Thời sự Quốc tế

Phương Tây có thể sử dụng hệ thống SWIFT để chế tài và trừng phạt Nga

31/05/2021, 11:53

Ông Birichevsky tin rằng, phương Tây đã không sử dụng các biện pháp trừng phạt truyền thống nữa, hệ thống SWIFT sẽ được tận dụng.

img

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga.

Ông Dmitry Birichevsky, người đứng đầu bộ phận hợp tác kinh tế của Bộ Ngoại giao Nga, tin rằng hệ thống SWIFT có thể được sử dụng như một trong những biện pháp trừng phạt gây áp lực lên Liên bang Nga.

Đồng thời, nhà ngoại giao Nga nhắc lại rằng, theo các quy tắc của luật pháp quốc tế, quyết định ngắt kết nối Nga khỏi hệ thống SWIFT chỉ có thể được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua.

RIA Novosti dẫn lời ông Birichevsky cho biết: “Không phải là bí mật đối với bất kỳ ai về việc các mối đe dọa đang được nghe thấy, chủ yếu từ Hoa Kỳ, nhằm ngắt kết nối Nga khỏi hệ thống SWIFT”.

Vì vậy, ông Birichevsky tin rằng, phương Tây không sử dụng các biện pháp trừng phạt truyền thống nữa, mà là sẽ tạo ra "các rào cản để bảo vệ các nhà sản xuất và lợi ích của họ.".

img

Hệ thống SWIFT - ảnh minh họa.

Các báo cáo đầu tiên về kế hoạch ngắt kết nối Nga khỏi hệ thống SWIFT đã được đưa ra vào cuối tháng 4 năm nay tại Nghị viện châu Âu. Bây giờ sáng kiến ​​tương ứng đã có trong dự thảo nghị quyết.

Hệ thống SWIFT (viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Society for Worldwide Interbank and Financial Telecommunication) là Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế, được thành lập cách đây hơn 35 năm với 239 ngân hàng trên 15 nước tham gia.

Hiện nay, SWIFT đã liên kết hơn 9.000 tổ chức tài chính trên 209 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, việc phát triển hoạt động thanh toán nói chung và thanh toán quốc tế nói riêng được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngân hàng Trung ương ở các nước trên thế giới do những lợi ích to lớn mà hoạt động này mang lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.