiến trúc hài hòa.

Cuộc thi phương án thiết kế kiến trúc cầu Đuống thuộc Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) được Ban QLDA 6, Bộ GTVT phát động vào tháng 12/2021.

Bên cạnh phương án kiến trúc “Giao duyên" đạt giải Nhất, Hội đồng chấm thi cũng lựa chọn giải Nhì thuộc về phương án N01: Hà Nội - Cửa Ô do Liên danh Công ty CP tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm và Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT thực hiện và giải Ba có mã hiệu phương án: HP-2022-CĐ-TTKT (PA1) do Công ty CP tư vấn xây dựng và thương mại Hưng Phú thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.