Y tế

Phương pháp chữa ung thư trực tràng kiểu mới giúp loại bỏ hoàn toàn di căn

08/01/2020, 10:00

Một phương pháp phẫu thuật ung thư đại trực tràng kiểu mới tại Trung Quốc giúp bệnh nhân chữa dứt điểm khối u và hồi phục được thể lực trong thời gian ngắn.

img

Bác sĩ Thẩm nói rằng đối với các khối u ác tính, sau khi phẫu thuật bệnh nhân có thể ăn uống bình thường ngay ngày hôm sau và tình trạng sức khỏe hồi phục nhanh chóng.

Một bệnh nhân ở Đài Loan được chẩn đoán ung thư trực tràng ở độ tuổi 50. Bác sĩ Thẩm Minh Ngân, Trưởng khoa phẫu thuật tại bệnh viện Liên kết Tân Trúc thuộc Đại học Y Trung Quốc, người đã trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân trên đã phải "cắt bỏ hạch mạc treo bên phải trực tràng" để loại bỏ hoàn toàn khối u.

Bác sĩ Thẩm nói rằng đối với các khối u ác tính, sau khi phẫu thuật bệnh nhân có thể ăn uống bình thường ngay ngày hôm sau và tình trạng sức khỏe hồi phục nhanh chóng.

Trong cuộc phẫu thuật đại tràng xâm lấn tối thiểu này, các bác sĩ y học cổ truyền tại Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc cũng mời khoảng 40 bác sĩ có chuyên môn về đại trực tràng và trực tràng cùng nhau thảo luận và trao đổi với nhau.

Trong đó, bác sĩ Thẩm nói rằng phẫu thuật cắt bỏ ung thư đại trực tràng bằng phương pháp nội soi xâm lấn tối thiểu nhìn chung có nhiều rủi ro và gặp không ít khó khăn. Do đó, cần có một phương pháp phẫu thuật mới để giảm thiểu những rủi ro xảy ra trong khi phẫu thuật.

Phương án "Phẫu thuật hạch mạc treo phải và xâm lấn tối thiếu" được đề xuất, trọng tâm là 3 vết cắt ở vùng bụng và một vết cắt nhỏ ở vùng bụng dưới. Điều này giúp làm vết thương giảm đau nhanh sau phẫu thuật. Ngoài ra, các phẫu thuật cắt bỏ, tái tạo đường ruột, giải phẫu được thực hiện trong khoang bụng, làm giảm gây tổn thương các mô bình thường và tăng tốc độ phục hồi sau phẫu thuật. Cuối cùng là sử dụng nội soi 3D mới. Bác sĩ sẽ loại bỏ hoàn toàn bộ mạc treo của đại tràng phải, loại bỏ hạch bạch huyết động mạch mạc treo trên, mô bạch huyết di căn và xâm lấn. Tất cả khối u đều được loại bỏ triệt để, làm tăng tỷ lệ chữa khỏi ung thư đại trực tràng.

img

Phương án "Phẫu thuật hạch mạc treo phải và xâm lấn tối thiếu" được đề xuất, trọng tâm là 3 vết cắt ở vùng bụng và một vết cắt nhỏ ở vùng bụng dưới.

Bệnh nhân trên sau khi được phẫu thuật xâm lấn tối thiểu đại trực tràng đã hồi phục nhanh chóng, vết thương nhỏ và ít đau hơn. Bệnh nhân có thể rời khỏi giường vào ngày đầu tiên sau khi phẫu thuật và xuất viện sau 4 - 5 ngày.

Bác sĩ Thẩm nhấn mạnh phẫu thuật cắt bỏ hạch mạc treo phải và xâm lấn tối thiểu phải tốt hơn so với phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu và tỷ lệ chữa khỏi cao hơn.

Bệnh viện liên kết Tân Trúc của Đại học Y Trung Quốc đã hoạt động được hơn 1 năm kể từ tháng 12 năm 2019. Tổng cộng có 214 thủ thuật xâm lấn tối thiểu bằng phương pháp nội soi 3D đã được thực hiện. Tỷ lệ ít gây tổn thương cho hậu môn cao tới 96,4%, cho phép bệnh nhân có được kết quả cao về hiệu quả điều trị, phục hồi sau phẫu thuật.

Bác sĩ Thẩm cũng nhấn mạnh các triệu chứng ban đầu của ung thư đại trực tràng không rõ ràng, do đó nhiều người có thể bỏ qua, dẫn tới việc điều trị bị trễ.

Nếu bạn có các triệu chứng như chảy máu do nhu động ruột, thiếu máu, đau bụng, chán ăn, sụt cân, phân lỏng... bạn phải đi điều trị y tế ngay lập tức. Đồng thời, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, ăn nhiều rau và trái cây giàu chất xơ, ăn ít thịt đỏ và thịt chế biến để có chế độ ăn uống lành mạnh. Đặc biệt, tránh xa thuốc lá sẽ giúp cơ thể phòng tránh được ung thư đại trực tràng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.