Xã hội

Thu 400 nghìn/hộ vào Quỹ vaccine: "Là do tổ vận động cứng nhắc"

24/06/2021, 16:23

Chủ tịch phường Nhật Tân cho biết đã yêu cầu Chi bộ Tổ dân phố số 7 báo cáo việc thu mỗi gia đình 400 nghìn tiền ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19.

img

Trụ sở UBND phường Nhật Tân

"Chúng tôi chấn chỉnh ngay rồi"

Liên quan đến việc người dân phản ánh phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) áp chỉ tiêu đóng góp 400.000 đồng/hộ cho Quỹ vaccine phòng Covid-19, ngày 24/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Hữu Tiến, Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết, đây không phải chủ trương của phường.

"Phường không bao giờ có chủ trương mỗi hộ dân phải đóng góp bao nhiêu cho Quỹ vaccine Covid-19 cả. Người dân đóng bao nhiêu cũng ghi nhận tấm lòng chung tay của họ", ông Tiến nói.

Trước thông tin người dân cung cấp là phường phân bổ "chỉ tiêu" ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19 cho 9 tổ dân phố, nên các gia đình "có điều kiện" phải ủng hộ mức 400 nghìn đồng/hộ, Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết, đây là cách vận động cứng nhắc.

"Nhiều tổ đi vận động đã cứng nhắc số tiền phải là 400.000 nghìn đồng/hộ. Cái này chúng tôi đã chấn chỉnh lại ngay rồi, không được "áp" định mức như thế. Chỉ nên giải thích mà mong muốn người dân đóng góp số tiền là 400.000 đồng hoặc càng nhiều càng tốt cho Quỹ thôi", ông Tiến nói.

Về nội dung người dân phản ánh Chi ủy chi bộ Đảng tổ dân phố số 7 đề nghị các đảng viên đang công tác, sinh hoạt ở nơi cư trú ở đây nếu không tham gia ủng hộ, vận động gia đình ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19 sẽ bị lập danh sách báo cáo về Đảng ủy phường, làm căn cứ nhận xét đánh giá cuối năm 2021, ông Đặng Hữu Tiến khẳng định: "Làm như vậy là không đúng với tinh thần của quận và phường".

img

Một số người dân ở phường Nhật Tân cho biết họ nhận được tin nhắn thông báo và cán bộ tổ dân phố đi thu 400 nghìn đồng/hộ ủng hộ Quỹ vaccine

"Vận động đóng góp phải trên tinh thần tự nguyện, quận và phường không có chủ trương tạo áp lực người dân phải ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19. Nếu làm như vậy là hoàn toàn không đúng", ông Tiến nói.

Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cũng cho biết, ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh, phường đã liên hệ với Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 7 để chấn chỉnh và yêu cầu báo cáo nội dung này.

Chủ tịch UBND phường Nhật Tân Đặng Hữu Tiến cũng khẳng định, chỉ tiêu của phương là vận động người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng vào Quỹ vaccine phòng Covid-19. Đến nay vận động được gần 1 tỷ đồng.

Chủ tịch Quận nói "phải sửa ngay"

Hôm qua, cũng chính ông Tiến là người trả lời "Ai thắc mắc cho xin địa chỉ, đến gặp tôi" khi PV Báo Giao thông chuyển câu hỏi của người dân tới lãnh đạo Phường để làm rõ.

Không đồng tình với cách trả lời này, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ và ông Khuyến giải thích: "Quận tuyên truyền để người dân đăng ký tổ dân phố an toàn. Trong tổ dân phố an toàn thì sức khỏe người dân phải an toàn, vì vậy phải phấn đấu 70% dân số ở tổ dân phố đó phải được tiêm vaccine. Nguyên tắc từ Trung ương, của Thành ủy là không cho nguồn ngân sách mà phải là nguồn từ xã hội hóa. Xã hội hóa thì doanh nghiệp chung tay nhiều, người dân cũng nên hưởng ứng vào", ông Khuyến nói.

Tuy nhiên, ông Khuyến khẳng định không được áp khung 400 nghìn đồng một hộ có điều kiện như người dân phản ánh.

"Nếu đúng phường Nhật Tân và tổ dân phố số 7 giao chỉ tiêu, rồi đưa thành căn cứ để nhận xét đánh giá đảng viên cuối năm thì đây là cách làm cứng nhắc, phải sửa đổi ngay", ông Khuyến nói.

Liên quan đến chuyện thu quỹ ủng hộ vaccine, Báo Giao thông nhận được phản ánh của một số hộ dân ở phường Nhật Tân cho rằng người dân rất hiểu chủ trương của Chính phủ và ngân sách không đủ chi trả cho việc nghiên cứu, sản xuất và mua vaccine phòng chống Covid - 19 nhưng việc cán bộ tổ dân phố áp thu đồng loạt 400 nghìn đồng một hộ là rất phản cảm.

"Cán bộ làm sai thì phải sửa ngay, không nên ép dân như thế, làm hiểu sai cả chính sách của Nhà nước. Chúng tôi cũng rất khó khăn trong mùa dịch, có người trình bày chỉ đóng 200 nghìn thì bị nhắc là còn thu tiếp, lần 2, lần 3, thu đủ mới thôi", một người dân ở tổ dân phố số 7 đề nghị không nêu tên bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.