Phương án nào cho hai nút giao thông phía Tây sông Hàn?

05/05/2018 18:47

Các nút giao phía Tây cầu Rồng, Tây cầu Trần Thị Lý thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm...

phương án nào cho hai nút giao thông phía tây sông hàn?

Phối cảnh phương án 2 hầm đơn nút giao thông phía Tây cầu Rồng

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Rồng có 3 phương án. Tuy nhiên, phương án giao khác mức bằng hầm chui tại nút được xem là phù hợp nhất. Trong quá trình khảo sát các đơn vị Tư vấn tập trung nghiên cứu đưa ra 2 nhóm phương án chính: Phương án xây dựng 1 hầm cộng nút tín hiệu giao thông và phương án xây dựng 2 hầm đơn riêng biệt.

Yêu cầu đặt ra các phương án đảm bảo quan điểm thiết kế: hạn chế đến mức tối đa thay đổi cảnh quan khu vực, đặc biệt khu vực Cổ viện Chàm, cầu Rồng; Đảm bảo tổ chức giao thông cho cả cụm nút giao, hạn chế phân tán lưu lượng giao thông qua các nút lân cận, tránh hình thành các điểm xung đột ùn tắc mới; hạn chế tối đa công tác GPMB, thu hẹp dòng chảy của sông Hàn... và đảm bảo phương án tài chính, để lựa chọn giải pháp hữu hiệu. 

"Tư vấn kiến nghị chọn 2 hầm đơn gồm 1 hầm nối liền đường Trần Phú với đường 2/9 (dài 120m) và 1 hầm nối liền Bạch Đằng nối dài - đường 2/9 đến Bạch Đằng (dài 120m). Chiều dài đoạn hầm hở mỗi bên từ 110 - 135m; bề rộng mỗi hầm 8m. Đóng dải phân cách và xóa bỏ hoàn toàn giao cắt tại nút giao. Kinh phí xây dựng theo phương án này dự kiến 350 tỷ đồng", ông Trung cho biết.

Cũng theo ông Trung, nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý được Tư vấn kiến nghị chọn phương án tổ chức nút giao khác mức 3 tầng gồm: Hầm chui bắt đầu từ Bộ chỉ huy QK5 chui qua nút Núi Thành kéo dài qua 2/9 và tiếp tục chui dưới nút đường Bạch Đằng nối dài, kết thúc cách đầu cầu Trần Thị Lý 175m. Cầu vượt thép thiết kế theo hướng trục đường 2/9. Phương án này có kinh phí dự kiến khoảng 520 tỷ đồng.

phương án nào cho hai nút giao thông phía tây sông hàn?

Phối cảnh phương án nút giao thông khác mức 3 tầng phía Tây cầu Trần Thị Lý

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Giảng viên khoa kết cấu công trình - ĐH GTVT Hà Nội, phương án 2 hầm sẽ giải quyết tốt vấn đề ùn tắc. Tuy nhiên hướng lưu thông từ sân bay Quốc tế Đà Nẵng về đường Bạch Đằng cần lưu ý để tránh việc trộn dòng phương tiện. 

Cũng như từ đường Nguyễn Văn Linh muốn di chuyển qua đường Bạch Đằng sẽ phải vòng qua đường 2/9, xuống đường Bạch Đằng nối dài để qua hầm về đường Bạch Đằng dễ gây xung đột và trộn dòng tại vị trí đường 2/9 qua Bạch Đằng nối dài.

Vị trí nút giao cầu Trần Thị Lý, ông Nghĩa đề xuất có đường ven sông Hàn để tạo cảnh quan và giải quyết tốt ùn tắc. Như vậy cầu vượt ở nút giao này có thể không cần thiết, tiết kiệm được kinh phí. Đồng thời giảm diện tích hở của hầm để tăng diện tích sử dụng của mặt đường bên trên.

Đồng quan điểm, PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng cho rằng việc đầu tư hai hầm tách biệt tại nút giao Tây cầu Rồng cũng cần phải có phương án phân luồng từ xa để tránh xung đột chứ không phải chỉ giải quyết ngay tại trục chính. "Nút giao cầu Trần Thị Lý làm nút giao thông khác mức 3 tầng là hợp lý. Nhưng cũng cần xem lại là làm ngay hay phân kỳ đầu tư. Nếu với 520 tỷ mà làm được nút giao 3 tầng như vậy là quá tốt", ông Thọ nói.

Ông Đặng Hoàng Hiệp, Trưởng phòng thiết kế đường-Trung tâm tư vấn quốc tế Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nhận định phương án hai hầm chui tại nút giao thông Tây cầu Rồng sẽ giải quyết được hiệu quả vấn đề ùn tắc giao thông của Đà Nẵng. 

“TEDI cũng đề xuất cần có phương án cụ thể để các phương tiện lưu thông một cách thuận lợi nhất như rút ngắn độ dài hầm để giảm chi phí đầu tư và khi các phương tiện từ đường Nguyễn Văn Linh rẽ trái đi Bạch Đằng cũng thuận lợi hơn”, ông Hiệp nói.

Cũng theo ông Hiệp, việc cải tạo nút giao thông Tây cầu Trần Thị Lý cần xem xét phân kỳ đầu tư. Giai đoạn một làm hầm, giai đoạn 2 mới xem xét làm cầu. Việc đầu tư hầm rất cần thiết vì nhà ga sân bay Quốc tế Đà Nẵng thì lúc đó lưu lượng phương tiện trên đường Duy Tân rất lớn. Còn cầu vượt thì cần xem xét vì ảnh hưởng đến cảnh quan.

Được biết, sau khi tổng hợp các ý kiến đóng góp, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND TP Đà Nẵng trình Thường trực Thành ủy Đà Nẵng xem xét và báo cáo trước kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng tới.

Vĩnh Nhân - Thu Hồng